Tăng cường bao phủ vắc xin, nỗ lực tạo miễn dịch cộng đồng

  • 15:07 | Thứ Tư, 24/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Nhiều ổ dịch mới xuất hiện. Các ca bệnh trong cộng đồng liên quan đến người về từ vùng dịch không ngừng tăng lên. Trước thực tế đó, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 để tạo miễn dịch cộng đồng là giải pháp chủ động, hiệu quả để phòng dịch. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế đã và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, sớm hoàn thành mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng.   
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại huyện Minh Hóa.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại huyện Minh Hóa.
 
Nỗ lực bao phủ vắc xin
 
Thời gian qua, Quảng Bình đã triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm an toàn và hiệu quả. Với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực từ các đơn vị, Sở Y tế đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, điều tiết phù hợp với số lượng vắc-xin được phân bổ cho các địa phương triển khai tiêm chủng cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, người dân từ 50 tuổi trở lên, người khuyết tật, người có bệnh nền… đáp ứng tiến độ kế hoạch đề ra.
 
Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), tính đến thời điểm này, Quảng Bình đã được Bộ Y tế phân bổ 759.738 liều vắc xin các loại. Ngay sau mỗi đợt tiếp nhận vắc xin, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch chi tiết và phân bổ vắc xin cho các địa phương để triển khai tiêm kịp thời.
 
Từ nguồn vắc xin của Bộ Y tế cấp, Quảng Bình đã sử dụng hơn 673.000 liều, đạt tỷ lệ trên 84%. Trong đó, thị xã Ba Đồn đạt tỷ lệ sử dụng cao nhất gần 93%; Quảng Ninh là địa phương có tỷ lệ sử dụng thấp nhất, mới đạt gần 74% số lượng vắc xin được Sở Y tế phân bổ.  
Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vắc xin.
Khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vắc xin.
Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 543.000 đối tượng được tiêm vắc xin mũi 1 (đạt tỷ lệ khoảng 88% dân số từ 18 tuổi trở lên), có 172.059 người đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2. Riêng đối tượng từ 50 tuổi trở lên đã có 188.849/232.523 được tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 81,22%, trong đó có 53.026 người đã được tiêm mũi 2. 
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết, từ ngày 27-4-2021 đến nay, để đạt mục tiêu bao phủ vắc xin phòng COVID-19, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng tại các huyện, thị xã, thành phố, CDC cũng đã thành lập các tổ tiêm chủng thực hiện hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn TP. Đồng Hới, các khu công nghiệp, Trại giam Đồng Sơn… Tại nhiều điểm tiêm chủng đã tổ chức tiêm cả ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật để bảo đảm người dân được tiếp cận vắc xin sớm nhất.  
Ưu tiên tiêm vắc xin cho người khuyết tật.
Ưu tiên tiêm vắc xin cho người khuyết tật.
Hiện tại toàn tỉnh có 17 điểm tiêm chủng cố định hoạt động thường xuyên. Trong đó, CDC 1 điểm tiêm, còn lại các huyện, thị xã, thành phố mỗi địa phương có 2 điểm tiêm. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi được phân bổ số lượng lớn, các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tổ chức thêm các điểm tiêm tại các trạm y tế, nhà văn hóa nhằm nâng cao tối đa hiệu suất tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương. Trung bình mỗi điểm tiêm chủng đạt công suất từ 500-600 đối tượng/ngày, như vậy toàn tỉnh mỗi ngày có khoảng từ 16.000-20.000 đối tượng được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
 
 Vẫn còn khó khăn, vướng mắc
 
Theo đánh giá của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong quá trình triển khai tiêm chủng thời gian qua vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhất định. Trước hết đó là việc rà soát lập danh sách đối tượng tiêm chủng ở hầu hết các địa phương thiếu chặt chẽ, chưa đúng với số lượng đối tượng thực tế tại địa phương, ở một số nơi còn có sự trùng chéo đối tượng…
 
Công tác tổ chức, chuẩn bị cho tiêm chủng tại một số điểm tiêm chưa khoa học, chu đáo, thiếu danh sách để đối chiếu, do vậy tại một số địa phương còn có tình trạng người dân phải chờ đợi, tập trung đông người. 
CDC Quảng Bình tổ chức các điểm tiêm bằng xe tiêm vắc xin lưu động.
CDC Quảng Bình tổ chức các điểm tiêm bằng xe tiêm vắc xin lưu động.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm chủng một số nơi làm chưa thấu đáo, để người dân đến điểm tiêm chủng không đúng giờ quy định, còn e dè, có biểu hiện lựa chọn vắc xin, đến khám nhưng không đồng ý tham gia tiêm chủng… Tỷ lệ tiêm chủng của một số địa phương chưa cao so với số lượng vắc xin được phân bổ. 
 
Ngoài ra, công tác cập nhật số liệu tiêm chủng trên phần mềm chưa kịp thời, việc kết nối giữa phần mềm tiêm chủng và các phần mềm quản lý khác chưa đồng bộ, khó khăn cho công tác tổng hợp theo dõi, báo cáo số liệu…
 
Lý giải về tỷ lệ tiêm chủng của Quảng Ninh thấp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nguyễn Kim Thành cho biết, do số liệu thống kê và dân số thực tế có mặt tại địa phương chênh nhau, dẫn đến khi tổng hợp số liệu báo cáo tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp.  
Tập trung tiêm vắc xin cho người dân 50 tuổi trở lên.
Tập trung tiêm vắc xin cho người dân 50 tuổi trở lên.
Trên thực tế tính đến 8h sáng 24-11, Quảng Ninh đã tiêm mũi 1 cho 50.455/61.355 người (đạt tỷ lệ 82,2% dân số từ 18 tuổi trở lên). Riêng người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm 1 mũi vắc xin là 27.936/28.548 người, đạt 97,9% và tiêm đủ 2 mũi là 5.572/28.548 người, đạt 19,5%.
 
