icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác dân tộc những tháng cuối năm 2021

  • 12:05 | Thứ Sáu, 08/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 8-10, tại TP. Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng và triển khai công tác trọng tâm những tháng cuối năm 2021.
 
Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Trong 9 tháng năm 2021, Ủy ban Dân tộc đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 2 đề án về chính sách dân tộc; đã trình và đang chờ phê duyệt 2 đề án; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện 3 đề án. Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo các vụ địa phương tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; thông tin kịp thời các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, các điểm nóng về an ninh, trật tự...
 
Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố. Hiện nay, Ban Dân tộc các tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn và cam kết giải ngân vốn đầu tư công Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi năm 2021, 2022.
 
Đến nay, tổng số vốn đã cấp cho các địa phương để thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, giai đoạn 2017-2020 trên 2.868 tỷ đồng. 
 
Cả nước có 27 tỉnh đã thực hiện bố trí, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.138 hộ DTTS còn du canh; đầu tư 51 hạng mục công trình các khu định canh, định cư tập trung; xây dựng 1 khu định canh, định cư tập trung mới và hỗ trợ cho 37 điểm định canh, định cư xen ghép.
 
Bên cạnh thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi còn ban hành các chính sách đặc thù riêng của địa phương như: Chính sách hỗ trợ học phí và trợ cấp xã hội cho học sinh là người DTTS các cấp; chính sách về chế độ đãi ngộ đối với bác sỹ công tác tại các trạm y tế vùng DTTS và miền núi; chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS không thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; chính sách hỗ trợ, tặng quà cho hộ DTTS tiêu biểu; chính sách hỗ trợ lãi suất đối với hộ đồng bào DTTS...
 
Hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho đại biểu tại các điểm cầu thảo luận, làm rõ kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ thời gian tới.
 
Tại hội nghị, Ủy ban Dân tộc đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 như: Tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2030. 
 
Ủy ban Dân tộc phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan bổ sung, hoàn thiện các đề án chính sách đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua; tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng DTTS và miền núi, kịp thời thông tin, báo cáo về công tác dân tộc, chính sách dân tộc, đặc biệt là các điểm nóng về an ninh trật tự, tình hình thiên tai, dịch bệnh, môi trường... 
Hiền Chi
 

tin liên quan

Áp thấp nhiệt đới tại Biển Đông đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 7

Từ 4 giờ ngày 9-10 đến 4 giờ ngày 10-10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và đi vào Vịnh Bắc Bộ.
 

Sáng 8-10, Quảng Bình chỉ có thêm 4 ca nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, từ 6 giờ ngày 7-10 đến 6 giờ sáng nay (8-10), Quảng Bình chỉ có thêm 4 ca nhiễm Covid-19 trong khu cách ly, khu phong tỏa; 60 ca khỏi bệnh.

Trao thưởng cho các tập thể xuất sắc trong điều tra, khám phá chuyên án 921N

(QBĐT)- Sáng nay 8-10, UBND tỉnh đã tổ chức lễ trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, khám phá chuyên án 921N, thu giữ số lượng lớn ma túy tại địa bàn huyện Minh Hóa.