.

Tiếp tục thực hiện hoàn tất quy hoạch ba loại rừng

.
13:55, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 31-8, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 và điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư, thành viên Hội đồng thẩm định đã báo cáo tóm tắt kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2025, điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Bình đến năm 2020.
 
Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch lại ba loại rừng tỉnh Quảng Bình nhằm xác định quy mô đất lâm nghiệp, ranh giới ba loại rừng dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ cho mục tiêu tái cơ cấu ngành lâm nghiệp và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng - an ninh và phát triển bền vững.
 
Phạm vi rà soát bao gồm toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch ba loại rừng được quy hoạch năm 2014 và đất ngoài quy hoạch nhưng có rừng tự nhiên và rừng trồng tập trung trên địa bàn toàn tỉnh. Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng thực hiện theo các loại tiêu chí về kỹ thuật, về sự phù hợp với các quy hoạch khác và tính thích nghi phát triển lâm nghiệp.
 
Tổng diện tích đất lâm nghiệp trước rà soát, điều chỉnh là hơn 641 ngàn ha; diện tích sau khi rà soát, điều chỉnh và thống nhất với các địa phương, chủ rừng là hơn 615 ngàn ha, giảm hơn 26.100ha. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ là gần 160 ngàn ha, rừng đặc dụng hơn 144 ngàn ha và rừng sản xuất hơn 320 ngàn ha.
 
Việc giảm diện tích đất lâm nghiệp là sự tổng hòa của 2 yếu tố gồm diện tích trong lâm nghiệp rà soát, điều chuyển ra ngoài đất lâm nghiệp và diện tích đất ngoài lâm nghiệp rà soát, chuyển vào trong lâm nghiệp nhưng diện tích chuyển ra lớn hơn chuyển vào.
 
Tại buổi họp, các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định đã cơ bản nhất trí với kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng của tỉnh; đồng thời đề xuất bổ sung một số căn cứ pháp lý, giải pháp thực hiện việc quy hoạch, điều chỉnh ba loại rừng.
 
Đối với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung quy hoạch; đồng thời để xuất bổ sung thêm nội dung nghiên cứu, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế rừng có hiệu quả; tăng cường bổ sung ngân sách phục vụ cho công tác trồng rừng; chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rừng trồng; xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ các dự án trồng rừng sản xuất; có cơ chế hỗ trợ, định hướng cho người dân sống gần rừng phát triển sản xuất nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với rừng; hỗ trợ thiết thực cho các địa phương, đơn vị thực hiện việc phát triển rừng trồng gỗ lớn;… 
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Minh Ngân lưu ý các thành viên Hội đồng thẩm định tiếp tục chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo để hoàn tất quy hoạch ba loại rừng và quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục rà soát lại diện tích rừng ở các khu vực đã quy hoạch nhằm bảo đảm chỉ tiêu phát triển diện tích rừng phòng hộ và rừng đặc dụng theo quy định của Chính phủ; tiếp tục đối chiếu, chỉnh sửa diện tích rừng giữa bản đồ sau đo đạc với thực tế; Sở Nông nghiệp-PTNT sớm tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ quy hoạch ba loại gửi Bộ Nông nghiệp-PTNT thẩm định.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan chức năng, địa phương, đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ để thực hiện đồng bộ các giải pháp; xây dựng chiến lược phát triển rừng trồng gỗ lớn; tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế rừng hiệu quả cao; tạo điều kiện cho việc xây dựng các nhà máy chế biến gỗ MDF (chế biến gỗ rừng trồng kích cở lớn) trên địa bàn;...
 
Nguyễn Hoàng
 
 
 
 
 
 
,