icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khảo sát đánh giá kết quả thực hiện nội dung "dân giám sát, dân thụ hưởng"

  • 17:17 | Thứ Ba, 19/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 19/4, đoàn công tác liên ngành Bộ Nội vụ và Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình về việc khảo sát đánh giá kết quả thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” để xây dựng Đề án “Nghiên cứu thể chế hóa nội dung giám sát, dân thụ hưởng”.

Dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Đồng chí
Đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Khóa XI) về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Pháp lệnh số 34), các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện quy chế dân chủ gắn với công tác phê bình và tự phê bình, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức, quan điểm, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống của hầu hết cán bộ ở cơ sở.

Pháp lệnh số 34 được thực hiện theo đúng quy định với các nội dung cụ thể: Những việc thông báo cho dân biết, dân bàn, dân quyết định; những việc dân tham gia ý kiến, chính quyền quyết định; những việc dân kiểm tra, giám sát… Qua đó, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình và tham gia quản lý Nhà nước.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Việc thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện quyền làm chủ trong đại hội Đảng các cấp, trong bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Quyền làm chủ của nhân dân trong rà soát, phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do hậu quả ô nhiễm môi trường biển năm 2016, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được phát huy.

Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện dân chủ cơ sở, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” ngày càng được nâng cao gắn với thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân liên quan đến đời sống, giải quyết việc làm, thực hiện chế độ chính sách, công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Việc thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” cho thấy ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của các cấp chính quyền, phong cách “trọng dân, học dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân” được chú trọng. Người dân ngày càng tin tưởng vào hoạt động của bộ máy chính quyền và thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi về kết quả cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện đề án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án “Nghiên cứu thể chế hóa nội dung giám sát, dân thụ hưởng” đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” để xây dựng Đề án.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Tỉnh cần bám sát nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” để thực hiện thống nhất, đồng bộ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền rà soát, quán triệt và thực hiện nghiêm túc những nội dung liên quan đến phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tiếp tục hoàn thiện pháp luật về chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội bảo đảm ổn định và phát triển, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả; phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu nhằm bảo đảm điều kiện thực thi “dân giám sát, dân thụ hưởng” để đường lối, chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân gắn quyền lợi với trách nhiệm, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân trong đối thoại, tiếp thu, phản hồi…

Thanh Hải

tin liên quan

Bảo đảm an toàn hồ đập trước mùa mưa bão

(QBĐT) - Chiều 18/4, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phối hợp với Hội đồng Tư vấn đánh giá an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng an toàn các công trình thuỷ lợi trước mùa mưa lũ năm 2022 trên địa bàn 2 huyện Tuyên Hoá và Minh Hoá. 

Thêm 32 bệnh nhân Covid-19 ra viện

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 18/4/2022 đến 6 giờ ngày 19/4/2022), Quảng Bình có 9 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 32 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 155 ca, không còn bệnh nhân nặng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh: Triển khai các chương trình phối hợp năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các chương trình phối hợp với chính quyền, các sở, ban, ngành năm 2022 do các đồng chí: Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì.