icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
SEA Games 32:

Điều gì giúp Nguyễn Thị Oanh làm nên điều phi thường trong 30 phút?

  • 15:30 | Thứ Tư, 10/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chỉ trong vòng hơn 30 phút thi đấu hai nội dung 1.500m và 3.000m chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh đã cho thấy đẳng cấp vượt các đối thủ khi về nhất cả hai phần thi. Điều gì giúp cô có thể làm như vậy?
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Vận động viên Nguyễn Thị Oanh. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Vận động viên Điền kinh Nguyễn Thị Oanh được giới hâm mộ gọi là "siêu nhân," "người ngoài hành tinh" khi giành "cú đúp vàng" chỉ trong thời gian ngắn tại SEA Games 32.
 
Chiều 9/5, chỉ trong vòng hơn 30 phút thi đấu hai nội dung liên tiếp gồm 1.500m và 3.000m chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh đã cho thấy đẳng cấp vượt các đối thủ ở Đông Nam Á khi về nhất cả hai phần thi với khoảng cách an toàn so với các đối thủ. Cô đã chỉ có khoảng 16 phút nghỉ ngơi giữa hai phần thi. Vậy điều gì đã khiến "nữ hoàng điền kinh" làm nên điều phi thường như vậy?
 
Xét về yếu tố chuyên môn, hai nội dung chạy 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật có kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, vận động viên không chỉ cần sức bền, điều phối nhịp tim tốt mà phải còn có kỹ thuật vượt qua thanh chắn, hố nước.
 
Ngoài ra, việc thi đấu hai cự ly trung bình trong thời gian ngắn là thử thách về mặt thể chất, đồng thời có nguy cơ dẫn đến chấn thương. Ở thời điểm khó khăn buộc phải thi đấu, bản thân Nguyễn Thị Oanh đã không thể nghĩ nhiều hơn ngoài việc tập trung cao độ.
 
Cô chia sẻ sau khi giành cú đúp huy chương Vàng: "Sau khi thi 1.500m xong tôi khá mệt, nhưng thời gian gấp rút khiến tôi phải lập tức di chuyển để chuẩn bị cho nội dung tiếp theo là 3.000m vượt chướng ngại vật. Bản thân tôi lúc đó không nghĩ quá nhiều chỉ tập trung để có tinh thần tốt nhất để tiếp tục chiến đấu. Ban đầu tôi khá lo lắng về lịch thi đấu, nhưng tôi đã cố gắng động viên bản thân. Thật sự tôi không thể nghĩ bản thân mình đã trải qua được lịch thi đấu như vậy, tôi rất biết ơn và hạnh phúc khi mình đã trải qua được 2 nội dung đó."
 
Về mặt chiến thuật có thể thấy ở nội dung 1.500m Oanh thi đấu giữ sức nên chỉ đạt thành tích 4 phút 16 giây 85, đây là thông số thấp hơn so với kỷ lục mà nữ vận động viên sinh năm 1995 từng đạt được.
 
Sang phần thi 3.000m vượt chướng ngại vật, Oanh tiếp tục cho thấy sự áp đảo, về nhất sau 10 phút 34 giây 37 nhưng việc thi liên tiếp khiến cô không vượt qua được kỷ lục của bản thân mình thiết lập trước đó là 9 phút 43 giây 83.
 
Chia sẻ về phần thi của học trò, huấn luyện viên Trần Văn Sĩ cho biết: "Chính xác Oanh chỉ được nghỉ 16 phút sau lượt thi đấu 1.500m, bước sang nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật, chúng tôi đã tính toán cho Nguyễn Thị Oanh tập trung vào vào đoạn cuối để bứt tốc. Khi vượt chướng ngại vật phải đảm bảo an toàn và đảm bảo thứ hạng."
 
Thành tích Nguyễn Thị Oanh đã khiến người hâm mộ vô cùng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, nếu những ai theo dõi vận động viên quê Bắc Giang này từ lâu sẽ biết thử thách với Oanh thời điểm thi đấu chỉ là thời gian, bởi xét về yếu tố bức bền, thậm chí Nguyễn Thị Oanh đã từng giành thành tích ở những cự ly dài hơn.
 
Trong năm 2022, không chỉ dừng lại ở những cự ly quen thuộc tại các giải vô địch quốc gia hay quốc tế như 3.000m, 5.000m, 10.000m, Nguyễn Thị Oanh còn lấn sân sang các đường chạy bán marathon (21km), marathon (42.195km) và liên tục về nhất cự ly 42.195km ở các giải phong trào trong năm 2022.
 
Việc rèn luyện thường xuyên giúp Nguyễn Thị Oanh có chịu đựng cực tốt. Những gì cô gái nhỏ nhắn này làm được đã khiến người hâm mộ cùng thán phục.
 
Cùng với huy chương Vàng nội dung 5.000m ngày 8/5, như vậy tại SEA Games 32, vận động viên Nguyễn Thị Oanh đã có "hat-trick" huy chương Vàng. Cô bảo vệ thành công huy chương Vàng ở cả 3 nội dung của kỳ đại hội năm ngoái.
Theo Bảo Bình (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ

(QBĐT) - Sáng 30/4, TP. Đồng Hới tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ. 

Kịch tính giải đua thuyền trên sông Gianh

(QBĐT) - Ngày 30/4, huyện Tuyên Hóa tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân Tuyên Hóa.

SEA Games 32: Xác nhận 37 bộ môn với 586 nội dung tranh tài tại đại hội

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, chiều 28/4, tại khu liên hợp thể thao Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh, Câu lạc bộ các nhà báo Campuchia đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).