CDC Quảng Bình:

Triển khai tăng cường chiến lược 2X phát hiện bệnh nhân lao tại TX.Ba Đồn

  • 15:17 | Thứ Hai, 12/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 12/12, tại Trạm Y tế xã Quảng Thuận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn triển khai tăng cường chiến lược 2X phát hiện chủ động bệnh nhân lao trên địa bàn thị xã.
 
Thực hiện Chương trình chống lao Quốc gia năm 2022, CDC Quảng Bình tiếp tục triển khai tăng cường chiến dịch khám phát hiện bệnh nhân lao trong nhóm đối tượng nguy cơ cao là người già, bệnh nhân đái tháo đường, người hút thuốc lá… và đặc biệt đợt này chú trọng tập trung vào những đối tượng tiếp xúc hộ gia đình có người nhiễm lao bằng chiến lược 2X (xét nghiệm Gene Xpert cho người có tổn thương nghi lao trên phim X-quang). 
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh lao tại phường Quảng Thuận.
CDC Quảng Bình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh lao tại phường Quảng Thuận.
Để triển khai chiến dịch đạt hiệu quả, trước đó, CDC đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn phối hợp cùng các Trạm Y tế trên địa bàn tuyên truyền, tư vấn cho người dân về đợt khám sàng lọc phát hiện bệnh lao; thực hiện điều tra và lập danh sách đối tượng nghi mắc lao và nhóm nguy cơ mắc lao cao, bao gồm nhóm người tiếp xúc hộ gia đình và tiếp xúc cộng đồng với bệnh nhân lao phổi, người có triệu chứng nghi mắc lao… 
 
Trong khoảng thời gian từ 12-27/12/2022, CDC phối hợp tổ chức 15 điểm khám sàng lọc, phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân tại 13 xã, phường của TX. Ba Đồn, bao gồm: Quảng Thuận, Quảng Phúc, Quảng Thọ, Quảng Tiên, Quảng Trung, Quảng Tân, Quảng Thủy, Quảng Sơn, Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Hải mỗi địa bàn 1 điểm khám; riêng 2 phường Quảng Phong và Quảng Long, mỗi phường 2 điểm khám.  
CDC triển khai tăng cường khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân bằng chiến lược 2X.
CDC triển khai tăng cường khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho người dân bằng chiến lược 2X.
Khoảng trên 3.000 đối tượng (người tiếp xúc và người có nguy cơ cao) được cán bộ y tế khám, chụp X-Quang, lấy mẫu xét nghiệm Xpert, thử phản ứng Mantoux… phát hiện người mắc lao để điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng. 
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết: Thực hiện công văn số 699/BVPTƯ-CTCLQG ngày 30/3/2022 của Bệnh viện
Phổi Trung ương-Chương trình chống lao Quốc gia về việc khám phát hiện chủ động bệnh lao trong cộng đồng năm 2022, thời gian qua, CDC Quảng Bình đã nỗ lực triển khai thực hiện các đợt khám tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.  
 
Cụ thể, tính đến hết tháng 11, đã thực hiện khám sàng lọc cho 7.814 người, chụp X-quang: 7.806 người, test Mantoux: 7.677 người và đã phát hiện được 171 bệnh nhân lao, 1 bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Riêng tại Trại giam Đồng Sơn đã khám, chụp X-quang cho 2.223 phạm nhân, phát hiện 36 bệnh nhân lao và 1 bệnh nhân lao kháng đa thuốc. 
Thử phản ứng Mantoux phát hiện người mắc lao trong cộng đồng.
Thử phản ứng Mantoux phát hiện người mắc lao trong cộng đồng.
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp nhấn mạnh, vi khuẩn lao thường xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, lan truyền vào máu, di chuyển và đến cư trú ở bất kỳ cơ quan nào đó rồi gây bệnh. Tùy theo vị trí gây bệnh mà người ta chia bệnh lao thành 2 thể chính là: Lao phổi (vi khuẩn lao gây bệnh ở trong phổi) và lao ngoài phổi (vi khuẩn lao gây bệnh tại các bộ phận khác không phải là phổi). Đặc biệt, trẻ em cũng có thể mắc bệnh lao và các bệnh lao ngoài phổi, như: Lao màng não, lao màng bụng, lao cột sống, lao màng ngoài tim, lao xương khớp, lao ruột… và việc chẩn đoán bệnh lao ở trẻ khó hơn rất nhiều so với người lớn. 
 
Vì vậy, để phòng bệnh lao cho trẻ các bậc cha mẹ cần lưu ý: Trẻ phải được tiêm vắc xin BCG phòng lao càng sớm càng tốt trong vòng 28 ngày sau sinh. Giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ tốt nhất. Phát hiện và điều trị cho người trong gia đình nếu mắc bệnh lao; đồng thời phải cách ly trẻ, không để tiếp xúc với các trường hợp mắc bệnh lao.
 
 Một số hình ảnh khám sàng lọc bệnh lao tại Quảng Thuận:
Nội Hà
 

tin liên quan

Tổ chức Y tế thế giới sử dụng tên tiếng Anh mới cho bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 28/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo tên tiếng Anh của bệnh đậu mùa khỉ - "monkeypox" sẽ được đổi thành "mpox" nhằm tránh những hiểu lầm liên quan đến tên cũ.

Quảng Bình vượt mốc 8.000 ca mắc sốt xuất huyết và dự báo dịch tiếp tục diễn biến phức tạp

(QBĐT) - Sáng nay, 27/11, Quảng Bình ghi nhận 52 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca mắc SXH toàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 8.007 ca, đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong. 

Hoàn thành gần 5.700 mũi tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên

(QBĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Y tế Bố Trạch tiếp tục tổ chức điểm tiêm lưu động vắc xin phòng Covid-19 tiêm vét mũi 3 cho gần 150 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, hoàn thành đợt tiêm chủng 5.658 liều Pfizer cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn huyện trước 2 ngày với kế hoạch.