icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Niềm tự hào của thể thao Quảng Bình tại SEA Games 32

  • 08:47 | Chủ Nhật, 14/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nỗ lực, quyết tâm nối dài thành tích qua các kỳ SEA Games liên tiếp, những gương mặt vận động viên (VĐV) xuất sắc của thể thao Quảng Bình tiếp tục ra sức tranh tài và lập nên những kỳ tích tại SEA Games 32 đang diễn ra tại Campuchia. Quê nghèo bên bờ sông Gianh hay ở nơi “rốn lũ Tân Hóa” đã chắt chiu ươm mầm những “vận động viên vàng” các môn bơi lội, điền kinh, đua thuyền… để gặt hái mùa quả ngọt, mang vinh quang về cho quê hương, Tổ quốc.
 
Tự hào Huy Hoàng
 
Bước vào thi đấu ở những nội dung đầu tiên của môn bơi lội, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã tạo sóng trên “đường đua xanh” tại SEA Games 32. Chuẩn bị cho giải đấu này, Nguyễn Huy Hoàng cùng các thành viên của đội tuyển bơi Việt Nam đã có gần 3 tháng tập huấn tại Hungary để ôn luyện nhằm cải thiện thành tích và điều chỉnh điểm rơi phong độ. Nguyễn Huy Hoàng cho biết: “Thi đấu tại SEA Games 32, tôi đặt ra cho mình mục tiêu bảo vệ những tấm huy chương đã giành được tại SEA Games 31, ngoại trừ nội dung 800m tự do nam đã bị loại bỏ khỏi chương trình”.
 
Còn nhớ tại SEA Games 31, kình ngư người Quảng Bình đã mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 huy chương vàng (HCV-trong đó có 4 HCV cá nhân và 1 HCV đồng đội), là một trong bốn VĐV xuất sắc nhất được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đặc biệt với tư cách là VĐV đang sở hữu kỷ lục đại hội và 3 lần liên tiếp giành HCV nội dung 1.500m tự do nam các kỳ SEA Games 29, 30 và 31, Nguyễn Huy Hoàng là kỳ vọng vàng của đội tuyển bơi Việt Nam tại SEA Games 32 với chỉ tiêu giành 4 HCV.
 
Đúng như nhận định của giới chuyên môn, VĐV Nguyễn Huy Hoàng tiếp tục thống trị nội dung 1.500 bơi tự do nam trên "đường đua xanh" khi dễ dàng cán đích đầu tiên ở chung kết tại SEA Games 32 với thành tích 15 phút 11 giây 24. Nếu tính riêng nội dung 1.500 bơi tự do nam, Huy Hoàng đã có được 4 tấm HCV ở 4 kỳ SEA Games liên tiếp.
 
Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi tiếp tục mang HCV về cho đội tuyển bơi Việt Nam. Với thành tích này là bước đệm để tôi kiên trì tập luyện và đặt mục tiêu xa hơn, lớn hơn ở ASIAD diễn ra trong thời gian tới. Theo Nguyễn Huy Hoàng: “Để có thể đoạt HCV SEA Games chính là sự chuẩn bị chu đáo và sự kiên trì tập luyện cùng sự nỗ lực trên đường bơi. Bởi với môn bơi, các VĐV không thể chuẩn bị một tháng, hai tháng mà phải mất nhiều năm”.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành huy chương tại SEA Games 32.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành huy chương tại SEA Games 32.
Những ngày diễn ra SEA Games 32, ngôi nhà của vợ, chồng ông Nguyễn Văn Vinh, bà Nguyễn Thị Học (bố, mẹ Hoàng) bên dòng sông Gianh ở thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) rộn ràng hơn bởi không khí cổ vũ cho người con trai, người em, người cháu… thi đấu trên "đường đua xanh".
 
Nếu như tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, bố mẹ và anh chị Nguyễn Huy Hoàng đã vượt chặng đường hơn 500km có mặt trên khán đài để cổ vũ cho con, cho em thi đấu thì tại SEA Games lần thứ 32 này diễn ra ở Campuchia, cả gia đình cổ vũ cho Hoàng qua màn hình tivi và nhắn tin, gọi điện chúc mừng qua điện thoại. Ông Nguyễn Văn Vinh chia sẻ, vì khoảng cách và thời gian không cho phép nên gia đình chúng tôi cổ vũ và hồi hộp theo dõi kết quả thi đấu của cháu qua màn hình tivi. Với thành tích cháu đạt được, chúng tôi rất tự hào về người con trai út của mình”.
 
Nỗ lực trên từng bước chạy
 
Với tố chất của người Quảng Bình, không chỉ giỏi về bơi lội mà còn sở trường về chạy điền kinh, đua thuyền... Ngay những năm đất nước chiến tranh, nhiều VĐV chạy bộ của Quảng Bình đã thi đấu và giành nhiều thành tích cao, vinh dự được phong danh hiệu kiện tướng. Tiếp nối truyền thống đó, các VĐV điền kinh, nhất là ở môn chạy bộ đã chăm chỉ tập luyện và nỗ lực thi đấu để mang những tấm huy chương về cho quê hương.
 
Tham dự SEA Games 32, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Hương (quê ở xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa) đã nỗ lực giành huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Chiều 9/5, khán giả Việt Nam và người hâm mộ đã chứng kiến sự nỗ lực trên đường chạy của 2 VĐV điền kinh Việt Nam. Trước đó 30 phút, ở nội dung chạy 1.500m, VĐV Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc giành HCV.
 
