icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khúc khải hoàn của "đội quân tóc dài"

  • 07:18 | Thứ Sáu, 19/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đội tuyển bóng đá nữ đã lần thứ 8 vô địch SEA Games. Đây là chiến tích chói lọi, tiếp tục khẳng định tài năng của huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung và tiềm năng của bóng đá nữ Việt Nam. Tấm huy chương vàng của “đội quân tóc dài” đã xoa dịu nỗi đau thất bại của U22 Việt Nam. Rõ ràng, bóng đá nam cần phải suy ngẫm về các đồng nghiệp nữ.
 
1. Trong thành công của bóng đá nữ Việt Nam 1 thập niên qua, người đặt dấu ấn đậm sâu nhất là HLV Mai Đức Chung. Ông Chung “xe ca”  xứng đáng là tài năng kiệt xuất của bóng đá Việt Nam (BĐVN) sau những chiến công vang dội, không chỉ với đội tuyển nữ Việt Nam mà cả mọi cấp độ đội tuyển quốc gia khác đến câu lạc bộ bóng đá nam.
 
Dưới tài thao lược của cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam, ông Chung “xe ca” đã biến bóng đá nữ Việt Nam thành đội tuyển số 1 khu vực với 11 danh hiệu vô địch các giải ở Đông Nam Á. Ngoài ra, lịch sử sẽ luôn khắc tên ông với kỳ tích đưa các cô gái Việt Nam dự vòng chung World Cup 2023. HLV họ Mai luôn gây nỗi khốn khổ cho các đồng nghiệp cùng khu vực Đông Nam Á.
 
Các đội tuyển trong khu vực như Myanmar, Philippines hay Thái Lan đã dùng rất nhiều cách để nâng tầm đội tuyển nữ nước nhà, nhưng rồi tất thảy đều thất bại dưới tay chiến lược gia họ Mai cùng các học trò. Trong đó, Philippines sử dụng dàn cầu thủ nhập tịch nhưng cũng lực bất tòng tâm.
 
Có thể nói, HLV Mai Đức Chung chính là nỗi ám ảnh lớn nhất với các HLV đối đầu với nữ Việt Nam. Sự tinh nhạy của vị HLV 72 tuổi đã giúp các cô gái áo đỏ nhiều lần xoay chuyển “càn khôn”. Đội tuyển nữ Việt Nam đã chơi rất nhịp nhàng, ban bật đoạn ngắn hiệu quả dựa trên nền tảng “biết mình, biết ta”. Trận chung kết thêm một lần minh chứng những thay đổi của tướng Chung hữu hiệu thế nào để đánh bại nỗ lực của đội tuyển nữ Myanmar. Một chiến thắng buộc đối phương phải “tâm phục, khẩu phục”.
Với 8 lần vô địch SEA Games, các cô gái vàng đã truyền cảm hứng tuyệt vời cho người hâm mộ nước nhà. <em>Ảnh: </em><strong>N.G</strong>
Với 8 lần vô địch SEA Games, các cô gái vàng đã truyền cảm hứng tuyệt vời cho người hâm mộ nước nhà. Ảnh: N.G

2. Đội tuyển nữ Việt Nam sau chiến tích SEA Games 32 có thể nhận thưởng thêm hàng chục tỷ đồng, bằng 1/3 số tiền họ đã nhận được khi lần đầu có vé đến World Cup 2023 tại Australia và New Zealand. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho thầy trò HLV Mai Đức Chung sau nỗ lực tột cùng để mang vinh quang về quê hương.

Các cô gái vàng của thể thao Việt Nam không có nhiều thời gian tận hưởng niềm vui, mà phải lao vào tập luyện chuẩn bị cho World Cup 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam có trận ra quân gặp đối thủ hàng đầu thế giới vào ngày 1/7 tại Orleans.

Chúng ta không khó cảm nhận được khó khăn đang chờ đợi vị tướng già và đoàn quân tóc dài ở đấu trường thế giới. Tại World Cup, các đối thủ đều là những đội bóng hàng đầu, họ vượt trội cả thể hình, thể lực lẫn đẳng cấp. Đấy là thực tế mà người hâm mộ phải tiếp nhận. Từ SEA Games-Đông Nam Á đến World Cup là một khoảng cách rất xa. Các cô gái vàng của chúng ta phải chạy đua cùng thời gian, cật lực lao động để san ngắn bớt sự chênh lệch. Thất bại nhưng không để hình ảnh bạc nhược. Đặc biệt, chúng ta phải thể hiện được sức mạnh tinh thần vốn dĩ là điểm nổi bật của BĐVN.

Hãy coi World Cup là cơ hội vàng để hòa nhập với các cường quốc bóng đá nữ thế giới. Câu chuyện đó sẽ được kể tiếp vào tháng 7 tới. Còn hiện tại, với những gì đã làm được, thầy trò HLV Mai Đức Chung đang khiến người yêu thể thao nước nhà nức lòng. Các cô gái Việt Nam ngoài khẳng định vị thế số 1 trong khu vực, họ còn góp phần vào thành công của kỳ SEA Games 32 cho đoàn thể thao Việt Nam, đặc biệt xoa dịu nỗi đau bóng đá nam.

