.

Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Quảng Bình

.
07:23, Thứ Hai, 27/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 26-8, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Quảng Bình. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Đón và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn công tác của Thủ tướng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh Quảng Bình.

Nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện quyết liệt, tình hình kinh tế của tỉnh có sự tăng trưởng mạnh, trong đó: cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng; du lịch phục hồi mạnh mẽ sau sự cố môi trường biển; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, công tác xúc tiến đầu tư được chú trọng; công tác phòng chống tham nhũng được tăng cường.

Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo; tình hình chính trị- xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong phát triển kinh tế, Quảng Bình vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác thăm Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất điện và phân bón khoáng hữu cơ
Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác thăm Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất điện và phân bón khoáng hữu cơ.

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, tỉnh Quảng Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ, ban, ngành tham mưu sớm bố trí nguồn vốn triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cho Khu công nghiệp của tỉnh trong năm 2018; cho phép thực hiện thí điểm việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam tại cảng hàng không Đồng Hới.

Về nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, tỉnh Quảng Bình đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét lại số vốn cân đối ngân sách địa phương theo tiêu chí, định mức dự kiến giao cho tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh.

Về hỗ trợ các dự án trọng điểm trên địa bàn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I và dự án hạ tầng Trung tâm điện lực Quảng Trạch vào danh mục các dự án cấp bách, đồng thời chỉ đạo EVN sử dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo môi trường tốt nhất để thực hiện tiến độ phát điện theo quy hoạch; quan tâm, hỗ trợ kinh phí để đầu tư dự án kè và đường giao thông khu vực hồ Bàu Sen tại trung tâm huyện Quảng Trạch; cho phép triển khai thực hiện đầu tư dự án xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 9B đoạn Km0-Km4 (Quán Hàu -Vĩnh Tuy) và Km20-Km52 (ngã ba Vạn Ninh - ngã ba Tăng Ký); chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xây dựng nhà ga mới của cảng hàng không Đồng Hới trong năm 2018; cho phép Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện việc di dời và đầu tư xây dựng trạm phát sóng FM phủ sóng khu vực Bắc Trung bộ thay thế cho hệ thống phát sóng AM hiện nay; cho phép triển khai thực hiện đầu tư một số đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển tỉnh Quảng Bình theo thứ tự ưu tiên về mức độ cấp thiết của từng đoạn tuyến.

Sau khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương trong thời gian qua.

Với tư duy đổi mới, sáng tạo, Quảng Bình đã và đang khẳng định sự đi lên trên tất cả mọi mặt, nhất là du lịch Quảng Bình với những lợi thế riêng biệt, hiếm có đang khẳng định vị thế là một trong những “viên kim cương xanh” trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Thủ tướng hoan nghênh việc Quảng Bình chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn và hi vọng thông qua hội nghị Quảng Bình sẽ tiếp tục đón “gió đầu tư” để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác.

Đối với những đề xuất kiến nghị của tỉnh Quảng Bình liên quan đến việc phát triển cảng hàng không Đồng Hới, triển khai một số dự án điện mặt trời, điện gió, dự án nhiệt điện Quảng Trạch, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ban, ngành lưu ý phối hợp với địa phương để triển khai có hiệu quả và trong quá trình thực hiện các dự án phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường với phương châm giữ gìn môi trường sống để phát triển trong tương lai. Thủ tướng Chính phủ mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp tục đoàn kết, quyết tâm để đưa Quảng Bình phát triển cao hơn và toàn diện hơn nhằm góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Trước đó, Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất điện và phân bón khoáng hữu cơ do Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam đầu tư xây dựng tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch.

Dự án Nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất điện và phân bón khoáng hữu cơ của Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam có tổng mức đầu tư gần 1.380 tỷ đồng được xây dựng trên tổng diện tích 9 ha. Dự án nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương; cung cấp phân bón và đất sạch phục vụ nhu cầu nông nghiệp sạch, sản xuất điện thương phẩm và năng lượng tái tạo.

Quy mô, công suất dự án phân loại và xử lý 245 tấn rác thải sinh hoạt/ngày; phát điện công suất 10 MW; sản xuất 10.000 tấn đất sạch và phân bón hữu cơ/năm. Hệ thống dây chuyền sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất của cộng hòa Liên bang Đức.

Sau khi trực tiếp tham quan dây chuyền hoạt động của nhà máy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những thành công bước đầu mà dự án mang lại. Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh, môi trường là vấn đề đang được quan tâm không chỉ đối với Quảng Bình mà tất cả các địa phương trong cả nước, chính vì vậy, sự ra đời và hoạt động của những dự án xanh như nhà máy phân loại, xử lý rác thải, sản xuất điện và phân bón khoáng hữu cơ, với việc sử dụng công nghệ hiện đại, điều hành tự động sẽ góp phần vào việc bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh ý tưởng và tâm huyết của lãnh đạo nhà máy, các chuyên gia nước ngoài và đội ngũ cán bộ, người lao động.

Thủ tưởng tin tưởng rằng sau khi hệ thống dây chuyền hoàn thiện sẽ không chỉ cho ra những sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường của địa phương. Thủ tướng Chính phủ đề nghị dự án tiếp tục tập trung triển khai các khâu cần thiết để hoàn thiện hệ thống dây chuyền công nghệ, đảm bảo việc xử lý rác thải đúng quy trình, không gây ảnh hưởng đến môi trường; giao Bộ Khoa học-Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức đoàn kiểm tra và đánh giá chính thức để công nhận hiệu quả của dự án, đồng thời hỗ trợ nhà máy khắc phục những tồn tại và sớm hoàn thiện dự án.

Ngoài ra, sau khi dự án hoàn thiện và sản xuất điện thành công sẽ làm việc với Điện lực Việt Nam để tiến hành đấu nối với điện lưới của quốc gia, góp phần cung cấp nhu cầu sử dụng điện năng tại địa phương. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Quảng Bình quan tâm tạo mọi điều kiện để công ty tiếp tục hoàn thiện nhà máy và tổ chức sản xuất có hiệu quả.

Ngọc Mai

 

 

 

 

 

,