icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhịp bước khỏe, vui

  • 07:39 | Thứ Hai, 30/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khiêu vũ là một bộ môn thể thao nghệ thuật đang được nhiều người yêu thích lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Tại Quảng Bình, bộ môn này đã có bước phát triển rộng khắp với sự ra đời, hoạt động khá hiệu quả của các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm khiêu vũ ở khắp các địa phương trong tỉnh. Một trong những điểm sáng về xây dựng phát triển phong trào khiêu vũ là CLB “Vui, khỏe mỗi ngày” ở TP. Đồng Hới do chị Nguyễn Thị Mai Xuyến, ở phường Bắc Lý làm chủ nhiệm.
 
Gác lại công việc thường nhật, vào 19 giờ 30 phút mỗi buổi tối và ngày thứ 7, chủ nhật, những thành viên CLB khiêu vũ “Vui, khỏe mỗi ngày” lại có mặt tại các phòng tập của CLB ở phường Nam Lý và Bắc Lý (TP. Đồng Hới) để giao lưu, tập luyện. Trong tiếng nhạc khi sôi động, khi nhẹ nhàng, sâu lắng, các bà, các chị hào hứng sải bước theo các vũ điệu: Chachacha, Samba, Bachata, Tango, Rumba, Valse... Để có những bước nhảy nhuần nhuyễn, thuần thục, các thành viên của CLB đã trải qua những tháng ngày kiên trì luyện tập.
 
Chị Mai Thị Vân Anh, ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Lúc đầu, đến với CLB, tôi  rất e ngại bởi bản thân chưa biết gì về khiêu vũ. Phải mất vài tháng, tôi mới có thể quen dần với các động tác, vũ điệu và đam mê với bộ môn thể thao này. Khiêu vũ đều đặn mỗi ngày giúp cho tôi có được sức khỏe để làm tốt hơn công việc thường ngày, tạo cho tôi niềm vui, lạc quan trong cuộc sống”.
 
Nhìn khuôn mặt rạng rỡ, thân hình khỏe mạnh, linh hoạt và mềm dẻo trong từng vũ điệu, ít ai nghĩ rằng, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, giáo viên nghỉ hưu ở tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, đã 74 tuổi. Là người có bệnh lý nền, sức khỏe không được tốt nhưng nhờ tham gia môn thể thao nghệ thuật phù hợp mà sức khỏe của bà Lan ngày càng cải thiện, tinh thần thoải mái và luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời. Bà Lan tâm sự: “Mặc dù tuổi đã cao, nhưng khi bật nhạc lên là chúng tôi quên hết tuổi tác, chỉ say sưa với những bước nhảy mà thôi.”
Những buổi giao lưu khiêu vũ do CLB tổ chức đã tạo sân chơi lành mạnh, thu hút nhiều phụ nữ tham gia.
Những buổi giao lưu khiêu vũ do CLB tổ chức đã tạo sân chơi lành mạnh, thu hút nhiều phụ nữ tham gia.
Tham gia CLB chủ yếu là những người có độ tuổi từ 40 trở lên, đa số là cán bộ hưu trí. Vào mỗi buổi tập, các bà, các chị với trang phục gọn gàng, thoải mái cùng nhau “phiêu” theo điệu nhạc, lúc du dương, khi sôi động... Những thành viên mới được huấn luyện viên chỉ dẫn tập luyện những bước cơ bản, khi đã bắt nhịp với tiết tấu, quen với các động tác thì được tập luyện chung cùng cả lớp trong các vũ điệu: Rumba, Chachacha, Bachata… sôi động hay Tango, Valse mềm mại, quyến rũ...
 
Với nhiều người, những bước nhảy tưởng chừng như rất khó, nhưng trải qua quá trình tập luyện, đa số các thành viên đều thể hiện tốt. Mỗi buổi tập thường kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, đủ để học một vài động tác mới, ôn lại các động tác cũ và kết hợp thành những bài nhảy hoàn chỉnh. Khoảng thời gian nghỉ giữa giờ và trước, hay sau mỗi buổi tập, các thành viên quây quần bên nhau cùng trò chuyện, chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế...
 
Chị Đồng Thị Mai, giáo viên nghỉ hưu ở phường Nam Lý, một trong những người gắn bó với CLB từ ngày mới thành lập cho hay: "Đúng như tên gọi “Vui, khỏe mỗi ngày”, CLB là nơi để chúng tôi vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giao lưu kết nối với bạn bè góp phần thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Mỗi người một công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung giữa chúng tôi là ý thức tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe. Tham gia khiêu vũ không chỉ mang lại sự cải thiện về sức khỏe mà còn giúp tôi tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống, bồi dưỡng tâm hồn để mỗi ngày qua đi đều vui, khỏe, tràn đầy năng lượng".
 
CLB được thành lập từ năm 2014, ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ gồm những người yêu thích bộ môn khiêu vũ thể thao. Chị Nguyễn Thị Mai Xuyến, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Ban đầu chị đến với bộ môn này chỉ là để giúp bản thân vượt qua khó khăn lúc biết mình mắc căn bệnh ác tính. Thời điểm đó, chị sắp nghỉ hưu sau những năm tháng miệt mài với sự nghiệp trồng người ở Trường THCS số 2 Nam Lý. Dần dần, khiêu vũ mang lại cho chị sức khỏe, niềm vui, sự tự tin trong giao tiếp rồi đam mê gắn bó với bộ môn này.  
 
Chị Xuyến kể: “Biết mình mắc trọng bệnh, tôi cảm thấy rất hoang mang, lo lắng, nhất là sau các đợt sử dụng hóa chất, sức khỏe, trí nhớ giảm xuống rõ rệt. Với quyết tâm phải chiến thắng bệnh tật để là chỗ dựa cho con cái (chồng mất sớm), tôi bắt đầu nghiên cứu và lựa chọn môn khiêu vũ để luyện tập. Sở dĩ chọn khiêu vũ vì đây là môn thể thao kết hợp với âm nhạc nên mang đến cho người tập cảm giác thư giãn, nhất là những người có bệnh như tôi. Mặt khác, việc cảm thụ cái đẹp của âm nhạc trong lúc khiêu vũ cũng giúp hệ thống thần kinh được thư thái, tăng cường trí nhớ”.
 
Ngoài việc tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng về khiêu vũ, chị Xuyến thường xuyên giữ mối liên hệ với các CLB khiêu vũ trong tỉnh, cập nhật kiến thức, xu thế mới qua các khóa học online với các vũ công hàng đầu trong nước để trao đổi học hỏi chuyên môn và xây dựng các bài tập phù hợp với độ tuổi của thành viên trong CLB. Ngoài khiêu vũ, chị còn dạy múa, dân vũ cho chị em. Nhiều tiết mục do chị dàn dựng, triển khai cho CLB luyện tập được tham gia biểu diễn trong các sự kiện của địa phương, hay trong các buổi giao lưu, gặp mặt của các tổ chức, đoàn thể. Từ những ca khúc, như: Lá xanh (Hoàng Việt), Đồng Hới vào xuân (Trung An), Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao)…, chị đã xây dựng thành các tiết mục khiêu vũ, tạo nét tươi mới trong cách thể hiện.
 
Ngoài việc tập luyện để nâng cao thể chất cho hội viên, CLB còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu nội bộ, tạo sân chơi, nơi sinh hoạt lành mạnh để thực hiện phương châm “vui, khỏe mỗi ngày”. CLB từng đoạt Cúp vàng giải khiêu vũ Quảng Bình mở rộng và luôn xây dựng, làm mới nhiều bài tập khiêu vũ, múa dân gian…, tạo hứng thú cho thành viên khi luyện tập. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, tạo nét mới cho phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.
 
Nh. V

tin liên quan

Đánh bại Liverpool, Real Madrid giành chức vô địch Champions League

Real Madrid đã xuất sắc đánh bại Liverpool 1-0 ở chung kết trên sân Stade de France để trở thành nhà vô địch Champions League mùa này.

Khai mạc Đại hội Thể dục -Thể thao TP. Đồng Hới lần thứ IX

(QBĐT) - Sáng nay, 28/5, TP. Đồng Hới tổ chức lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) lần thứ IX năm 2021-2022. 

Tặng bằng khen của Thủ tướng cho 305 VĐV xuất sắc tại SEA Games 31

Phó Thủ tướng ký quyết định tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 305 cá nhân là các vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc, giành Huy chương Vàng tại SEA Games 31.