Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

EU gia hạn biện pháp khẩn cấp hạn chế nhu cầu khí đốt

  • 07:18 | Thứ Tư, 29/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/3 đã nhất trí gia hạn 1 năm đối với biện pháp khẩn cấp nhằm tự nguyện giảm lượng khí đốt sử dụng, góp phần chuẩn bị cho mùa Đông tới ở “Lục địa già” trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung từ Nga.
Một trạm nén khí đốt ở Morelmaison, miền Tây Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trạm nén khí đốt ở Morelmaison, miền Tây Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo đó, các biện pháp sắp hết hạn trong tháng 3 này sẽ được gia hạn đến tháng 3/2024 với mục tiêu tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu khí đốt của khối.
 
Cùng ngày, các nước thành viên EU cũng đã thông qua lần cuối luật quy định ngừng bán ô tô mới phát thải khí CO2 vào năm 2035 sau khi đồng ý để Đức được miễn trừ áp dung quy định đối với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử tổng hợp. 
 
Việc Bộ trưởng Năng lượng các nước EU thông qua luật trên có nghĩa là chính sách khí hậu trong ngành sản xuất ô tô của châu Âu có thể bắt đầu có hiệu lực sau nhiều tuần trì hoãn do vấp phải sự phản đối vào phút chót của Berlin.  
 
Luật mới của EU quy định tất cả các xe mới bán ra thị trường phải có mức xả thải CO2 giảm 55%  vào năm 2030 và bằng 0% vào năm 2035. Các mục tiêu này được đề ra nhằm nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu khử carbon của xe ô tô mới tại châu Âu. EU cam kết sẽ xây dựng một lộ trình mới để tiếp tục thúc đẩy bán ô tô chạy nhiên liệu điện tử tổng hợp sau năm 2035 theo thống nhất giữa EU và Đức. 
 
Nhiên liệu điện tử hiện là trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi về kế hoạch chấm dứt ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong ở EU. Đức và một số nước thành viên, vốn phản đối việc phê chuẩn kế hoạch này, muốn đảm bảo rằng ngay cả sau năm 2035, những chiếc ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được đăng ký nếu sử dụng nhiên liệu nhân tạo được sản xuất bằng điện xanh, được gọi là nhiên liệu điện tử. Cho đến nay, nhiên liệu này được làm từ nguyên liệu thô phi hóa thạch với quy mô rất nhỏ trên toàn thế giới, được coi là giải pháp trung tính với CO2 thay cho xăng, dầu diesel và dầu hỏa, và có thể được sử dụng làm nguyên liệu vận hành ô tô, tàu thủy và máy bay.
 
Giới chính trị và hàng chục công ty trên khắp thế giới hiện đang thúc đẩy sản xuất công nghiệp nhiên liệu này để có thể đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
 
Theo Lan Phương (TTXVN)

tin liên quan

Cháy rừng và ô nhiễm không khí nghiêm trọng chưa từng có tại Lào

Việc đốt nương và cháy rừng đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí chưa từng có ở thủ đô Vientiane và nhiều khu vực khác của Lào trong những ngày qua.

Chủ tịch Cuba: Kết quả bầu cử Quốc hội là "chiến thắng của Cách mạng"

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cuộc tổng tuyển cử với tỷ lệ cử tri tham gia đạt 75,92% là cuộc bầu cử trong sạch bất chấp lời kêu gọi bỏ phiếu trắng của phe chống phá.
 

Hiệp định thương mại tự do Israel-UAE chính thức có hiệu lực

Hiệp định FTA song phương giữa Israel-UAE một mặt được kỳ vọng sẽ giảm thuế quan và giảm chi phí đời sống, mặt khác đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai nước.