icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyện quản lý:

Quy định phải sát thực tiễn!

  • 06:38 | Thứ Ba, 07/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông bạn hàng xóm đặt ra một vấn đề mà tôi cũng thấy… rất chi là "vấn đề", nên mạo muội nêu lên để các nhà quản lý suy ngẫm.
 
Chẳng là ông đang làm nhà ở và theo quy định thì phải có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền. Được người rành khoản này bày cho các bước đi cụ thể nên cũng không gặp trở ngại gì. Chỉ có điều ông nói cán bộ thành phố bảo chỉ làm nền nhà cao hơn mặt đường có 45cm.
 
Tôi biết rõ vùng đất ông đang ở, đó là thấp trũng dễ bị ngập lụt. Tôi bảo ông thì xin họ làm cao lên chút nữa. Ông bảo cậu phụ trách việc thẩm định để cấp giấy phép khăng khăng: Cháu làm theo quy định, không thể làm khác được. Tôi an ủi ông thế thì chịu rồi, người ta làm theo luật mà mình lại tác động để họ làm sai thì quá bậy. Ông bạn nhìn tôi sửng cồ: Ông mà cũng kém hiểu biết thế à? Tôi hỏi lại ông: Tôi kém chỗ nào? Ông bạn lúc này tỏ ra “triết lý”, rằng, những quy định mà vị “công bộc” nọ nói đều đúng, nhưng là đúng với nhà ở khu vực đối diện mặt đường được nhà nước đầu tư, thi công, có cốt nền hẳn hoi cơ. Còn với “đường xóm”, dân tự làm, nền đường thấp, khu vực thường xuyên bị ngập lụt…. như chỗ nhà tôi ở thì lại chưa đúng!
 
Tôi chất vấn lại ông, thì họ phải làm sao mới đúng?
 
Ông bảo thì họ phải sâu sát thực tiễn để nghĩ ra cách làm cho phù hợp, tránh ngập lụt cho dân chứ (!?). Nhưng nếu được đề xuất thì tôi có ý kiến thế này, là lấy mức trung bình của một số nhà liền kề có cốt nền cao để cấp phép. Như vậy, vừa không tạo nên nhà cao đột biến vừa hạn chế ngập lụt cho dân. Vì thực tế ở đây có nhiều nhà xây đã lâu nhưng cốt nền nhà họ rất cao rồi, hơn mức 45cm nhiều lần. Đấy là trước mắt, còn về lâu dài chính quyền cần có thông tin về cốt ngập lụt cho những vùng thấp và khuyến khích người dân tôn cao nền nhà khi xây mới để hạn chế thiệt hại do lũ lụt…
 
Tôi thấy ông bạn hàng xóm nói cũng… có lý, rất đáng được cơ quan chức năng lắng nghe!
 
                                                                                                Văn Hoàng

tin liên quan

Lễ giao, nhận quân năm 2023 diễn ra trang trọng, chu đáo

(QBĐT) - Ngày 6/2, lễ giao, nhận quân năm 2023 đã được tổ chức trang trọng tại các địa phương trong tỉnh.

Phát động thi đua thi công phần móng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

(QBĐT) - Sáng nay, 6/2, tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công phần móng của dự án.

Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ

(QBĐT) - Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng được tổ chức sáng nay, 5/2, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.