icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn ĐBQH tỉnh: Chất vấn Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Kế hoạch-Đầu tư

  • 18:29 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, ngày 11-11, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn và các đại biểu: Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn; Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Tuyết Nga, Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh đã tích cực tham gia phiên chất vấn. 

Trong phiên làm việc buổi chiều, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 3 đại biểu tham gia chất vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT).

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ KH và ĐT
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-ĐT

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT các vấn đề về giáo dục liên quan đến dịch Covid-19.

Đó là thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có nhiều giải pháp ứng phó với Covid-19 rất tích cực, chủ động và phù hợp. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường và sẽ là vấn đề lâu dài. Bên cạnh những giải pháp ứng phó trước mắt, Bộ GD-ĐT sẽ có những giải pháp chiến lược, dài hạn gì cho việc ứng phó với đại dịch?

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cũng nhấn mạnh trong “nguy” có “cơ”, đại dịch Covid-19 đã tạo cú hích để đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Vậy ngành GD-ĐT đã tận dụng cơ hội này như thế nào và sẽ có những hành động cụ thể gì trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chấn vấn Bộ trưởng Bộ GD và ĐT
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga chấn vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh là một số cử tri cho rằng, việc sử dụng vốn vay phát triển, đặc biệt là nguồn vốn ODA ở một số địa phương, chương trình chưa thực sự hiệu quả, còn gây lãng phí, thậm chí vi phạm pháp luật. Câu hỏi đặt ra là trong thời gian qua, Bộ KH-ĐT đã thực hiện trách nhiệm quản lý trong vấn đề này đến đâu và các giải pháp thời gian tới?

Đại biểu Trần Quang Minh cũng nêu vấn đề về khoảng cách chênh lệch trong quá trình phát triển giữa các tỉnh, thành trong cả nước đang ngày càng rõ rệt. Vì thế, các tỉnh khó khăn càng khó hơn trong cạnh tranh để có thể theo kịp các tỉnh, thành có tiềm lực, lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù, điều kiện thuận lợi... nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư. Để ưu tiên cho các tỉnh, vùng khó khăn trong thu hút đầu tư, Bộ trưởng đã có các chỉ đạo, định hướng, tham mưu cho Chính phủ các giải pháp nào?

Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ KH và ĐT
Đại biểu Trần Quang Minh chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-ĐT

Cùng chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, nhấn mạnh vai trò của Bộ là cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong hoạch định phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là thực hiện thành công “mục tiêu kép”, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đồng tình với các chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Để đạt được những mục tiêu đề ra, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết những chính sách và giải pháp cụ thể để phục hồi nền kinh tế hiệu quả trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những nội dung chất vấn của ĐBQH tỉnh Quảng Bình, cho rằng đây là những vấn đề mang tính chiến lược. Bộ trưởng các Bộ GD-ĐT, KH-ĐT đã trả lời cụ thể, đầy đủ các nội dung chất vấn của đại biểu.   

Ngày mai, 12-11, buổi sáng, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Buổi chiều, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Ngọc Mai

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện 29 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 10-11 đến 6 giờ ngày 11-11), Quảng Bình đã tổ chức xét nghiệm cho 7.730 người, trong đó phát hiện 29 ca dương tính, nâng tổng số ca toàn tỉnh từ trước đến nay lên 2.135 ca.

Tập trung giải quyết vướng mắc trong thực hiện các dự án có sử dụng đất

(QBĐT) - Sáng nay, ngày 11-11, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương để thống nhất việc triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến phê duyệt chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. 

Đại hội đại biểu Hội Cựu giáo chức lần thứ IV

(QBĐT) - Ngày 11-11, Hội Cựu giáo chức Quảng Bình tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026 với sự tham gia của 133 đại biểu đại diện cho hơn 8.000 hội viên đến từ Hội CGC các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.