Số ca nhiễm mới gia tăng, nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

  • 17:33 | Chủ Nhật, 21/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ cuối tháng 9 đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều chuyển biến tích cực và đã được kiểm soát, số ca khỏi bệnh tăng, số lượng các ca bệnh trong ngày đã giảm và chủ yếu ở trong khu cách ly. Quảng Bình đã dần chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang "thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội". 
Ca bệnh tại Công an huyện Quảng Trạch đã lưu trú ở Khách sạn Hoa Hồng trong những ngày tham gia lớp tập huấn của Công an tỉnh tổ chức.
Ca bệnh tại Công an huyện Quảng Trạch đã lưu trú tại Khách sạn Hoa Hồng trong những ngày tham gia lớp tập huấn do Công an tỉnh tổ chức.
Tuy nhiên, những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian thực hiện cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe. Điều này làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến thành quả phòng, chống dịch của tỉnh. 
 
Từ đầu tháng 10 đến nay, có khoảng 15.900 người về từ vùng dịch bằng đường bộ, đường hàng không và đường sắt; trong đó đã ghi nhận 279 trường hợp dương tính ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, trong 3 ngày từ 19 đến 21-11, số ca nhiễm mới liên tục gia tăng từ 25 lên 27 ca, riêng ngày 21-11, đã tăng lên 40 ca với một số chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây.  
Chuyển F0 là người cao tuổi ở thị trấn Đồng Lê ngay trong đêm về cơ sở đều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến tỉnh.
Chuyển F0 là người cao tuổi ở thị trấn Đồng Lê ngay trong đêm về cơ sở đều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến tỉnh.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình,đã xuất hiện một số ổ dịch phức tạp tại các địa phương. Tại huyện Minh Hóa, ổ dịch tại các xã Thượng Hóa, Trung Hóa, Yên Hóa chủ yếu xuất phát từ một công dân từ về từ TP. Hồ Chí Minh. Qua điều tra truy vết đã ghi nhận và đưa cách ly tập trung, cách ly tại nhà, đồng thời xét nghiệm theo quy định 632 người tiếp xúc gần (F1); phải phong tỏa 4 thôn của xã Thượng Hoá (thôn Quyền, Khai Hoá, Tiến Hoá, Hát) và 2 thôn xã Trung Hoá (thôn Yên Phú, một phần xóm Lỏn thôn Liêm Hoá); ghi nhận thêm 64 F0 liên quan trường hợp này. 
 
Tại thôn Tân Tiến, xã Hóa Hợp, 4 người trong một gia đình xuất phát từ Đồng Nai về địa phương từ ngày 9-11, khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, ngày 16-11 xét nghiệm dương tính. Qua điều tra truy vết, đã phát hiện 65 trường hợp F1, ghi nhận 3 F1 dương tính. Ngành y tế đã tiến hành lấy mẫu sàng lọc cộng đồng khoảng 1.600 người, hiện chưa ghi nhận thêm ca dương tính. 
TP. Đồng Hới vừa ghi nhận ca bệnh chưa rõ nguồn lây tại quán bún phở ở thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh.
TP. Đồng Hới vừa ghi nhận ca bệnh chưa rõ nguồn lây tại quán bún phở ở thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh.
Tiếp đó, ngày 14-11, huyện Tuyên Hóa đã phát hiện 9 ca dương tính (7 ca ở thị trấn Đồng Lê; 1 ca ở xã Cao Quảng; 1 ca ở xã Đồng Hóa), truy vết, điều tra phát hiện hơn 500 trường hợp liên quan, cách ly tập trung 70 F1, số còn lại cho cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe; đã lấy hơn 7.000 mẫu xét nghiệm; ghi nhận thêm 9 ca dương tính liên quan các ổ dịch này.
 
