Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022:

Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ nhỏ

  • 18:43 | Thứ Tư, 03/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ là sự kiện thường niên quan trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam nhằm khuyến khích các bà mẹ cho con bú và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh trên khắp thế giới. Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022 được triển khai từ ngày 1-7/8 với chủ đề "Giáo dục và hỗ trợ-đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ", tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
 
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 5.998 bà mẹ sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ; có gần 80.000 trẻ từ 6-60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh được uống Vitamin A đạt trên 96%... 
Các y bác sĩ hướng dẫn bà mẹ cho con bú đúng cách và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.
Các y bác sĩ hướng dẫn bà mẹ cho con bú đúng cách và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.
Theo bác sĩ CKII Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC tỉnh cho biết: Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên đã và đang được nhiều bà mẹ lựa chọn thực hiện, bởi đây là sự khởi đầu tuyệt vời cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.
 
Cụ thể, phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ, gia đình về lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng; cách cho con bú đúng và duy trì nguồn sữa; truyền thông cho người sử dụng lao động về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ thiết thực cho các bà mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh và cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản. 
 
Có thể khẳng định, sữa mẹ là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe của trẻ và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tăng thêm tình mẫu tử mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ lẫn con. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hài, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng (CDC Quảng Bình) trao đổi: Đối với trẻ, sữa mẹ sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sự phát triển và tăng trưởng của trẻ tùy theo từng giai đoạn, đồng thời sữa mẹ phòng ngừa được nhiều bệnh lý cho trẻ. Đối với các bà mẹ cho trẻ bú hàng ngày theo đúng khuyến cáo của các chuyên gia sẽ làm giảm viêm tắc tuyến vú, ung thư vú… Có thể nói, nguồn sữa mẹ có lợi ích kinh tế rất cao, mọi lúc, mọi nơi và thơm ngon sạch sẽ đối với trẻ…
 
Vì vậy, để đạt kết quả tối ưu nhất cho con trẻ, các bà mẹ cần có kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ ngay trong thời kỳ mang thai. Lúc đó, chúng ta chuẩn bị được tâm lý để chăm sóc thai nhi và chăm sóc trẻ khi chào đời và điều quan trọng nhất nên cho trẻ bú sớm ngay khi chào đời và cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. 
Các bà mẹ cần cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.
Các bà mẹ cần cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.
Theo các nhà khoa học đã chứng minh, không có nguồn sữa bột, sữa công thức nào tốt hơn sữa mẹ. Vì sữa mẹ chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất, chất đề kháng tự nhiên dành riêng để nuôi dưỡng bé ngay khi chào đời. Mọi loại sữa bột thay thế dù có tốt đến đâu, cũng không thích hợp bằng nguồn sữa mẹ. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ góp phần nâng cao sức khoẻ, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
 
Vừa qua, Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; thực hiện Thông tư số 38/2016/TT-BYT ngày 31/10/2016 qui định một số biện pháp thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.  
Gần 80 nghìn trẻ em từ 6-60 tháng tuổi được uống Vitamin A trong ngày 1/6.
Gần 80 nghìn trẻ em từ 6-60 tháng tuổi được uống Vitamin A trong ngày 1/6.
Theo đó, các cơ sở y tế đã phối hợp tổ chức tập huấn chuyên môn cho nhân viên y tế về những kỹ năng cần thiết để tư vấn, hướng dẫn bà mẹ cho trẻ bú đúng cách, cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ; cách duy trì nguồn sữa mẹ và xử trí những trường hợp bà mẹ khó khăn trong việc cho trẻ bú mẹ; thực hiện tư vấn và hướng dẫn bà mẹ cho trẻ bú sớm sau sinh; tư vấn, tuyên truyền cho tất cả phụ nữ có thai về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đồng thời, thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, kể cả các trường hợp mổ đẻ để góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.
 
“Sữa mẹ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và không gây ô nhiễm, không giống như sữa công thức phải tiêu tốn nhiên liệu để sản xuất và vật liệu để đóng gói, những vật dụng đi kèm khi sử dụng. Sữa mẹ tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm bền vững khi đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong 6 tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6-12 tháng tuổi; 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12-24 tháng tuổi. Như vậy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp bảo đảm chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp tiết kiệm chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc y tế cho trẻ, góp phần xóa nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp nhấn mạnh.
 
Bộ Y tế: Cần truyền thông cho các cấp, ngành và người dân về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Sữa mẹ không những bảo đảm sức khoẻ lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong đại dịch Covid-19. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng.

Nội Hà

tin liên quan

Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người

Ngày 29/7, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Vaccine dạng dán thế hệ mới có thể chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 hiệu quả hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland (Australia) tin rằng vaccine dạng dán thế hệ mới sẽ hiệu quả hơn so với các loại vaccine dạng tiêm truyền thống trong việc phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam tăng sau 20 năm

Dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em những năm qua có nhiều cải thiện, Chiều cao trung bình của người Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.