icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

  • 18:26 | Thứ Tư, 20/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 20/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) tại UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi giám sát
Toàn cảnh buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn với sự tham gia của ĐBQH Nguyễn Tiến Nam và các thành viên là đại diện các sở, ban, ngành. Về phía UBND tỉnh có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số cơ quan liên quan.

Giai đoạn 2016-2021, tỉnh Quảng Bình đã bám sát các chủ trương, chính sách pháp luật để triển khai toàn diện chương trình về THTK,CLP và chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, tổ chức triển khai quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp chung vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

HĐND, UBND tỉnh ban hành 73 văn bản quy định về hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi ngân sách Nhà nước (NSNN), tập trung vào các nội dung thu, chi tài chính, ngân sách; quản lý, mua sắm tài sản công, quản lý tài nguyên-đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản… trong đó nhiều định mức, tiêu chuẩn tiết kiệm đã đặt ra ở mức cao hơn so với yêu cầu của Trung ương.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc

Việc lập, thẩm định, phê duyệt và giao dự toán NSNN hàng năm, lập, thẩm định kế hoạch tài chính trung hạn 2021-2025, đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025 tuân thủ quy trình và các quy định, bám sát nhu cầu phát triển của địa phương và mục tiêu đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Việc quản lý, sử dụng NSNN hiệu quả, đi vào nền nếp; đã thực hành tiết kiệm chi thường xuyên tối đa để đầu tư cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bố trí đủ nguồn vốn tập trung đầu tư các dự án, công trình động lực, hạ tầng giao thông quan trọng; chú trọng thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm đưa vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả, tạo động lực thu hút các nguồn lực khác của xã hội đầu tư phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn; tăng cường quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập được triển khai tương đối tốt, giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cơ cấu, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước được tiến hành hiệu quả, bước đầu các doanh nghiệp chuyển đổi đều kinh doanh có lãi, bù được lỗ của thời kỳ trước.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được chủ động triển khai và tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và lãng phí. Qua đó đã phát hiện, xử lý nghiêm những tiêu cực, lãng phí, chỉ đạo xem xét xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm; điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng, lãng phí lớn.

 Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát

Báo cáo cũng tập trung làm rõ việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK,CLP giai đoạn 2016-2021 trong lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN); việc quản lý, sử dụng vốn NSNN các chương trình mục tiêu quốc gia; về tăng cường quản lý, cơ cấu nợ công; sử dụng các nguồn tiết kiệm trong điều hành ngân sách và chi thường xuyên; công tác đấu thầu; quản lý vốn đối ứng và tiến độ các dự án ODA; kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng…

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên và những hạn chế được nêu trong báo cáo, tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã nêu lên một số tồn tại trong công tác ban hành văn bản, về quản lý, sử dụng, thanh, quyết toán ngân sách Nhà nước, quản lý đầu tư công; trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; công tác thanh tra, kiểm tra việc THTK, CLP. Trong quá trình thực hiện dự án, còn có một số dự án triển khai dở dang, chậm tiến độ thực hiện và việc bố trí vốn dẫn đến chưa phát huy tính hiệu quả đầu tư, các dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ...

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp làm rõ hơn kết quả THTK,CLP trong lĩnh vực, ngành, đồng thời có các đề xuất, kiến nghị để nâng cao hơn nữa hiệu quả THTK,CLP trong thời gian tới. Đồng chí Hồ An Phong đề nghị các sở, ban, ngành tiếp thu những nội dung đoàn cần giải trình để trả lời, đưa ra những nhận định và bổ sung hoàn thiện báo cáo.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận, đánh giá cao chất lượng báo cáo, trong đó đã nêu bật những ưu điểm, chỉ rõ tồn tại, hạn chế và các kiến nghị, đề xuất. Trên cơ sở các ý kiến tại buổi giám sát, đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu, bổ sung vào báo cáo đầy đủ. Nhấn mạnh THTK, CLP là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, đồng chí đề nghị cần chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK,CLP; việc ban hành chương trình THTK,CLP cần bảo đảm kịp thời, đúng quy định, cụ thể, gắn với nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành THTK,CLP, đặc biệt là công khai, minh bạch trong sử dụng NSNN và tài sản công; tiếp tục thực hiện có hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong triển khai nhiệm vụ để góp phần THTK,CLP tốt hơn.

UBND tỉnh chỉ đạo rà soát việc sử dụng các công trình trụ sở, sắp xếp tài sản công; tăng cường kiểm soát, khắc phục tình trạng lãng phí trong sử dụng tài nguyên nói chung, tài nguyên đất nói riêng; xử lý dứt điểm tình trạng nợ thuế, chống thất thu thuế, đẩy mạnh các giải pháp bồi dưỡng nguồn thu, tăng thu ngân sách…

 Ngọc Mai

tin liên quan

Triển lãm tranh cổ động "Tuổi xanh nhịp bước theo chân Bác"

(QBĐT) - Sáng nay, 20/4, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm tranh cổ động "Tuổi xanh nhịp bước theo chân Bác".

Đôn đốc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, tránh lãng phí đầu tư

(QBĐT) - Chiều nay, 20/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại, các dự án sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bản tin Covid-19: Không còn bệnh nhân nặng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 19/4/2022 đến 6 giờ ngày 20/4/2022), Quảng Bình có 5 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 32 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 107 ca, không còn bệnh nhân nặng.