.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung

.
08:17, Thứ Năm, 30/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 29-8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để rà soát công tác xây dựng cơ sở giết mổ tập trung và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

bag
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình thực hiện xây dựng cơ sở giết mổ tập trung và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) cho các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn thời gian qua, cũng như những tồn tại, khó khăn vướng mắc và ý kiến đề xuất triển khai thời gian tới.

Theo đó, về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đến cuối tháng 6-2018, toàn tỉnh có 702 cơ sở có hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, chỉ có 109 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện kiểm soát giết mổ theo quy định, gồm 2 cơ sở giết mổ tập trung Hải Dương (TP. Đồng Hới) được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y và 107 cơ sở trong toàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Về tình hình xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, đến nay, Chi cục chăn nuôi và thú y đã thực hiện kiểm soát giết mổ được 681 cơ sở (gồm 5 cơ sở tập trung, 676 cơ sở nhỏ lẻ); không thực hiện kiểm soát giết mổ được tại 21 cơ sở nhỏ lẻ do hoạt động không thường xuyên, không khai báo với cơ quan chức năng.

Hiện, khó khăn vướng mắc trên lĩnh vực này là tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung ở các địa phương rất chậm, mới có 5 cơ sở đi vào hoạt động trong tổng số 34 cơ sở được quy hoạch đến năm 2020.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu nhiều kiến nghị, đề xuất, góp ý giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân đã đánh giá những việc đã làm được cũng như hạn chế, yếu kém cần khắc phục của công tác xây dựng cơ sở giết mổ động vật tập trung, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, rà soát lại quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung.

Phấn đấu trong năm 2018, ngoài TP. Đồng Hới, các địa phương còn lại ít nhất xây dựng được 1 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động giết mổ theo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương, ban, ngành liên quan tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người dân nhằm cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn; tăng cường quản lý hoạt động của cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ theo quy định của Luật Thú y.

Phan Hòa
 

,