Và tiếp tục ra sức tranh tài trên đường đua 3.000m vượt chướng ngại vật, hai VĐV đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Thị Hương đã bứt phá vươn lên và dần tạo khoảng cách so với các đối thủ. Kết thúc cuộc đua, VĐV Nguyễn Thị Oanh giành HCV và Nguyễn Thị Hương (đoàn thể thao Quảng Bình) đã giành HCĐ. Nguyễn Thị Hương chia sẻ, với thành tích giành được tại SEA Games 32 là nguồn khích lệ, động lực để em tiếp tục tập luyện và thi đấu để vươn tới mục tiêu cao hơn trong kỳ SEA Games lần sau.
VĐV Nguyễn Thị Hương trên đường chạy vượt chướng ngại vật.
VĐV Nguyễn Thị Hương trên đường chạy vượt chướng ngại vật.
Theo nhận xét của các huấn luyện viên (HLV), VĐV Nguyễn Thị Hương là người có sức bền, sự dẻo dai, chạy dài và vượt chướng ngại vật là những cự ly phù hợp với đặc điểm thể chất của VĐV này. Được biết, hành trình chinh phục môn điền kinh ở nội dung chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nữ thực sự là thử thách vô cùng lớn đối với Nguyễn Thị Hương.
 
Có lẽ chính môi trường tập luyện khắc nghiệt, thường xuyên phải tập ngoài trời đã khiến hình thể VĐV này săn chắc và mặn mòi. Tuy nhiên với niềm đam mê và nghị lực phi thường, Nguyễn Thị Hương luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng, tập trung cao độ, rèn luyện kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu; luyện tập bền bỉ, tuân thủ tuyệt đối giáo án để giữ gìn, duy trì thể lực.
 
Kiên trì vượt khó
 
VĐV thứ 3 của thể thao Quảng Bình góp mặt trong đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 32 chính là Trương Xuân Nguyên (môn đua thuyền truyền thống).
 
Trương Xuân Nguyên sinh năm 2001 (quê ở xã Tân Hóa, Minh Hóa) trong một gia đình khó khăn, có rất đông anh chị em. Điều đáng nói, Nguyên mồ côi mẹ ngay từ sớm, bố già cả nên được anh trai đưa về nuôi dưỡng và rất đam mê thể thao. Năm 2016, Nguyên được các HLV của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Quảng Bình phát hiện có tố chất, năng khiếu thể thao khi giành giải nhất nội dung chạy việt dã trẻ.
 
Nguyên “bén duyên” với nghiệp thể thao từ đó. Xa nhà, vào Đà Nẵng tập luyện, vừa học văn hóa khiến em tự lập từ sớm. Nhận thấy Nguyên có tố chất và thế mạnh về đua thuyền nên các HLV đã chuyển anh sang tập luyện môn đua thuyền Canoeing. Ngày ngày, Nguyên kiên trì tập luyện những động tác, chiến thuật đua thuyền.
 
Để vượt qua khó khăn, thành thạo kỹ thuật bơi cũng như làm chủ chiếc thuyền, Nguyên cũng đã nhiều lần bị ngã xuống hồ, uống no nước, hay phải đối mặt với những chấn thương trong quá trình tập luyện. Với những động tác chưa thực hiện được, Nguyên chủ động nhờ HLV hướng dẫn lại, đồng thời, học hỏi kinh nghiệm từ chính những người đồng đội, rồi sau đó tập lại nhiều lần cho tới khi nào thuần thục mới nghỉ.
 
Là người trực tiếp tuyển chọn và huấn luyện, bồi dưỡng Trương Xuân Nguyên trong những năm qua, HLV Nguyễn Văn Sơn, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Quảng Bình cho biết: Nguyên là một VĐV có nền tảng thể lực tốt và niềm đam mê với bộ môn đua thuyền. Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện, đặc biệt là khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, phải tập luyện theo giáo án khắt khe với cường độ cao, song, tôi chưa bao giờ thấy em nản chí.
 
Với sự nỗ lực, kiên trì tập luyện, tại SEA Games 32, VĐV Trương Xuân Nguyên cùng với đồng đội sẽ tham gia thi đấu ở 6 nội dung môn đua thuyền truyền thống diễn ra từ ngày 10-17/5. Kỳ vọng, Trương Xuân Nguyên cùng đồng đội sẽ đoạt được những tấm huy chương quý giá.
 
SEA Games 32 đang diễn ra trên đất nước Campuchia xinh đẹp. Cùng góp sức vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực Đông Nam Á, sau thời gian nỗ lực khổ luyện, những VĐV Quảng Bình đang ra sức tranh tài trên đường đua để giành chiến thắng, mang những tấm huy chương quý giá về cho quê hương, Tổ quốc.
Tân Bình

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ

(QBĐT) - Sáng 30/4, TP. Đồng Hới tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ. 

Kịch tính giải đua thuyền trên sông Gianh

(QBĐT) - Ngày 30/4, huyện Tuyên Hóa tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân Tuyên Hóa.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Việt Nam bỏ xa Thái Lan 11 HCV

Khép lại ngày thi đấu 12/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có được 71 huy chương Vàng, đứng vững ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 với 11 huy chương Vàng nhiều hơn Thái Lan.