Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

LHQ hối thúc Taliban đảm bảo các quyền cơ bản của nữ giới

  • 13:57 | Thứ Năm, 06/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi Taliban ngay lập tức thu hồi quyết định và đảo ngược tất cả các biện pháp hạn chế quyền làm việc, tiếp cận giáo dục và tự do đi lại của phụ nữ và trẻ em gái.
Phụ nữ di chuyển trên đường phố tại Ghazni, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phụ nữ di chuyển trên đường phố tại Ghazni, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ việc chính quyền Taliban tại Afghanistan cấm phụ nữ làm việc cho phái bộ của Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi chính quyền rút lại quyết định này.
 
Ngày 5/4, người phát ngôn Stephane Dujarric dẫn lời Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định: "Đây là hành vi vi phạm các quyền con người cơ bản, không thể thay đổi của phụ nữ. Quyết định này cũng vi phạm các nghĩa vụ của Afghanistan theo luật nhân quyền quốc tế và vi phạm nguyên tắc không phân biệt đối xử - là nguyên tắc cốt lõi làm nền tảng cho Hiến chương Liên hợp quốc."
 
Ông Dujarric nêu rõ Tổng Thư ký kêu gọi Taliban ngay lập tức thu hồi quyết định và đảo ngược tất cả các biện pháp hạn chế quyền làm việc, tiếp cận giáo dục và tự do đi lại của phụ nữ và trẻ em gái.
 
Cùng chung quan điểm trên, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi đã lên án lệnh cấm của Taliban. Người phát ngôn của bà Korosi - bà Paulina Kubiak - cho biết: "Hành động này là một sự vi phạm trắng trợn nhân quyền của phụ nữ và làm suy yếu các công tác của Liên hợp quốc tại Afghanistan, trong khi những người dân tại đây đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo."
 
Bà Korosi nhấn mạnh Afghanistan cần phát triển bền vững và để đạt được điều đó, nước này cần huy động toàn bộ tiềm lực của đất nước, trong đó bao gồm cả phái nữ. 
 
Trong khi đó, bà Sima Bahous - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đồng thời là Giám đốc điều hành Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), tuyên bố: "Chúng tôi rất đoàn kết với các đồng nghiệp của mình và tất cả phụ nữ, những người hằng ngày mạo hiểm mạng sống của mình để phục vụ đất nước. Chúng tôi đánh giá cao sự cống hiến, tính chuyên nghiệp và lòng dũng cảm của họ. Chúng tôi công nhận các quyền con người cơ bản, không thể thay đổi của họ, như đã được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc."
 
Bà Bahous cho biết việc loại bỏ các nhân viên cứu trợ giỏi là nữ giới sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận của phụ nữ và trẻ em gái trong các dịch vụ cứu sinh quan trọng, đồng thời gia tăng rủi ro khi họ phải tìm kiếm sự trợ giúp từ nam giới.
 
Bà khẳng định UN Women "sẽ không thay thế lực lượng lao động nữ bằng nam giới," đồng thời quyết tâm duy trì cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ quan trọng để phụ nữ hay trẻ em gái không bị bỏ lại phía sau.
 
Afghanistan đang chìm trong khủng hoảng nhân đạo khi có tới 28,3 triệu người (tương đương 2/3 dân số) cần được hỗ trợ để tồn tại. Theo bà Bahous, gần 1/4 số hộ gia đình ở Afghanistan có chủ hộ là nữ giới. Việc chính quyền hiện nay tại Afghanistan tước bỏ quyền được tiếp cận giáo dục và tham gia kinh tế-xã hội của phụ nữ và trẻ em gái sẽ gây ra vết thương ngày càng lớn và khó lành cho chính đất nước này.
 
Liên hợp quốc hiện có khoảng 3.900 nhân viên làm việc tại Afghanistan, trong đó khoảng 400 phụ nữ là người Afghanistan và 200 nhân viên nữ từ các quốc gia khác. Ông Ramiz Alakbarov - Phó đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Afghanistan - khẳng định Liên hợp quốc đang nỗ lực tạo điều kiện để nhân viên nữ của Liên hợp quốc tại Afghanistan có thể trở lại làm việc bình thường. Ông cũng cho biết các nhân viên nữ này vẫn nhận được lương, ngay cả khi họ bị buộc phải ở nhà.
 
Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước, Taliban đã đưa ra nhiều quy định hạn chế đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tháng 12 năm ngoái, Taliban ban hành sắc lệnh cấm phụ nữ làm việc trong các các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, song Liên hợp quốc được miễn trừ khỏi lệnh cấm này.
 
Phụ nữ Afghanistan cũng bị cấm đi học đại học, trong khi phần lớn nữ sinh trung học không được đến trường. Nữ giới tại Afghanistan không được phép lui tới công viên hay vườn hoa và không được đi du lịch nếu không có người thân là nam giới đi cùng./.
 
Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Thủ tướng Singapore kêu gọi châu Á thúc đẩy hợp tác hiệu quả

Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 30/3, ông Lý Hiển Long cho rằng: "Đáng lo ngại nhất hiện nay là tình hình quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc."
 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố với cáo buộc hình sự

Luật sư riêng của cựu Tổng thống Donald Trump thừa nhận để đổi lấy sự im lặng, thân chủ của mình đã chỉ đạo chi 130.000 USD để ém nhẹm mối quan hệ với nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.
 

Ukraine công khai chi tiêu quân sự hàng tháng

Hơn 3 tỷ USD được phân bổ hàng tháng từ ngân sách nhà nước để trang trải chi phí quốc phòng, theo Bộ tài chính Ukraine.