icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Rèn luyện thể dục, thể thao theo gương Bác

  • 08:34 | Thứ Tư, 25/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cách đây 76 năm, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục” đăng trên báo Cứu quốc. Người nhắn nhủ: “Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục”. Không chỉ kêu gọi toàn dân tập thể dục, Bác Hồ còn là một tấm gương sáng về tinh thần tự giác rèn luyện sức khỏe. Mỗi lời nói, hành động của Bác đã trở thành kim chỉ nam soi đường, chỉ lối cho phong trào thể dục, thể thao (TDTT) cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng.
 
Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, Quảng Bình luôn chú trọng việc tổ chức các hoạt động TDTT nhằm nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Từ đó, phát huy nhân tố con người, tạo động lực phát triển tỉnh nhà. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ phát triển các hoạt động TDTT.
 
Hàng năm, tỉnh luôn tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” và “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTT trong cán bộ, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động này quy tụ đông đảo quần chúng, thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, vận động viên tham gia.
 
Điều đáng mừng là nhận thức người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe đã có sự chuyển biến tích cực. Nhiều câu lạc bộ (CLB) TDTT ra đời, như: Bóng bàn, quần vợt, bóng rổ, yoga, khiêu vũ…, tạo cơ hội cho người dân lựa chọn môn TDTT phù hợp để luyện tập thường xuyên.
 
Một trong những phong trào TDTT phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh là chạy bộ với sự ra đời của các tổ, nhóm, nổi bật là CLB Quảng Bình Runners với khoảng 150 thành viên. Hiện CLB có rất nhiều thành viên chinh phục được cự ly 21km và cự ly 42km, cự ly được coi là rất khó đối với những người chạy bộ phong trào.
Việc tổ chức các giải thi đấu là một trong những hoạt động nhằm phát triển phong trào TDTT.
Việc tổ chức các giải thi đấu là một trong những hoạt động nhằm phát triển phong trào TDTT.

Chị Nguyễn Thị Hiền, thành viên CLB Quảng Bình Runners cho hay: Luyện tập TDTT là một trong những ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của gia đình chị. Mỗi buổi sáng chị có thói quen dậy sớm để chạy bộ hoặc tập yoga. Chồng và các con của chị hầu như không bỏ buổi chạy bộ nào, trừ những ngày điều kiện thời tiết không cho phép. Đến nay, hai vợ chồng chị và con trai lớn đều đã thích nghi với cự ly 21 và 42km, con trai nhỏ thường xuyên luyện tập cự ly 6 hoặc 10km.

Ông Phạm Xuân, 82 tuổi, ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: "Đi bộ vào mỗi buổi sáng để rèn luyện sức khỏe đã trở thành thói quen trong cuộc sống của tôi. Nhờ việc duy trì đều đặn hình thức thể dục này mà sức khỏe của tôi có sự cải thiện rõ rệt. Trước đây, tôi chỉ đi được vài trăm mét là đã mệt. Thế nhưng bây giờ tôi có thể đi bộ trên 2km mỗi buổi. Ngoài ra, tôi còn tự tập các bài tập dưỡng sinh tại nhà. Nhờ thể dục mà tôi luôn có tinh thần thoải mái để sống vui, sống khỏe lúc tuổi già".
 
Điều dễ nhận thấy là những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Hệ thống cơ chế, thể chế quản lý nhà nước về TDTT được củng cố và ngày càng hoàn thiện. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT và tiềm lực cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, phù hợp với xu thế phát triển.
 
Phong trào thể thao quần chúng ngày càng được nhân rộng, phát triển. Các môn thể thao được người dân lựa chọn tập luyện thường xuyên chủ yếu là bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, chạy bộ… Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao nhằm khuyến khích cán bộ, người lao động và nhân dân tham gia luyện tập, góp phần phát triển phong trào TDTT trong toàn xã hội.
 
Ở khối trường học, hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Hầu hết các trường đều bố trí diện tích để phục vụ cho hoạt động TDTT. Nhiều trường học đã có sự đầu tư về sân bãi phục vụ cho hoạt động luyện tập thi đấu các môn thể thao, như: Bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, bóng đá, bơi lội… Tiêu biểu là các trường: THCS Hải Đình (TP. Đồng Hới), tiểu học Quảng Phong (TX. Ba Đồn), mầm non Hoa Mai (Lệ Thủy), THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP. Đồng Hới)…
 
Việc chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động TDTT ở cơ sở đã góp phần đưa phong trào TDTT toàn tỉnh có bước phát triển khá vững chắc. Đến nay, tỷ lệ người luyện tập TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt gần 40%, khoảng 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia luyện tập TDTT. Toàn tỉnh hiện có gần 900 CLB TDTT, trên 2.800 điểm tập luyện và 1.120 cộng tác viên TDTT.
 
Ngoài ra, hàng năm, tỉnh còn phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức thành công giải marathon khám phá Quảng Bình “Quang Binh Discovery Marathon”; phối hợp với MobiFone Quảng Bình tổ chức giải “MobiRun Quang Binh”; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức đón và tiễn cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, giải điền kinh, bơi lội học sinh cấp tỉnh và các hoạt động liên quan khác.
 
Sự nỗ lực của ngành Văn hóa-Thể thao và các đơn vị, địa phương trong tỉnh, sự hưởng ứng tích cực của người dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của TDTT đối với đời sống xã hội.
 
Hiện tại, Quảng Bình đang tập trung các hoạt động nhằm tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ IX năm 2022 (dự kiến diễn ra vào tháng 6 và tổng kết, bế mạc vào tháng 9/2022) và chú trọng xây dựng phong trào thể thao quần chúng, phát triển thể thao thành tích cao, phát huy mọi nguồn lực trong xã hội, nhân dân để phát triển TDTT. 
 
Nh. V

tin liên quan

Bế mạc SEA Games 31: Chiến thắng của tất cả chúng ta

Phát biểu tại Lễ bế mạc SEA Games 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây là chiến thắng của tất cả chúng ta; chiến thắng của tinh thần thể thao trung thực, vô tư, trong sáng, cao thượng; chiến thắng chính mình, chiến thắng của tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc.

Dậy sóng đường đua xanh

(QBĐT) - Dòng sông Gianh đã trở thành "bể bơi" đầu tiên, nơi ươm mầm tài năng bơi lội Nguyễn Huy Hoàng. Để đến hôm nay, tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), kình ngư người Quảng Bình tiếp tục tạo "sóng" trên đường đua xanh khi mang về cho thể thao Việt Nam và quê hương Quảng Bình 5 huy chương Vàng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính: SEA Games 31 của tình đoàn kết và hữu nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển.