Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhật Bản lên kế hoạch hạ cấp dịch COVID-19 "ngang với cúm mùa"

  • 07:39 | Thứ Bảy, 21/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nếu dịch COVID-19 được đưa vào nhóm 5, tương đương với cúm mùa, đây sẽ là một thay đổi mang tính bước ngoặt hướng tới việc bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội ở Nhật Bản.
Người dân trên đường phố Tokyo (Nhật Bản). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Người dân trên đường phố Tokyo (Nhật Bản). (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Ngày 20/1, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận về khả năng hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với cúm mùa vào mùa Xuân này.
 
Tại Nhật Bản, các bệnh truyền nhiễm được phân thành 5 nhóm, trong đó các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất như dịch hạch và Ebola được xếp vào nhóm 1. Các nhóm sau đó có mức độ nguy hiểm giảm dần, chẳng hạn nhóm 2 có bệnh lao, nhóm 3 có dịch tả, nhóm 4 là sốt vàng da và nhóm 5 có bệnh cúm mùa.
 
Riêng dịch COVID-19 thuộc danh mục “cúm mới và các bệnh khác” nằm ngoài 5 nhóm trên. Đây là danh mục các dịch bệnh có mức độ nguy hiểm tương đương với các bệnh truyền nhiễm ở nhóm 2, nhưng lại áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt tương đương với các bệnh truyền nhiễm trong nhóm 1.
 
Nếu dịch COVID-19 được đưa vào nhóm 5, tương đương với cúm mùa, đây sẽ là một thay đổi mang tính bước ngoặt hướng tới việc bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội ở Nhật Bản.
 
Việc này sẽ giúp cắt giảm kinh phí dành cho y tế của chính phủ Nhật Bản, bởi vì khi đó nhà nước sẽ không phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh nhân mắc COVID-19. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh hoặc có tiếp xúc gần với người bệnh sẽ không cần phải cách ly.
 
Cùng với kế hoạch hạ cấp dịch COVID-19, theo hãng tin Kyodo, phát biểu với các phóng viên ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Kishida cũng cho biết chính phủ sẽ rà soát lại các quy định về đeo khẩu trang và các biện pháp phòng chống sự lây lan của dịch bệnh này.
 
Mặc dù vậy, hiện nay, đa số người dân Nhật Bản vẫn lo ngại về sự nguy hiểm của dịch COVID-19. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do đài truyền hình NHK thực hiện từ ngày 1/11/2022 đến ngày 6/12/2022, với sự tham gia của 2.266 người ở độ tuổi từ 18 trở lên, cho thấy có 84% người tham gia thăm dò bày tỏ lo ngại về dịch COVID-19, trong khi chỉ có 16% cho rằng không.
 
Trong số những người tham gia thăm dò, 98% cho biết họ vẫn đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để phòng chống sự lây lan của dịch COVID-19; 67% tránh các địa điểm đông người hoặc không gian kín; và 61% vẫn duy trì giãn cách xã hội./.
 
Theo Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Điện Kremlin: Quan hệ giữa Nga và Mỹ "đang ở mức thấp nhất"

Điện Kremlin nhận định quan hệ Nga-Mỹ "hiện không có hy vọng được cải thiện," trong lúc bộ trưởng quốc phòng các nước NATO và hàng chục nước đang họp thảo luận việc trang bị thêm vũ khí cho Ukraine.
 

Tripadvisor bình chọn Cuba là điểm đến thời thượng 2023

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, chuyên trang đánh giá du lịch và đặt phòng trực tuyến nổi tiếng thế giới TripAdvisor đã đặt Cuba ở vị trí đầu tiên trong hạng mục điểm đến thời thượng thuộc danh sách Travelers' Choice Adwards 2023 (giải thưởng do du khách bình chọn).
 

Động đất tại biên giới Iran - Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 120 người bị thương

Ngày 18/1, truyền thông Iran đưa tin ít nhất 120 người bị thương khi một trận động đất có độ lớn 5,8 làm rung chuyển vùng phía Tây Bắc Iran, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.