.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

.
15:36, Thứ Hai, 27/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 27-8, tại trung tâm hội nghị Sun Spa Resort, TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 với chủ đề: Hợp tác và phát triển bền vững.

Tham dự hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự hội nghị, về phía tỉnh Quảng Bình, có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 700 tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp trong, ngoài nước.

Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đây là lần thứ 5, Quảng Bình tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm thu hút thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Bình để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Với quyết tâm chính trị cao, cùng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 440 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD, trong đó có 23 dự án đầu tư FDI với tổng số vốn đăng ký là 760 triệu USD.

Để thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, trong cơ chế ưu đãi chung của Chính phủ, tỉnh Quảng Bình đã và đang áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Trung ương.

Ngoài ra, tỉnh còn có chính sách ưu đãi phù hợp với từng dự án cụ thể. Điểm mới trong chủ trương đầu tư của Quảng Bình là chú trọng về chất, có chọn lọc, sàng lọc, chỉ kêu gọi đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, các dự án sạch, tạo việc làm cho con em Quảng Bình…, đặc biệt là các dự án về du lịch-dịch vụ, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh. Quảng Bình không triển khai các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chỉ đạo hội nghị, cảm ơn đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các doanh nhân, các nhà đầu tư đã giành thời gian đến dự hội nghị đầy ý nghĩa này.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thông qua hội nghị lần này, tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong, ngoài nước với quyết tâm đưa Quảng Bình bứt phá đi lên, trở thành một tỉnh phát triển khá, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Quảng Bình cam kết làm hết sức mình, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, xem sự thành công của các nhà đầu tư cũng là sự thành công của tỉnh Quảng Bình.

Trong phần thảo luận, hội nghị đã nghe nhiều tham luận có chất lượng của các nhà đầu tư, các chuyên gia, các nhà khoa học, ngoại giao có uy tín xung quanh 4 lĩnh vực chính, gồm: du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.

Trong đó có các tham luận như: phát biểu của đại diện McKinsey&Company về tiềm năng thế mạnh tỉnh Quảng Bình; đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch về chủ đề du lịch và phát triển bền vững; về chủ đề năng lượng tái tạo của Tiến sĩ Trần Kỳ Phúc, Viện phó Viện Năng lượng, Bộ Công thương; về chủ đề nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của ông Ekavit Hrphisuttisarn, Phó tổng Giám đốc cấp cao Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, phát biểu của nhà đầu tư trên địa bàn cùng nhiều tham luận có giá trị khác. Các tham luận đã khẳng định Quảng Bình là điểm đến thu hút các nhà đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương tiếp tục giành sự quan tâm, hỗ trợ tỉnh Quảng Bình, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và một số công trình hạ tầng quan trọng cho tỉnh trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội để tạo thêm nguồn lực cho tỉnh.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư vào tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018-2020 để xem xét lựa chọn đầu tư; đồng thời yêu cầu tỉnh Quảng Bình bảo đảm sự quyết tâm cao và hiệu quả, khẩn trương trong hoạt động đầu tư; nói đi đôi với làm.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý cần quan tâm hàng đầu đến vấn đề bảo vệ môi trường, không được đánh đổi môi trường để tăng trưởng nóng. Thủ tướng nhấn mạnh: Khi đã quyết định đầu tư thì phải triển khai ngay việc đầu tư xây dựng để sớm đưa các dự án đi vào hoạt động giúp tỉnh Quảng Bình bứt phá đi lên.

Thủ tướng chỉ rõ định hướng giải pháp mang tính quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, đó là: Quảng Bình cần phải tiếp tục xây dựng Đảng bộ, chính quyền thực sự vì dân và doanh nghiệp; phải tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền của tỉnh.

Bên cạnh đó, phải đề cao vai trò đào tạo nguồn nhân lực, đề cao vai trò người dân trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội nói chung, hoạt động du lịch nói riêng. Thủ tướng tin tưởng rằng, với tiềm năng và lợi thế của mình cùng với tư duy và cách làm mới sáng tạo thời gian qua, tỉnh Quảng Bình sẽ có bước phát triển mới, Quảng Bình sẽ là “viên ngọc xanh của châu Á và của Việt Nam”, trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Quảng Bình sẽ không còn cái nghèo, sẽ ngày càng giàu đẹp.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đầu tư 168.869 tỷ đồng (tương đương 7,34 tỷ USD); trong đó trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 36 dự án của 23 nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư 29.717 tỷ đồng (tương đương 1,29 tỷ USD); trao thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 30 dự án của 24 nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 139.152 tỷ đồng (tương đương 6,05 tỷ USD); trao biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội.

Nhân dịp này, Bộ Thông tin-Truyền thông cũng đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình cho UBND tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và giành tình cảm quý báu đối với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thể hiện quyết tâm chung của cả hệ thống chính trị, của Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Bình trong hoạt động xúc tiến đầu tư, đó là sự cam kết, Quảng Bình luôn xem sự thành công của các nhà đầu tư là sự thành công của tỉnh Quảng Bình. Tỉnh sẽ thực hiện nhất quán chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuê đất, đầu tư kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xử lý kịp thời các vướng mắc khó khăn của các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, làm việc có tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các yêu cầu chính đáng của các nhà đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam cùng các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các tỉnh bạn, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã góp phần tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng, các doanh nghiệp đã hỗ trợ tỉnh Quảng Bình hơn 10,5 tỷ đồng, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Một số hình ảnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2018:

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu chủ trì hội nghị.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Bình chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh tiếp nhận gói an sinh xã hội từ các doanh nghiệp.
Đồng chí Trần Văn Tuân, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh tiếp nhận gói an sinh xã hội từ các doanh nghiệp.

Phan Hòa-Nguyễn Hoàng
 

,