icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Chuyện quản lý:

Linh hoạt "kịch bản" phòng, chống dịch

  • 07:39 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã nọ vốn là “vùng xanh”, nhưng từ đầu tháng 10-2021 đến nay, sau khi phát hiện 2 trường hợp F0, cả hệ thống chính trị địa phương phải dồn lực truy vết F1, F2, khoanh vùng khu vực có ca nhiễm. Điều đáng nói, cả 2 trường hợp này đều là F1 đang trong thời gian theo dõi sức khỏe (TDSK) tại nhà.
 
Lãnh đạo địa phương cho biết, cả 2 ca đều đã trải qua các biện pháp sàng lọc, loại bỏ yếu tố khẳng định có khả năng bị nhiễm Covid-19. Cụ thể, đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 trước đó khá lâu và hoàn thành thời gian cách ly tập trung (CLTT). Vì vậy, khi tiếp nhận về địa phương, họ được chỉ định TDSK, chứ không phải áp dụng cơ chế cách ly tại nhà. Nhưng khi lấy mẫu xét nghiệm giám sát (ngày thứ 7) thì họ đã dương tính và kịp lây nhiễm cho một số người khác trong cộng đồng. Đến nay, xã này đã có 16 ca F0, trong đó có 6 ca trong cộng đồng, 2 thôn bị phong tỏa, hơn 100 trường hợp F1 đang được CLTT và cách ly tại nhà.
 
Không chỉ xã nói trên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở các địa phương xuất hiện các ổ dịch mới, tình trạng tương tự cũng xảy ra. Rõ ràng, không phải hết thời gian CLTT và đã tiêm vắc-xin là sẽ miễn nhiễm với Covid-19. Dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Nhất là khi Tết Nguyên đán sắp đến gần, công dân từ các địa phương khác trở về quê ngày càng nhiều. Số lượng người tự cách ly, TDSK tại nhà sẽ tăng lên. Do đó, trên cơ sở các kịch bản phòng, chống dịch, các địa phương cần triển khai hiệu quả hơn nữa các biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc phát sinh các ổ dịch mới như thời gian vừa qua. 
 
Bên cạnh đó, một yếu tố rất quan trọng nữa là công tác tuyên truyền, vận động và giám sát những trường hợp tự cách ly, TDSK tại nhà nhằm nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch cũng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, có phương pháp phù hợp, linh hoạt. Có như vậy, chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt” với dịch Covid-19 mới được triển khai hiệu quả.
 
Ngày 11-10-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhằm mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội. Nghị quyết này cũng nhấn mạnh, bên cạnh các quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành, các địa phương cần phát huy tính chủ động, sáng tạo trong kiểm soát dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Xây dựng Đảng bộ, chính quyền phường Đồng Phú trong sạch, vững mạnh

(QBĐT) - Chiều nay, 10-11, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Đồng Phú về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và phương hướng trong thời gian tới.

Công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(QBĐT) - Ngày 10-11, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì hội nghị trực tuyến công bố quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy vừa đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Thượng Hóa (Minh Hóa).