Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự hội nghị tại điểm cầu TP. Hà Nội có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, dự hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.
Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội nhưng ngành GTVT vẫn nỗ lực hoàn thành hầu hết các mặt công tác. Thống kê đến hết tháng 11-2021, sản lượng vận tải hành khách ước đạt 2.268 triệu lượt; vận tải hàng hóa đạt 1.471 triệu tấn. Sản lượng vận tải hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 đạt 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020; ước khối lượng container thông qua cảng biển là 23,8 triệu Teus.
![]() |
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông và phòng, chống thiên tai cũng được ngành GTVT quan tâm thực hiện. Các lực lượng của ngành GTVT đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xử lý kịp thời các tình huống và tổ chức giao thông ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Thống kê 11 tháng năm 2021, cả nước xảy ra 10.137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.111 người, bị thương 7.059 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 3.329 vụ tai nạn, giảm 1.104 người chết và giảm 2.950 người bị thương.
Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ GTVT là hơn 43.400 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 1-2022, Bộ sẽ thực hiện giải ngân đạt tối thiểu 95%.
![]() Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
|
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, quy hoạch, chính sách pháp luật tiếp tục được Bộ GTVT triển khai kịp thời, hiệu quả. Việc chuẩn bị đầu tư các dự án giai đoạn 2021-2025 được chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng yêu cầu về hồ sơ và tiến độ được giao.
Để tiếp tục triển khai và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022, Bộ GTVT xác định sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế trong lĩnh vực phụ trách để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đồng thời nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT.
Nhận định sản lượng vận tải năm 2022 sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến dịch Covid-19, tuy nhiên, ngành GTVT phấn đấu tổng khối lượng vận tải tăng 6% so với năm 2021, vận tải hành khách tăng 7%; khối lượng luân chuyển hàng hóa và luân chuyển hành khách tăng 8%; khối lượng vận tải hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 750 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2021; tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Về thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, ngành GTVT phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt 95% (tương đương khoảng 50 nghìn tỷ đồng)
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả công tác năm 2022, như: Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách trong các lĩnh vực thuộc ngành GTVT; công tác quản lý chất lượng, tiến độ các công trình, dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; bảo đảm an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT…
![]() |
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh vai trò của ngành GTVT đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 của đất nước trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới, như: Tiếp tục chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước; chủ động phối hợp, triển khai các dự án trọng điểm về giao thông ở các vùng kinh tế trọng điểm; xây dựng kịch bản cụ thể, hợp lý bảo đảm lưu thông hàng hoá, phương tiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phấn đấu giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí; chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực GTVT; giám sát và quản lý chặt chẽ công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tránh dàn trải, lãng phí nguồn lực đầu tư; chú trọng công tác tổ chức cán bộ và cải cách hành chính…
Nguyễn Hoàng