icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
VĐV Nguyễn Huy Hoàng:

"Sau tất cả, tôi muốn được trở về đóng góp cho quê hương..."

  • 15:34 | Thứ Hai, 30/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gặp lại sau gần 5 năm kể từ ngày VĐV Nguyễn Huy Hoàng trở về từ SEA Games 29, giờ, Hoàng đã là một thanh niên 22 tuổi chững chạc, bản lĩnh và dạn dày với một bảng thành tích đáng nể được góp nhặt từ khắp các đấu trường trong nước và thế giới. Nhưng, đằng sau vẻ trưởng thành của một VĐV xuất sắc của thể thao Việt Nam, vẫn là nét chân chất, mộc mạc của một thanh niên đi lên từ nghèo khó, từ chính những khắc nghiệt của cuộc sống lênh đênh trên dòng nước sông Gianh. Hoàng bảo, sau những hào quang của sự nghiệp, Hoàng chỉ muốn được trở về quê, được gắn bó và đóng góp nhiều hơn cho thể thao Quảng Bình - mảnh đất đã sinh ra và nuôi lớn nên một Nguyễn Huy Hoàng của ngày hôm nay. 
 
Chúng tôi đã có một cuộc chuyện trò chân tình cùng nhau trong những giờ phút hiếm hoi Nguyễn Huy Hoàng trở về quê sau những ngày thi đấu và giành thành tích cao tại SEA Games 31. 
VĐV Nguyễn Huy Hoàng.
             VĐV Nguyễn Huy Hoàng.  Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Đây là lần đầu tiên bạn được thi đấu SEA Games ngay tại quê nhà Việt Nam, hẳn cảm xúc cũng đặc biệt lắm? 
 
- Hai kỳ SEA Games trước tôi đều thi đấu ở nước ngoài, đây là SEA Game đầu tiên được thi đấu ở Việt Nam nên thực sự rất vui. Cảm giác thi đấu giữa không khí cổ vũ nhiệt tình của người nhà, anh tôi, bạn bè khó tả lắm! Tự hào và luôn luôn nhắc nhớ bản thân rằng phải cố gắng 100% sức lực mình có. Và thực sự, được mọi người cổ vũ nên sức lực của bản thân được tăng lên rất nhiều nữa. 
 
- Và đây cũng là lần đầu tiên bố mẹ tham gia cổ vũ cho Hoàng?
 
- Thực ra, ba mẹ đã xem tôi thi đấu rất nhiều giải trong nước nhưng đây là lần đầu tiên ba mẹ theo dõi tôi thi đấu tại một giải lớn như thế này. Vì vậy, SEA Games này với tôi đã đặc biệt lại càng đặc biệt hơn.
 VĐV Nguyễn Huy Hoàng trả lời phỏng vấn Báo Quảng Bình.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng trao đổi cùng phóng viên Báo Quảng Bình.
- Và hẳn đây cũng là một trong những động lực để Huy Hoàng nỗ lực trên đường đua xanh?
 
- Đúng vậy! Trước khi thi đấu, ba mẹ động viên tôi rất nhiều. Đến khi tôi về đích, giành được thành tích cao, ba mẹ đã chạy đến ôm hôn và chúc mừng. Thực sự lúc đó, tôi xúc động không nói nên lời. Nhưng mà ba mẹ còn xúc động hơn cả tôi. 
 
- Trở về từ SEA Games 31, đặt chân đến sân bay Đồng Hới, được gia đình, thầy cô và lãnh đạo ngành Văn hóa-Thể thao đón tiếp, cảm giác của bạn lúc đó thế nào?  
 
- Khi bước xuống sân bay, có rất nhiều người đón và chúc mừng, trong đó, có các em nhỏ. Cả một đêm đó, cảm giác vui sướng ngập tràn, bởi tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được đón tiếp và yêu thương nhiều đến như vậy.
Lần đầu tiên, Nguyễn Huy Hoàng được sự cổ vũ của bố mẹ tại giải đấu lớn. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Lần đầu tiên, tại một giải đấu lớn, Nguyễn Huy Hoàng được sự cổ vũ trực tiếp của bố mẹ. Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Có lẽ VĐV thể thao là một nghề nghiệp “đặc biệt”, bởi sự đặc thù về công việc và môi trường “lao động”, đặc biệt còn ở chỗ là sự nghiệp thi đấu khá ngắn ngủi. Hẳn Hoàng có những định hướng cho bản thân trong tương lai? 
 
- Mong muốn của tôi giản dị lắm! Tôi luôn nghĩ bản thân mình sau này sẽ cố gắng góp một phần công sức để phát triển thể thao tỉnh nhà. Vậy nên, tôi mong có một vị trí biên chế trong ngành Văn hóa-Thể thao Quảng Bình để có thể làm việc và đóng góp sức mình cho quê hương. 
 
- Thực tế, nhiều VĐV đỉnh cao sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu thường muốn phát triển ở một môi trường lớn hơn, nhưng Hoàng lại dự định trở về quê. Vì sao có sự khác biệt đó?
 
- Sau tất cả, tôi chỉ muốn trở về đóng góp cho quê hương. Bởi, trong quá trình tập luyện, tình cảm giữa thầy và trò rất thân thiết, yêu thương nhau, rồi sự quan tâm của bác lãnh đạo dành cho tôi trong suốt nhiều năm qua... Đó cũng chính 1 trong những sợi dây vô hình níu kéo, khiến tôi luôn muốn được trở về quê hương. 
 
