Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cháy rừng và ô nhiễm không khí nghiêm trọng chưa từng có tại Lào

  • 14:54 | Thứ Ba, 28/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Việc đốt nương và cháy rừng đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí chưa từng có ở thủ đô Vientiane và nhiều khu vực khác của Lào trong những ngày qua.
(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 28/3, thời tiết khô nóng và việc người dân đốt nương làm rẫy đang gây các vụ cháy rừng ở nhiều địa phương trên khắp cả nước, khiến các lực lượng chức năng phải chật vật khống chế "giặc lửa," trong đó nhiều đám cháy có nguy cơ vượt tầm kiểm soát.
 
Báo chí Lào đưa tin hơn 400 binh sỹ, các tình nguyện viên cứu hộ và người dân địa phương đang cố gắng dập tắt một đám cháy tại núi Phou Khao Khuay, huyện Pakngeum, tỉnh Vientiane.
 
Hiện ngọn lửa đã lan rộng trên diện tích hơn 300ha. Các nhân viên cứu hỏa đang nỗ lực để ngăn lửa lan đến các điểm tham quan du lịch gần đó như Thác Tham Pha, Thác Vangluang Taleo và Nam Pien Yorlapa. 
 
Các đám cháy tại huyện Pakngeum bùng phát trong 2 tháng đầu năm nay. Một đám cháy lớn khác cũng đang hoành hành rừng Quốc gia Phou Phanang ở huyện Sangthong, thủ đô Vientiane.
 
Trong 7 ngày qua, các nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập lửa nhưng không hiệu quả. Trong khi đó, tại tỉnh Luang Prabang, giới chức địa phương cũng đang phải huy động quân đội tham gia dập lửa tại rừng phòng hộ Phoukou, huyện Viengkham.
 
Hỏa hoạn thường xảy ra tại Lào vào mùa khô và nóng, với nhiệt độ ở thủ đô Vientiane lên mức 39 độ C liên tục trong nhiều ngày qua.
 
Giới chức lo ngại các đám cháy do người dân đốt nương để chuẩn bị cho vụ mùa sắp tới có thể nghiêm trọng hơn.
 
Theo giới chức Lào, việc đốt nương và cháy rừng đã gây ra tình trạng ô nhiễm không khí chưa từng có ở thủ đô Vientiane và nhiều khu vực khác của Lào trong những ngày qua, với nồng độ bụi mịn trong không khí vượt mức nguy hiểm đối với sức khỏe con người, buộc các cơ quan chức năng phải khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và đeo khẩu trang khi ra ngoài./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+

tin liên quan

Chủ tịch Cuba: Kết quả bầu cử Quốc hội là "chiến thắng của Cách mạng"

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Cuba đánh giá cuộc tổng tuyển cử với tỷ lệ cử tri tham gia đạt 75,92% là cuộc bầu cử trong sạch bất chấp lời kêu gọi bỏ phiếu trắng của phe chống phá.
 

Hiệp định thương mại tự do Israel-UAE chính thức có hiệu lực

Hiệp định FTA song phương giữa Israel-UAE một mặt được kỳ vọng sẽ giảm thuế quan và giảm chi phí đời sống, mặt khác đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai nước.
 

OpenAI lên tiếng giải thích sau sự cố ChatGPT tạm ngưng hoạt động

Nhà phát triển OpenAI thông báo dịch vụ hỏi đáp tương tác chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT của công ty đã gặp sự cố ngừng hoạt động và bị rò rỉ thông tin người dùng vào ngày 20/3 vừa qua.