icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021

  • 17:11 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 23-12, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã báo cáo kết quả công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Theo đó, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, với nhiều sự kiện quan trọng gắn với công tác đối ngoại nói chung và công tác thông tin đối ngoại nói riêng.
 
Nổi bật, Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện các nghị quyết của Đại hội XIII, các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
 
Tuy phải đối mặt với làn sóng mới của đại dịch Covid-19, đã tác động nặng nề đến tình hình mọi mặt của đất nước, song với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong nỗ lực chỉ đạo, triển khai linh hoạt các hoạt động đối ngoại với trọng tâm là ngoại giao vắc-xin, kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam đã từng bước phục hồi kinh tế, đưa cuộc sống của người dân dần thích ứng với điều kiện “bình thường mới”.
Các địa biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Để thực hiện các mục tiêu, chiến lược đề ra, Đại hội XIII của Đảng nêu bật yêu cầu phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước; đồng thời, nhấn mạnh triển khai nền ngoại giao toàn diện, hiện đại dựa trên 3 trụ cột gồm: đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân.
 
Trong đó, cần phát huy vai trò riêng, có tính đặc thù, phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của mỗi trụ cột đối ngoại trên cơ sở nhận thức rõ các đặc trưng của từng trụ cột, về lực lượng, không gian, công cụ cũng như cách thức triển khai.
 
Trước những biến động sâu sắc của tình hình quốc tế, khu vực, xuất phát từ thực tiễn phát triển đất nước, Ban Đối ngoại Trung ương xác định một số yêu cầu đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại như: Khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; sự tin tưởng của nhân dân trong nước với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước, góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Đảng và đất nước trên trường quốc tế. 
 
Năm 2021, công tác thông tin đối ngoại đã phản ánh khách quan, trung thực, đầy đủ, kịp thời và sâu sắc về một Việt Nam “Là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, là điểm đến an toàn của bạn bè quốc tế, từ đó gia tăng sự hiểu biết, đồng thuận, tôn trọng sự khác nhau về thể chế chính trị, tạo dựng sự ủng hộ và những mối quan hệ quốc tế sâu sắc, bền vững đối với Đảng ta, đất nước ta.
 
Công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền đã bám sát tình hình thực tế, triển khai thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tăng cường sự ủng hộ của cộng đồng và bạn bè quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam ở biển Đông.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, thống nhất các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm về công tác đối ngoại, thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo; phân giới, cắm mốc và quản lý biên giới năm 2022, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các lĩnh vực công tác này trong tình hình mới.
Hiền Chi
 
 

tin liên quan

Tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác biên giới

(QBĐT) - Sáng nay, 23-12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác biên giới tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình, kết quả công tác biên giới năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; thông qua kế hoạch công tác biên giới năm 2022.

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 23-12, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà bà con xã Mai Hóa

(QBĐT) - Sáng nay, 23-12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi thăm, tặng quà bà con xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa). Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Vũ Khiêm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Bảo, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Tuyên Hóa và một số sở, ngành.