icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác biên giới

  • 12:19 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 23-12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác biên giới tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình, kết quả công tác biên giới năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác biên giới năm 2022. Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác biên giới tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí thành viên BCĐ, Tổ giúp việc BCĐ công tác biên giới tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động bám sát chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh để triển khai công tác biên giới quốc gia. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh đã quản lý chặt chẽ, bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quốc phòng-an ninh biên giới.

Các đại biểu tham dự tại cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, như: Công an, hải quan và các địa phương vùng biên giới và vùng biển kiểm soát có hiệu quả dịch Covid 19; bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới và vùng biển.

Kết quả, trên tuyến biên giới đất liền, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 616 vụ/747 đối tượng vi phạm. Trên tuyến biển, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 122 trường hợp vi phạm khai thác IUU.

 Các đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Trong năm, các lực lượng chức năng cũng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 161.694 lượt phương tiện (tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020), 215.716 lượt người (giảm 72.682 lượt người so với năm 2020) qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; kiểm tra, kiểm soát, làm thủ tục cho 31.436 tàu/176.114 lao động xuất nhập tại các cửa sông, cửa lạch.

Bên cạnh đó, BCĐ công tác biên giới tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực biên giới; khuyến khích, hỗ trợ phát triển và kêu gọi nguồn vốn đầu tư của mọi thành phần kinh tế để phát triển kinh tế biển và vùng ven biển mà địa phương có lợi thế...

Trong năm 2021, hoạt động đối ngoại biên phòng và ngoại giao nhân dân được BCĐ công tác biên giới tỉnh duy trì tốt, góp phần củng cố, phát triển tình hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Quảng Bình với các tỉnh nước bạn Lào. Tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, vật chất, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh Khăm Muộn và tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Lào) với tổng trị giá 9,9 tỷ đồng…
 Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được về công tác biên giới năm 2021, các thành viên BCĐ đã cùng nhau thảo luận, nêu ra những khó khăn, vướng mắc, tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả hơn công tác biên giới tỉnh trong thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần phối hợp đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác biên giới, như: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và người dân khu vực biên giới về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; xây dựng tốt mối quan hệ giữa người dân vùng biên giới với các lực lượng chức năng; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua biên giới…
 
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng liên quan hướng dẫn bà con ngư dân khai thác có hiệu quả các tài nguyên trên biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp.
 
Về phát triển kinh tế-xã hội, cần tiếp tục tổ chức các hội thảo, xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực đến khảo sát và đầu tư các dự án có tiềm năng, thế mạnh tại tỉnh nói chung và khu vực biên giới biển, biên giới đất liền nói riêng; xem xét bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện các chính sách, chương trình đối với đồng bào dân tộc, miền núi, vùng biên giới…
 
L.M

tin liên quan

Thêm 43 F0, trong đó có 40 ca cộng đồng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 22-12 đến 6 giờ ngày 23-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 43 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 40 ca tại cộng đồng; trong ngày có 31 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 22-12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải

(QBĐT) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong cuộc làm việc với Sở GTVT Quảng Bình vào trưa ngày 22-12-2021.