- Trong quá trình rèn luyện của bạn, sẽ có nhiều thần tượng hoặc những đỉnh cao mà luôn muốn hướng tới?
 
- Đúng là vậy! Trong làng bơi lội thế giới, tôi thần tượng VĐV Michel Phelps, ở Việt Nam thì có chị Ánh Viên. Đây đều là những tượng đài của bơi lội trong nước và thế giới. Họ chính là những tấm gương để cho tôi phấn đấu và luôn muốn nỗ lực để đạt được thành tích cao hơn. 
Thi đấu sân nhà với sự cổ vũ nhiệt tình của gia đình chính là động lực to lớn của Nguyễn Huy Hoàng. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Thi đấu sân nhà với sự cổ vũ nhiệt tình của gia đình chính là động lực to lớn của Nguyễn Huy Hoàng. Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Tham gia SEA Games 31, Hoàng đạt được 5 HCV. Vậy thành tích ở nội dung nào khiến bạn ấn tượng nhất?
 
- Đó là chiếc HCV ở cự ly 200m bơi bướm, vì thực lòng mà nói, tôi chưa có sự chuẩn bị nhiều cho nội dung này. Thế mạnh của tôi là bơi đường dài và hơn nữa, bơi bướm có đặc thù riêng. Vì vậy, khi đạt được HCV, cảm giác càng vui sướng hơn gấp nhiều lần.
 
- Với Hoàng, nghề bơi chọn bạn hay bạn chọn nghề bơi? 
 
- Thực lòng mà nói, sự nghiệp bơi lội cho tôi rất nhiều thứ: Vừa được thi đấu, được đi nước ngoài và được cháy hết mình vì đam mê. Với tôi, đó như một trò chơi mà chơi càng nhiều thì thành tích tới càng nhiều. Nhưng nói đúng ra là nghề bơi đã chọn tôi. Khi bơi rất mệt, nhưng chỉ cần mỗi lần được xuống nước, được tập luyện là tôi thấy mọi mệt mỏi đều tan biến. 
Tại SEA Games 31, VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành được 5 HCV. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Tại SEA Games 31, VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành được 5 HCV. Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Từ một cậu bé bên sông Gianh ngày nào cho đến một VĐV Nguyễn Huy Hoàng của ngày hôm nay, hẳn đã có rất nhiều người thầy để lại dấu ấn trong sự nghiệp của bạn?
 
- Chính xác trong nhiều năm tập luyện, có rất nhiều thầy cô để lại những dấu ấn đặc biệt trong tôi, trong đó, có thầy Hoàng Quang Minh của Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh. Thầy là người dìu dắt tôi từ ngày tôi còn rất nhỏ. Sau này, khi khoác áo đội tuyển quốc gia, tôi lại được sự chỉ bảo tận tình trong suốt 5 năm của một chuyên gia.
 
Với tôi, thầy có một dấu ấn cực kỳ lớn. Giờ thì thầy đã mất nhưng có lẽ trong suốt sự nghiệp của mình, tôi sẽ luôn nhớ mãi lời thầy dạy, đó là phải “luôn luôn kiên trì, cố gắng vượt qua được mọi khó khăn”.
 
Cứ mỗi khi khó khăn hay đứng trước một thử thách mới, tôi luôn nghĩ đến thầy và những lời thầy dạy. Và thầy cũng chính là một trong những động lực to lớn để cho tôi nỗ lực giành được thành tích cao trong mỗi cuộc thi đấu để có thể đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng và các đồng đội tại SEA Games 31. Ảnh do nhân vật cung cấp.
VĐV Nguyễn Huy Hoàng và các đồng đội tại SEA Games 31. Ảnh do nhân vật cung cấp.
- Thời gian tới, Huy Hoàng sẽ tham gia Giải vô địch bơi lội thế giới và mục tiêu đặt ra tại giải đấu này là gì?
 
- Mục tiêu của tôi là nỗ lực để vượt qua chính bản thân mình. Ở SEA Games 31 vừa rồi, tôi đã “bung” hết sức mình, gọi là đã đạt đến “điểm rơi” của mình rồi. Thành ra, ở giải sắp tới, tôi thi đấu với tinh thần học hỏi, rút kinh nghiệm từ những VĐV quốc tế để những giải sau có thể đạt được những thành tích cao hơn. 
 
- Cảm ơn Hoàng với những chia sẻ thú vị này! Chúc bạn đạt được những thành tích cao hơn tại các đấu trường sắp tới!
 
Diệu Hương (thực hiện)

tin liên quan

Giao hữu với tuyển Afghanistan: Công Phượng và các đồng đội sẽ cống hiến hết mình

Vào lúc 19 giờ ngày 1/6, trận giao hữu quốc tế với đội tuyển Afghanistan - trận giao hữu được cộng điểm trên Bảng xếp hạng FIFA sẽ diễn ra trên sân vận động Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh).

Nhịp bước khỏe, vui

(QBĐT) - Khiêu vũ là một bộ môn thể thao nghệ thuật đang được nhiều người yêu thích lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Một trong những điểm sáng về xây dựng phát triển phong trào khiêu vũ là CLB "Vui, khỏe mỗi ngày" ở TP. Đồng Hới do chị Nguyễn Thị Mai Xuyến, ở phường Bắc Lý làm chủ nhiệm.

Đánh bại Liverpool, Real Madrid giành chức vô địch Champions League

Real Madrid đã xuất sắc đánh bại Liverpool 1-0 ở chung kết trên sân Stade de France để trở thành nhà vô địch Champions League mùa này.