icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ và hiệu quả vốn vay

  • 18:52 | Thứ Sáu, 15/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 15/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hành chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) giai đoạn 2016-2021 tại Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (BQL Dự án). 

Đoàn giám sát kiểm tra hiện trường dự án
Đoàn giám sát kiểm tra hiện trường dự án

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đoàn giám sát với sự tham gia của ĐBQH Trần Quang Minh cùng các thành viên là lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo BQL Dự án đã báo cáo tình hình hoạt động của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu Dự án thành phố Đồng Hới (vốn WB) và Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (vốn ADB). Theo đó, tổng mức đầu tư dự án vốn WB là 58,11 triệu USD, dự án vốn ADB là 38,8 triệu USD. Cả hai dự án nêu trên đều khởi công và thực hiện chậm so với tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp, một số gói thầu chưa tổ chức lựa chọn nhà thầu. Trong quá trình triển khai có các vướng mắc về mặt bằng, chồng lấn với các dự án khác, BQL dự án đã tích cực phối hợp với các bên liên quan để giải quyết.

BQL dự án cũng nêu rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan như đấu thầu tuyển chọn tư vấn giám sát kéo dài và chưa hợp lý; sai phạm trong công tác rà phá bom mìn dẫn đến một số cán bộ Ban QLDA bị khởi tố và tạm giam, làm ảnh hưởng đến hoạt động của dự án; ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh Covid-19 và một số vấn đề phát sinh…

Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát
Đại biểu thảo luận tại buổi giám sát

Về tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị, sau khi nghe BQL dự án báo cáo, đoàn giám sát đã có nhiều ý kiến để làm rõ hơn kết quả thực hiện. Theo đó, đoàn tập trung vào trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm tại đơn vị; việc tiến hành các gói thầu chậm tiến độ trong bối cảnh giá cả vật liệu đều tăng cao; số tiền lãng phí do thất thoát trong các gói thầu rà phá bom mìn được xử lý, truy thu như thế nào; trách nhiệm của đơn vị đối với các cá nhân sai phạm…   

Đại diện lãnh đạo BQL dự án đã giải trình đầy đủ, cụ thể những nội dung đoàn giám sát yêu cầu. Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận nỗ lực của BQL dự án khi thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn cả điều kiện chủ quan và khách quan.

Đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đề nghị BQL dự án cần nỗ lực khắc phục khó khăn, chú trọng hơn nữa chất lượng công trình dự án, đẩy nhanh việc giải ngân vốn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả vốn vay; phát huy vai trò ban thanh tra nhân dân trong giám sát THTK, CLP. Đồng chí Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu BQL dự án hoàn thiện báo cáo, trong đó bổ sung các đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập, chồng chéo trong triển khai Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công, Luật Đất đai… để Đoàn ĐBQH phản ánh đến Quốc hội trong thời gian phù hợp.

Trong khuôn khổ buổi giám sát, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình tại một số hạng mục hai dự án đang thi công trên địa bàn.

Ngọc Mai

 

 

tin liên quan

Đẩy mạnh hoạt động cứu trợ và trợ giúp nhân đạo

(QBĐT) - Chiều nay, 15/4, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. 

Gặp mặt lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc

(QBĐT) - Chiều nay, 15/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức buổi gặp mặt lao động đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Geongsangbuk, Hàn Quốc. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp, đối thoại với dân

(QBĐT) - Hôm nay, ngày 15/4, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp và đối thoại với dân định kỳ tháng 4/2022.