Trên bảng xếp hạng FIFA hiện nay, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang xếp 33 thế giới và top 5 châu Á.  Họ vô địch 4 kỳ SEA Games liên tiếp. Trong khi, đội tuyển nam xếp 98 thế giới và 17 châu Á.

“Ví đây đổi phận làm trai được/ Thì sự anh hùng há bấy nhiêu”… Xin mượn hai câu thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương gửi đến các bậc nam nhi đang theo nghiệp bóng banh.

Hãy bằng lòng với tấm huy chương đồng
 
Sau trận thua trước Indonesia, đã có không ít chỉ trích dành cho U22 Việt Nam. Trong đó, có cả sự nghi ngờ năng lực HLV Troussier.  Tuy nhiên, sau khi chứng kiến những gì diễn ra ở trận chung kết, phải nói rằng việc chúng ta thua Indonesia là chuyện hết sức bình thường của bóng đá, tức kẻ mạnh chiến thắng. Indonesia liên tục dẫn trước tỷ số. Các cầu thủ của họ trình độ đồng đều, bản lĩnh thép cùng nền thể lực sung mãn. Đội tuyển xứ vạn đảo đã khiến người Thái phải bấn loạn, dẫn đến một trận thua vô cùng xấu xí.
 
Trong bối cảnh vừa thua bán kết, rất may là các cầu thủ U22 Việt Nam đã không bị suy sụp tinh thần, Họ đã có một trận đấu rất hay trước U22 Myanmar để đoạt tấm huy chương đồng. Giờ đây, người hâm mộ và đặc biệt  lãnh đạo Liên đoàn BĐVN cần phải kiên định, tin tưởng vị HLV mà mình đã lựa chọn. Trong bóng đá, có một khái niệm chuyên môn đấy là chu kỳ. Nền bóng đá nước nào cũng có các chu kỳ phát triển không giống nhau.
 
Phải may mắn lắm mới xuất hiện một thế hệ vàng, lúc đã hội tụ nhiều phẩm chất cơ bản: Đào tạo trẻ tốt, đầu tư cho bóng đá chuyên sâu, hệ thống giải chuyên nghiệp chuyển biến tích cực, xã hội đặc biệt quan tâm, chung sức…Bóng đá Thái Lan mạnh là thế nhưng đã rất lâu họ không vô địch SEA Games. Cũng phải mất không ít thời gian người Thái mới lấy lại được ngôi vô địch ở mặt trận AFF Cup.
 
HLV Park Hang-seo thời điểm mới sang Việt Nam sở hữu một lứa cầu thủ quá tinh nhuệ. Lúc đó BĐVN đang thời điểm tinh thần đoàn kết dâng lên rất cao, nhất là sau cảm hứng Thường Châu cùng chức vô địch AFF Cup 2019. HLV Troussier thì khác, dù tài năng đã được kiểm chứng nhưng ông không có nhiều thời gian để hiểu rõ tình hình nhân tài bóng đá Việt. Cũng cần phải công bằng, dù chất lượng các học trò không xuất sắc nhưng lối chơi của U22 Việt Nam tiến bộ qua từng trận.
 
Chúng ta đã quen với men say chiến thắng, đã đến lúc cần phải học cách đón nhận thất bại một cách văn minh và dũng cảm. Suy cho cùng, vô địch Đông Nam Á BĐVN đã đoạt được. Chúng ta cần nuôi dưỡng, đầu tư cho giấc mơ lớn hơn-giành vé dự World Cup. Bóng đá nữ, U20 Việt Nam đã cụ thể hóa giấc mơ đó. ĐTVN cũng đã từng lọt vào đến vòng loại cuối cùng World Cup.
 
Hãy trao cho HLV Troussier và các cầu thủ trẻ niềm tin!
 
Nam Giao

tin liên quan

Lễ bế mạc SEA Games 32: Lời tạm biệt nồng ấm của chủ nhà

Lễ bế mạc SEA Games 32 diễn ra vào tối 17/5 với nhiều tiết mục đặc sắc, khép lại một kỳ đại hội thành công của chủ nhà Campuchia.

Vận động viên của thể thao Quảng Bình đoạt 8 huy chương tại SEA Games 32

(QBĐT) - Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 32), các vận động viên của thể thao Quảng Bình xuất sắc đoạt 8 huy chương, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. 

Trương Xuân Nguyên cùng đồng đội giành 2 huy chương vàng môn đua thuyền truyền thống

(QBĐT) - Kết thúc môn đua thuyền truyền thống SEA Games 32, vận động viên Trương Xuân Nguyên của thể thao Quảng Bình cùng đồng đội đã giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.