Lạc quan để thắng "giặc cô-vít"

  • 08:03 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một người không may bị nhiễm Covid-19, xin chia sẻ cảm nhận của bản thân trong quá trình điều trị bệnh tại Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Để "chiến thắng" được dịch Covid-19, ngoài việc thực hiện tốt các khuyến cáo của cán bộ y tế, điều quan trọng nhất là bệnh nhân phải bình tĩnh, có tinh thần lạc quan, tạo năng lượng tích cực trong quá trình điều trị bệnh.
 
Sáng 4-10-2021, khi đến làm các thủ tục để nhập viện điều trị bệnh hẹp niệu quản tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, tôi đã được chuyển về khu khám sàng lọc F0 trước khi cho nhập khoa điều trị bệnh. Đến ngày 6-10, tôi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, phải chuyển đến Khoa lâm sàng các bệnh nhiệt đới để điều trị Covid-19.
 
Ngay sau khi biết mình bị nhiễm SARS-CoV-2, thú thực, tôi rất sốc, không thể tin nổi, bởi bản thân rất cẩn thận trong mọi công việc và sinh hoạt thường ngày. Khi xảy ra đại dịch, tôi luôn luôn thực hiện nghiêm túc khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đúng là "kẻ thù vô hình" không thể lường hết được!
 
Ngay sau đó, tôi đã lấy lại bình tĩnh, xốc lại tinh thần để "chiến đấu" với dịch bệnh. Trong suốt thời gian điều trị Covid-19, tôi không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác... Tôi được các y, bác sỹ thăm khám, hướng dẫn nhiệt tình về cách tự chăm sóc sức khỏe bản thân.
Với sự chăm sóc tận tình của các y bác sỹ và giữ tinh thần lạc quan, nhiều bệnh nhân Covid-19 đã sớm khỏi bệnh, được xuất viện.
Với sự chăm sóc tận tình của các y bác sỹ và giữ tinh thần lạc quan, nhiều bệnh nhân Covid-19 đã sớm khỏi bệnh, được xuất viện.
Để "chiến thắng" được dịch bệnh, tôi luôn thực hiện nghiêm túc lời căn dặn của các y, bác sỹ, tự chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cá nhân, tập thể dục điều độ, tập thở theo các động tác thở bụng, thở ngực, ít nhất 3 lần/ngày, mỗi lần 5-10 phút, luôn sử dụng thuốc đúng chỉ định của bác sỹ.
 
Mặc dù những ngày đầu hơi mệt mỏi, nhưng tôi đã tự nhủ bản thân phải hết sức nỗ lực, tự chăm sóc mình, cố gắng ăn hết khẩu phần, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, hoa quả, vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể, uống nhiều nước ấm, thường xuyên xịt rửa mũi, vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý, sinh hoạt cá nhân bình thường, tắm nước ấm, mở cửa thông thoáng và vệ sinh buồng bệnh sạch sẽ.
 
Đặc biệt là phải có một tinh thần thật bình tĩnh, lạc quan, giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. Nhờ đó, chỉ sau 5 ngày điều trị, tôi đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một và tiếp tục điều trị thêm 5 ngày nữa, xét nghiệm âm tính lần 2. Ngày 18-10-2021, tôi được bệnh viện chứng nhận đủ điều kiện xuất viện cho về địa phương cách ly tại nhà 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.
 
Trong quá trình tự cách ly tại nhà, bản thân tôi đã rất cẩn thận, hướng dẫn từng thành viên trong gia đình thường xuyên sát khuẩn tay, các vật dụng trong nhà, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, giữ khoảng cách và luôn đeo khẩu trang, tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo "5K", thường xuyên theo dõi sức khỏe trong suốt thời gian cách ly.
 
Tâm lý của nhiều người khi mới bị nhiễm Covid-19 thường hoang mang, lo lắng, dẫn đến suy sụp tinh thần, bỏ ăn uống, nên dễ dẫn đến bệnh tình ngày càng nặng thêm. Bởi vậy, từ trải nghiệm của bản thân, để "chiến thắng" được Covid-19, ngoài các yếu tố về khoa học, điều quan trọng nhất là người bệnh phải có tinh thần bình tĩnh, lạc quan, không hoang mang, lo lắng, sợ hãi, tạo năng lượng tích cực trong quá trình điều trị bệnh.
 
Mặt khác, xã hội, bạn bè, gia đình và người thân luôn luôn đối xử với người bệnh theo hướng tích cực, quan tâm động viên, khích lệ tinh thần để người bệnh vượt qua khó khăn, cùng nhau "chiến thắng" đại dịch.
 
Hiện tại, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã được kiểm soát, tuy nhiên, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, vì chỉ một sơ suất, bất cẩn của một cá nhân nào đó, dịch bệnh có thể lây lan rộng, ảnh hưởng rất lớn đến gia đình và cộng đồng. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Đó chính là thể hiện sự trân trọng đối với những thành quả, công sức, sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu và cũng chính là yếu tố quyết định để "chiến thắng" đại dịch Covid-19.
 
Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn bị nhiễm Covid-19. Điều đáng nói là, trước đó, tôi không có biểu hiện, triệu chứng gì, sức khỏe bình thường, nếu không đi điều trị bệnh tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới thì không thể phát hiện được mình bị nhiễm Covid-19. Đây cũng là khó khăn đặt ra cho các ngành chức năng trong quá trình truy vết dịch tễ, tìm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.  
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài

WHO cho biết tình hình dịch bệnh đạt được nhiều tiến bộ nhờ việc tăng cường sử dụng vaccine và điều trị, nhưng dự báo cho thấy đại dịch sẽ chưa thể sớm kết thúc.
 

Sở Y tế đón đoàn y bác sỹ trở về từ tâm dịch TP. Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Tối 10-10, đoàn cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Quảng Bình đã về đến quê nhà an toàn sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19.

Phẫu thuật thành công khối áp-xe hốc mắt

Các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vừa phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân bị áp-xe hốc mắt do dị vật. Hiện bệnh nhân đang ổn định và chuẩn bị xuất viện.