Quảng Trạch: Quyết liệt dập dịch

  • 08:47 | Thứ Ba, 23/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, những ngày qua, huyện Quảng Trạch đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, khoanh vùng nhanh chóng, hạn chế thấp nhất dịch lây lan rộng trong cộng đồng.
 
Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính trong cộng đồng vào ngày 19-11-2021, huyện Quảng Trạch đã khẩn trương chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định với phương châm khoanh vùng, truy vết rộng, thần tốc, xét nghiệm để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Huyện đã chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp với các địa phương khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại các khu vực, địa phương có nguy cơ cao.
 
Đồng thời, tiến hành khử khuẩn các khu vực trường học, chợ và các hộ gia đình có liên quan; tổ chức khoanh vùng, phong tỏa các khu vực, trụ sở, nhà dân có xuất hiện F0. Tính đến sáng 22-11, huyện Quảng Trạch ghi nhận 34 ca dương tính với SARS-CoV-2, 821 trường hợp F1, 1.743 người là F2 liên quan đến các ca bệnh (được phát hiện từ ngày 19-11).
 
Ông Phạm Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết: "Ngay khi phát hiện ra ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành truy vết các đối tượng F1, F2 và lấy mẫu cho toàn bộ người dân xã Quảng Phương; đồng thời, triển khai các biện pháp nhằm cách ly theo quy định các F1 tại cơ sở Trường mầm non và Trường tiểu học Quảng Phương B.
Lực lượng y tế huyện Quảng Trạch tập trung lấy mẫu cho người dân trên địa bàn huyện.
Lực lượng y tế huyện Quảng Trạch tập trung lấy mẫu cho người dân trên địa bàn huyện.
Đơn vị tiến hành phun khử khuẩn tại các địa điểm có liên quan; tập trung toàn bộ lực lượng để tiến hành bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất. Đối với những địa bàn có liên quan đến các F0 như: xã Quảng Lưu, Quảng Phú, Cảnh Hóa, chúng tôi cũng sẽ tiến hành xét nghiệm rộng rãi trong cộng đồng".
 
Theo ông Lê Hồng Việt, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương: "Tính đến ngày 22-11, xã Quảng Phương đã ghi nhận 20 ca dương tính với SARS-CoV-2, tại 4 thôn trên địa bàn. Ngay khi phát hiện ca dương tính từ ngày 19-11, chúng tôi đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện để tập trung truy vết các F1, F2; khoanh vùng, cách ly các hộ gia đình có F0.
 
Đồng thời, phân công lực lượng công an, quân sự kiểm soát chặt chẽ các hộ gia đình có F0. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; nhắc nhở các hàng, quán nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là khuyến khích các quán ăn bán đồ ăn mang về. Đến chiều 22-11, chúng tôi cũng đã tạm dừng hoạt động chợ ở thôn Hướng Phương, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định".
 
Với phương châm "chống dịch như chống giặc", huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương phát huy sức mạnh từ các tổ Covid-19 cộng đồng trong việc giám sát, theo dõi, nắm bắt thông tin người từ các nơi khác về trên địa bàn, để giúp các ban, ngành, địa phương triển khai các phương án phòng, chống dịch chính xác, hiệu quả.
 
Với tinh thần quyết tâm, chủ động, quyết liệt ngăn chặn và phát hiện nhanh, các tổ Covid-19 cộng đồng đã phát huy hiệu quả vai trò giám sát chặt chẽ các đối tượng đang cách ly y tế tại nhà; phát hiện, nhắc nhở các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; hỗ trợ các ban, ngành địa phương trong việc truy vết nhanh các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định.
 
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương nâng cao các mức độ phòng, chống dịch; chỉ đạo các địa phương quản lý, kiểm soát chặt chẽ người đi, đến từ các vùng có dịch để tiến hành truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến các F0. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mối nguy hại, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch.
 
Ông Nguyễn Thanh Hiền, Giám đốc Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Quảng Trạch cho biết: "Xác định công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên, ngay từ khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng vào ngày 19-11, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã thường xuyên chỉ đạo Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và các đài truyền thanh cơ sở tăng cường về thời lượng, nội dung khuyến cáo, thường xuyên thay đổi và tăng khung phát sóng, nhằm chuyển tải nhanh nhất, đầy đủ nhất và rộng nhất toàn bộ các nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để nhân dân biết, hiểu rõ và tự giác thực hiện đúng các quy định".
 
Hiện, huyện Quảng Trạch đã triển khai tiêm 65.923 mũi vắc-xin phòng Covid-19, đạt tỷ lệ 98,7%, trong đó, số mũi 2 đạt 11.129 mũi. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch; đồng thời, khẩn trương truy vết, xét nghiệm trên diện rộng các tại các khu vực, địa phương liên quan đến các trường hợp F0, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân để rà soát các F1, F2 có liên quan, nhằm có biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, rất cần sự chung sức của toàn dân trong việc nâng cao ý thức trong "tự phòng, tự bảo vệ". Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đẩy lùi đại dịch Covid-19.
 
 Minh Ánh
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Tuyên Hóa: Thêm 16 trường hợp F0, chủ yếu trong cộng đồng

(QBĐT) - Sáng 23-11, Tuyên Hóa ghi nhận thêm 16 trường hợp (TH) dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 14 TH trong cộng đồng. 

CDC Quảng Bình kịp thời hỗ trợ Quảng Trạch chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch mới tại xã Quảng Phương, chiều 21-11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cùng lãnh đạo huyện Quảng Trạch có mặt tại xã Quảng Phương họp khẩn để triển khai ngay các phương án phòng, chống dịch Covid-19. 
 

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) -  Ngày 22-11, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3781/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.