icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng đào tạo, tránh lãng phí

  • 17:21 | Thứ Ba, 19/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 19/4, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Trần Quang Minh, ĐBQH khóa XV chủ trì đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) tại Trường cao đẳng nghề Quảng Bình giai đoạn 2016-2021. Cùng tham gia có các thành viên là đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

 ĐBQH Trần Quang Minh phát biểu kết luận buổi giám sát
ĐBQH Trần Quang Minh phát biểu kết luận buổi giám sát

Tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo Trường cao đẳng nghề Quảng Bình đã báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật THTK,CLP giai đoạn 2016-2021.

Theo đó, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, chịu sự quản lý Nhà nước về dạy nghề của Bộ Lao động - TB và XH, giai đoạn 2021-2026, Đảng bộ, tập thể lãnh đạo nhà trường đã chủ động chỉ đạo, lãnh đạo, triển khai tuyên truyền, quán triệt và ban hành các văn bản để triển khai công tác THTK, CLP bảo đảm đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

Việc quản lý, sử dụng kinh phí và thực hiện quy chế cho hoạt động của Nhà trường đã gắn với việc THTK, CLP, các quy định của Luật ngân sách Nhà nước từ khâu lập dự toán đến chấp hành và quyết toán ngân sách đã thực hiện nghiêm túc. Năm 2016 và 2018, nhà trường đã tiết kiệm chi từ ngân sách gần 270 triệu đồng.

Việc quản lý, sử dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc đi vào nền nếp; công tác mua sắm, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc được thực hiện theo đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức.

Nhà trường đã chủ động cắt giảm những hoạt động không cần thiết, lồng ghép những hoạt động có liên quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản; chủ động phân bổ sử dụng nguồn tài chính, lao động, cơ sở vật chất của nhà trường hợp lý, phù hợp với yêu cầu công việc để thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó kinh phí được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Đại diện lãnh đạo Trường cao đẳng nghề báo cáo công tác THTK,CLP giai đoạn 2016-2021
Đại diện lãnh đạo Trường cao đẳng nghề báo cáo công tác THTK,CLP giai đoạn 2016-2021

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai công tác THTK,CLP vẫn còn một số hạn chế như ý thức của một số cán bộ, viên chức và người lao động chưa cao, vẫn còn hiện tượng sử dụng vật tư, công cụ, điện nước, thời gian làm việc chưa thật sự hợp lý; nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cấp còn hạn chế, việc tiết kiệm nguồn để chi hoạt động phúc lợi, thu nhập tăng thêm cho người lao động là rất khó khăn.

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, trường đã có một số kiến nghị, đề xuất về việc xem xét bổ sung thêm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhà trường tiếp cận vốn vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học; xem xét bố trí thêm kinh phí không thường xuyên để sửa chữa lớn, mua sắm thay thế trang thiết bị làm việc; việc ban hành các văn bản và THTK,CLP tại đơn vị, công tác thanh tra, kiểm tra...

Đoàn giám sát đã đề nghị nhà trường làm rõ về lộ trình tự chủ của đơn vị, các nguồn thu; việc thực hiện các dự án sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, tổng số dự án và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đoàn cũng tiếp thu và có ý kiến cụ thể đối với những kiến nghị, đề xuất của trường.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ĐBQH Trần Quang Minh ghi nhận những nỗ lực của nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đồng thời đánh giá cao những kết quả của nhà trường trong việc THTK,CLP. Đồng chí đề nghị nhà trường tiếp tục đầu tư, nghiên cứu để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tránh lãng phí sau đào tạo.

Về báo cáo, đồng chí yêu cầu trường tiếp thu các ý kiến của đoàn giám sát, bổ sung đầy đủ số liệu, kiến nghị để đoàn tổng hợp; làm việc với UBND tỉnh, từng bước tháo gỡ khó khăn của nhà trường, nhất là trong quá trình bố trí ngân sách, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy để đạt tới lộ trình tự chủ 75% trong năm 2025.

 Ngọc Mai

tin liên quan

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh: Triển khai các chương trình phối hợp năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các chương trình phối hợp với chính quyền, các sở, ban, ngành năm 2022 do các đồng chí: Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì. 

Dự kiến ngày 23/5 khai mạc Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc Kỳ họp thứ 3 vào ngày 23/5, còn ngày kết thúc sẽ phụ thuộc vào việc bố trí thời gian thảo luận các nội dung kỳ họp.
 

Khảo sát đánh giá kết quả thực hiện nội dung "dân giám sát, dân thụ hưởng"

(QBĐT) - Chiều 19/4, đoàn công tác liên ngành Bộ Nội vụ và Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình về việc khảo sát đánh giá kết quả thực hiện nội dung "dân giám sát, dân thụ hưởng" để xây dựng Đề án "Nghiên cứu thể chế hóa nội dung giám sát, dân thụ hưởng".