Ngày 11-11, sau khi phát hiện trường hợp dương tính từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đồng Hới có lịch trình di chuyển phức tạp, lực lượng y tế đã thông báo các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 tại Đồng Hới và Lệ Thủy để người dân chủ động khai báo, tổ chức truy vết và phát hiện 189 F1, ghi nhận thêm 8 F0 liên quan trường hợp này. 
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cao Quảng (Tuyên Hóa).
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cao Quảng (Tuyên Hóa).
Ngày 13-11, sau khi phát hiện trường hợp dương tính ở thôn 2B, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Lệ Thủy, làm nghề bán vé xe và nhận hàng gửi xe Minh Long (tuyến Mỹ Đức-Sài Gòn) gom hàng và giao 4 ngày/lần, các lực lượng chức năng đã truy vết các trường hợp liên quan, phát hiện 6 trường hợp F1, ghi nhận thêm 3 ca dương tính liên quan ổ dịch này.
 
Chùm ca bệnh Công an huyện Quảng Trạch chưa rõ nguồn lây khởi đầu từ một trường hợp được xét nghiệm khẳng định dương tính vào ngày 19-11. Ngành y tế đã nhanh chóng phối hợp với cơ quan công an điều tra truy vết, khẩn trương khoanh vùng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc gần và có yếu tố nguy cơ; đã phát hiện thêm 14 trường hợp dương tính. Công tác xét nghiệm tầm soát vẫn đang được triển khai quyết liệt. 
Bệnh viện ĐKKVBQB kiểm soát chặt chẽ, phân luồng bệnh nhân vào viện trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Bệnh viện ĐKKVBQB kiểm soát chặt chẽ, phân luồng bệnh nhân vào viện trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Ngày 19-11, trong quá trình xét nghiệm sàng lọc cho bệnh nhân đang điều trị, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã phát hiện 7 ca mắc COVID-19 không rõ nguồn lây. Ngay sau đó người bệnh đã được cách ly tuyệt đối và làm thủ tục vào khu điều trị COVID-19 của bệnh viện; phong tỏa, cách ly toàn bộ người bệnh, người nhà và nhân viên y tế làm việc tại Khoa Y học cổ truyền và Khoa Nhi từ 6h00 ngày 20-11.
 
Trong quá trình lấy mẫu sàng lọc tiếp tục ghi nhận 2 trường hợp dương tính. Công tác lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân đang được tiến hành gấp rút.
 
Mới đây nhất là chùm ca bệnh diễn biến phức tạp tại Trường mầm non Quảng Phương (Quảng Trạch), đang truy tìm nguồn lây. Đến chiều nay, 21-11, chùm ca bệnh này đã ghi nhận 14 ca F0. Ngành y tế và chính quyền địa phương đang quyết liệt điều tra truy vết, bóc tách F0, F1, F2 để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.
Bệnh viện ĐKKVBQB nhanh chóng khử khuẩn, làm sạch bệnh viện nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ cho người bệnh.
Bệnh viện ĐKKVBQB nhanh chóng khử khuẩn, làm sạch bệnh viện nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ cho người bệnh.
Ngay khi phát hiện các ca nhiễm mới, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã kịp thời chỉ đạo Sở Y tế, CDC phối hợp Trung tâm Chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố thiết lập khu vực cách ly y tế; khẩn trương điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan, xét nghiệm sàng lọc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thiết lập cơ sở điều trị COVID-19 tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện để tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân. Điều chỉnh cấp độ dịch một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
“Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian vừa qua, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch. Đặc biệt, có một số trường hợp từ vùng dịch về quê thực hiện khai báo y tế không trung thực, không tuân thủ 5K làm tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại. 
 
Vì vậy, để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Quảng Bình tiếp tục tập trung thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch; tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, người về từ các tỉnh có diễn biến dịch phức tạp; các địa bàn dịch cấp 3, cấp 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết.
 
Nội Hà

tin liên quan

Quảng Bình phát hiện thêm 40 ca nhiễm Covid-19, riêng xã Quảng Phương 21 ca

(QBĐT) - Theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 20-11 đến 6 giờ ngày 21-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 40 ca nhiễm Covid-19 mới.

Phức tạp ổ dịch Quảng Phương

(QBĐT) - Ngày 21-11, bác sĩ Uông Đình Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch cho biết, qua khám sàng lọc, trên địa bàn đã phát hiện thêm 23 ca dương tính.

Thêm 27 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2 ca chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 19-11 đến 6 giờ ngày 20-11), Quảng Bình ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 2 ca chưa rõ nguồn lây, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.