icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật và công tác phòng chống dịch Covid-19

  • 23:38 | Thứ Tư, 13/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình công tác quý IV, ngày 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi khảo sát tình hình chính sách pháp luật, triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Sở Y tế.
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn với sự tham gia của các đại biểu: Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách; Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.
 
Phát biểu đặt vấn đề, đồng chí Vũ Đại Thắng nêu rõ: Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 30 (NQ số 30) giao quyền cho Chính phủ và các cơ quan trong việc áp dụng các biện pháp đặc biệt phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua, Chính phủ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp và cơ bản kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, qua theo dõi và đánh giá cho thấy, cơ sở pháp lý và việc triển khai một số biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch thời gian qua chưa thật sự vững chắc. Thông qua công tác khảo sát, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nắm bắt việc thực hiện, trao đổi thông tin, báo cáo để Quốc hội quyết nghị các nội dung bảo đảm đáp ứng yêu cầu của địa phương, cơ sở y tế, phục vụ mục tiêu thích ứng lâu dài với dịch bệnh Covid-19 nói riêng, dịch bệnh nói chung. 
 
Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của ngành y tế, đặc biệt là chế độ, chính sách liên quan đến lực lượng tuyến đầu; các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của y tế dự phòng, y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu phòng chống, thích ứng với dịch bệnh trong giai đoạn tới.
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
 
Báo cáo của Sở Y tế cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt, góp phần đạt hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với việc làm tốt công tác truy vết, cách ly, công tác thu dung, điều trị được chủ động và tiến hành khẩn trương với phương án phù hợp. Sở đã tham mưu cho tỉnh xây dựng mô hình điều trị theo 3 tầng, thu dung, điều trị bệnh nhân đảm bảo theo quy định. Tính đến ngày 11-10-2021, hiện đang điều trị 151 bệnh nhân. Tỷ lệ bệnh nhân đã điều trị khỏi đạt 91,32%. Tỷ lệ bệnh nhân tử vong: 0,33%. Hiện đã có 254.106 người được tiêm vắc xin, trong đó. có 53.182 người đã tiêm đủ 2 mũi.
 
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam phát biểu tại buổi khảo sát
 
Báo cáo cũng nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch; chính sách bảo hiểm y tế đối với bệnh nhân Covid-19; tạo sự bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin Covid-19; tăng cường đầu tư cho hệ thống y tế, nguồn nhân lực…
 
Tại buổi khảo sát, các ĐBQH đã thảo luận nhiều ý kiến về tiêu chuẩn, chế độ chính sách cho lực lượng cán bộ y tế; công tác tiêm vắc xin cho các đối tượng; về những nội dung đề xuất, kiến nghị của ngành y tế; năng lực ứng phó với dịch bệnh của tỉnh...
 
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu tại buổi khảo sát
Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Vũ Đại Thắng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp rất kịp thời và quan trọng của các lực lượng, trong đó có ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở những thời điểm cấp bách. Đối với một số kiến nghị, đề xuất, tỉnh sẽ xem xét, giải quyết, trong đó sẽ kịp thời chi trả chế độ chính sách cho lực lượng tuyến đầu bảo đảm đầy đủ theo quy định. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị ngành y tế có sự nghiên cứu, tham mưu để điều chỉnh cơ chế điều hành y tế cơ sở bảo đảm phù hợp với phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế đề xuất, kiến nghị các nội dung về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế đề xuất, kiến nghị các nội dung về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Các nội dung kiến nghị, đề xuất của ngành y tế, Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp đầy đủ để chuyển tải đến Quốc hội nhằm góp phần sửa đổi các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, từng bước tạo cơ sở pháp lý để ngành y tế thực thi công tác phòng, chống dịch nói chung, dịch bệnh Covid-19 nói riêng được thuận lợi. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến hệ thống y tế cơ sở để bảo đảm trong cách tiếp cận mới về phòng, chống dịch Covid-19 là thích ứng, linh hoạt, an toàn, chấp nhận F0 tồn tại trong cộng đồng, trong khả năng kiểm soát hoàn toàn của ngành chức năng, y tế cơ sở bảo đảm năng lực để ứng phó với các tình huống phức tạp của dịch bệnh.
 
Đồng chí Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Đồng chí Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.
Cùng với việc chuyển tải các kiến nghị, đề xuất của ngành y tế, tỉnh sẽ tổng kết, đánh giá tổng thể công tác phòng, chống dịch thời gian qua, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác vận động nhân dân, phát huy vai trò của cán bộ các cấp để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống xã hội trên địa bàn trong trạng thái bình thường mới.
Ngọc Mai
 
 

tin liên quan

Khẩn trương triển khai công tác phòng chống bão số 8

(QBĐT) - Sáng 12-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, địa phương để triển khai công tác phòng chống bão số 8. 

Đảm bảo an toàn cho người lao động di chuyển qua khu vực bão, lũ

Ngày 10-10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 108/QGPCTT gửi Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về việc đảm bảo an toàn cho người lao động di chuyển qua khu vực đang diễn ra bão, lũ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác cách ly và động viên lực lượng thiện nguyện

(QBĐT) -  Sáng nay, 10-10, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra công tác cách ly và động viên lực lượng thiện nguyện trên địa bàn huyện Bố Trạch.