Ngay trong hôm nay (24-11), Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ về tận các địa phương phối hợp để rà soát lại danh sách một cách chính xác nhất để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn. Vừa qua, Quảng Ninh đã triển khai 12 điểm tiêm chủng và sắp tới sẽ tăng lên 16 điểm tiêm.
 
Trong quá trình thực hiện, đa phần người dân đồng thuận, tự nguyện tiêm vắc xin. Chỉ có một số ít đối tượng chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, Hàn Quốc không hài lòng với VeroCell, có ý lựa chọn vắc xin, với lý do nếu tiêm vắc xin loại này không nhập cảnh được vào 2 nước đó.  
Tiêm vắc xin cho phạm nhân Trại giam Đồng Sơn.
Tiêm vắc xin cho phạm nhân Trại giam Đồng Sơn.
Từ vùng cồn bãi xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) Bí thư chi bộ thôn Cồn Nâm Nguyễn Khắc Tiến cũng chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân rất mong muốn và yên tâm hơn khi được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
 
Tuy nhiên, vẫn có một số ít người chần chừ khi đến đợt tiêm VeroCell, đã tự ý rời điểm tiêm khi đến lượt nhưng sau khi được lãnh đạo thôn tuyên truyền, giải thích kỹ mọi người đã đồng thuận và tự giác tiêm chủng. Hầu hết người dân vùng cồn bãi từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, hôm nay (24-11) xã đang tổ chức đợt tiêm vét cuối cùng cho toàn bộ số đối tượng này.
 
Tăng tốc tạo miễn dịch cộng đồng phòng COVID-19  
 
Trước diễn biến phức tạp của các ổ dịch mới tại Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, TP. Đồng Hới, nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng rất lớn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu ngành y tế, các địa phương nhanh chóng triển khai, tăng tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, tiếp tục tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho người cao tuổi, quyết tâm trong tháng 11 có trên 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. 
Nguồn nhân lực y tế luôn sẵn sàng cho các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Nguồn nhân lực y tế luôn sẵn sàng cho các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
“Thời gian tới, sẽ có hai nguồn vắc xin từ dự án cung ứng vắc xin COVID-19 toàn cầu và từ nguồn ngân sách nhà nước, CDC Quảng Bình đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tham mưu cho Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 địa phương rà soát toàn bộ đối tượng người dân từ 18 tuổi trở lên để tiêm mũi 1 và trả mũi 2, ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên; chuẩn bị thực hiện tiêm cho đối tượng trẻ từ 12-17 tuổi, theo thứ tự giảm dần độ tuổi tiêm.
 
Nhanh chóng tăng tỷ lệ tiêm chủng cho người dân, lập hàng rào bảo vệ trước nguy cơ tấn công của vi rút SARS-CoV-2, hướng đến mục tiêu bao phủ vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng, sớm đưa cuộc sống người dân trên địa bàn toàn tỉnh trở lại bình thường”, Giám đốc CDC Quảng Bình Đỗ Quốc Tiệp cho biết.
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh: Tiêm vắc xin là một giải pháp quan trọng trong phòng chống, dịch. Với tổng số gần 760.000 liều vắc xin được cấp, thời gian qua Quảng Bình đã thực hiện việc tiêm chủng bảo đảm an toàn, kịp thời, đúng đối tượng theo thứ tự ưu tiên từng giai đoạn. Trước mắt, đến cuối tháng 11, toàn tỉnh cần tập trung hoàn thành tiêm mũi 2 cho người trên 50 tuổi để giảm nguy cơ tử vong, tạo tiền đề quan trọng để chuyển màu xanh trong đánh giá nguy cơ cấp độ dịch!
 
Nội Hà
 

tin liên quan

Tuyên Hóa: Nhiều tiểu thương bị nhiễm Covid-19

(QBĐT) - Sáng 24-11, Tuyên Hóa ghi nhận thêm 13 trường hợp (TH) dương tính với SARS-CoV-2 gồm: xã Đồng Hóa 4, Kim Hóa 4, Đồng Lê 3, Đức Hóa 1  và  Sơn Hóa 1 TH. Trong đó có 11 TH trong cộng đồng. 

Ghi nhận thêm 46 ca nhiễm Covid-19, trong đó 13 ca liên quan ổ dịch Đồng Lê

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 23-11 đến 6 giờ ngày 24-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 46 ca nhiễm Covid-19 mới, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Tuyên Hóa: Kích hoạt khu điều trị dã chiến tiếp nhận bệnh nhân Covid-19

(QBĐT) - Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong những ngày gần đây, ngày 23-11, huyện Tuyên Hóa đã kích hoạt khu điều trị dã chiến ở Trường mầm non Sơn Hóa (xã Sơn Hóa) để tiếp nhận các trường hợp (TH) F0 cấp 1, 2 (có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng) vào điều trị.