icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 08:19 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu (QLDA MTBĐKH) TP. Đồng Hới trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT)
 
- Cử tri xã Quảng Thạch (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh thu hồi đất của Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình tại xã Quảng Thạch không sử dụng để giao lại cho UBND xã quản lý.
 
Trả lời: Thực hiện Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ngày 17/12/2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1689/QĐ-UBND, ngày 6/6/2016; trong đó, phần diện tích đất rừng sản xuất trên địa bàn xã Quảng Thạch được công ty giữ lại tiếp tục sử dụng và đã được Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công ty đã ký hợp đồng thuê đất với nhà nước theo đúng quy định.
 
Vừa qua, công ty tiếp tục rà soát lại đất đai để trình UBND tỉnh điều chỉnh phương án sử dụng đất, trong đó, toàn bộ diện tích đất rừng sản xuất trên địa bàn xã Quảng Thạch với diện tích 9,63ha; giữa công ty và UBND xã đã thống nhất bóc tách, đề nghị bàn giao toàn bộ diện tích đất này về cho địa phương quản lý.
 
Hiện, Sở TN-MT đang thẩm định hồ sơ điều chỉnh phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV LCN Bắc Quảng Bình để tham mưu UBND tỉnh xem xét phê duyệt việc thu hồi đất của công ty, qua đó bàn giao cho UBND xã Quảng Thạch quản lý theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.
 
- Cử tri xã Quảng Thạch đề nghị tỉnh tạo điều kiện để hoàn thành các thủ tục liên quan khi cấp đất cho thôn 2, xã Quảng Thạch làm nghĩa địa.
 
Trả lời: Ngày 26/4/2021, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1164/QĐ-UBND thu hồi 91.386,9m2 đất rừng phòng hộ (hiện trạng là đất rừng sản xuất, đã quy hoạch vào mục đích đất nghĩa trang, nghĩa địa) của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quảng Trạch bàn giao cho UBND xã Quảng Thạch quản lý.
 
Theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp và pháp luật về đất đai, đối với dự án có sử dụng đất rừng thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng và nộp tiền trồng rừng thay thế.
 
Do đó, để triển khai thực hiện xây dựng nghĩa địa, UBND xã Quảng Thạch liên hệ với Sở Nông nghiệp và PTNT để được hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng và nộp tiền trồng rừng thay thế theo đúng quy định. Sau khi chuyển mục đích sử dụng rừng, địa phương thực hiện xây dựng công trình nghĩa trang, nghĩa địa theo quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
 
- Cử tri đề nghị tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành quản lý chặt tình trạng khai thác cát sạn trên sông và xây dựng hệ thống đê kè chống xói lở, bảo vệ đất nông nghiệp cũng như di tích Lũy Trường Dục ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh).
 
Trả lời: Theo quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND, ngày 20/12/2018, trên tuyến sông Long Đại đoạn qua địa bàn xã Hiền Ninh chưa có quy hoạch mỏ cát, sỏi cũng như chưa có tổ chức cá nhân nào được cấp giấy phép khai thác.
 
Để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, thời gian qua các sở, ngành có liên quan và địa phương đã không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhất là đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.
 
Hiện nay, việc khai thác trái phép trên sông Long Đại cơ bản đã được chấn chỉnh nhưng chưa triệt để, vẫn còn hoạt động khai thác, tập kết cát trái phép. Trong 6 tháng đầu năm 2022, riêng tại địa bàn xã Hiền Ninh đã phát hiện và xử lý 2 vụ với số tiền xử phạt 51 triệu đồng. Việc cử tri xã Hiền Ninh đề nghị tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành quản lý chặt tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông nhằm chống sạt lở dọc hai bên bờ sông là có cơ sở và cần thiết.
 
Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, tiến tới đẩy lùi tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép trên sông Long Đại, đề nghị UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Hiền Ninh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác cát trái phép, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm.
 
Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn chuyên môn để UBND các huyện, các xã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác trái phép theo đúng quy định của pháp luật.
Tại tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới), đơn vị thi công đã hoàn trả mặt bằng phạm vi thi công.
Tại tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới), đơn vị thi công đã hoàn trả mặt bằng phạm vi thi công.
Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu (QLDA MTBĐKH) TP. Đồng Hới
 
- Cử tri TP. Đồng Hới đề nghị tỉnh chỉ đạo Ban QLDA MTBĐKH TP. Đồng Hới (đơn vị chủ đầu tư) hoàn trả mặt bằng đường Lê Hồng Phong, Phan Đăng Lưu ở phường Đồng Sơn và đường Hà Huy Giáp ở phường Bắc Lý sau khi thi công xong hệ thống thoát nước mưa, nước thải để bảo đảm an toàn giao thông, chống gây ngập nước…
 
Trả lời: Việc thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải tại các tuyến đường nói trên thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới, do nhiều nguyên nhân đã thi công kéo dài và làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
 
Đối với tuyến đường Lê Hồng Phong, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành hệ thống thoát nước và theo thiết kế chỉ thực hiện hoàn trả mặt đường trong phạm vi thi công hệ thống thoát nước. Trong quá trình thực hiện dự án, gói thầu nâng cấp mở rộng tuyến đường Hà Huy Tập và Lê Hồng Phong do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD-PTQĐ) TP. Đồng Hới quản lý sẽ thực hiện mở rộng và thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường. Do đó, để tránh lãng phí, bảo đảm tính đồng bộ, các bên đã thống nhất việc hoàn trả mặt đường Lê Hồng Phong sẽ do Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới thực hiện.
 
Hiện ban đang chỉ đạo yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thành hố ga thu nước mặt đường và hoàn thiện lại các lớp kết cấu mặt đường để bàn giao cho Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới trước ngày 15/12/2022 để thi công gói thầu nâng cấp mở rộng tuyến đường Hà Huy Tập và Lê Hồng Phong.
 
Về tuyến đường Phan Đăng Lưu, đơn vị thi công cũng đã thực hiện hoàn trả mặt bằng các lớp cấp phối đá bây (base) với độ cao hiện trạng và đang khắc phục lại các lớp bây nền đường tại các vị trí bị hư hỏng để tạm thời phục vụ việc đi lại của nhân dân. Tương tự như đối với tuyến đường Lê Hồng Phong, trước ngày 15/12/2022, ban sẽ bàn giao mặt bằng để Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới thực hiện việc nâng cấp mở rộng tuyến đường và thảm bê tông nhựa toàn bộ mặt đường này.
 
Đối với tuyến đường Hà Huy Giáp, việc thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải cơ bản đã hoàn thành, hiện chỉ còn phạm vi thi công cửa xả (CX8). Tuyến đường hiện cũng đã được hoàn trả mặt bằng các lớp cấp phối đá bây và chưa hoàn trả mặt đường tuyến bê tông xi măng đã gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.
 
Để bảo đảm an toàn đi lại do người dân, ban đã chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, thực hiện hoàn trả mặt bằng đường bê tông xi măng tại phạm vi đã thi công, hoàn thành tuyến ống thoát nước mưa trong tháng 12/2022. Đối với phạm vi khu vực cửa xả CX8 chưa giải phóng được mặt bằng, đơn vị thi công sẽ thực hiện các biện pháp hoàn trả tạm thời bảo đảm an toàn đi lại cho người dân. Ban cũng đang gấp rút thực hiện hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành thi công cửa xả CX8.
 
Trên cơ sở khối lượng còn lại của hệ thống thoát nước trên địa bàn TP. Đồng Hới, ban sẽ tập trung chỉ đạo thi công đẩy nhanh tiến độ và cố gắng thi công dứt điểm các hạng mục công trình bảo đảm an toàn giao thông và an toàn vệ sinh môi trường, tạo điều kiện tối đa cho người dân đi lại thuận tiện.
 
                                                                                                Bùi Thành (lược ghi)

tin liên quan

Việt Nam mong muốn phát triển xanh, trở thành trung tâm logicstics toàn cầu

Chiều 11/12 (giờ địa phương), trong chương trình chuyến thăm chính thức Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm với một số lãnh đạo doanh nghiệp Hà Lan; tiếp Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ Hà Lan và Tổng Giám đốc Heineken Global, ông Dolf van den Brink.
 

Cụm thi đua Thanh tra Bắc Trung bộ ký giao ước thi đua năm 2023

(QBĐT) - Sáng 12/12, tại TP. Đồng Hới, Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh Bắc Trung bộ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

(QBĐT)- Sáng nay, ngày 10/12, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2013-2020.