Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Hội nghị Cấp cao ASEAN:

Indonesia kêu gọi cảnh giác trước làn sóng khủng hoảng, thúc đẩy chuyển đổi số

  • 08:01 | Thứ Bảy, 12/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 10/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục cảnh giác trước làn sóng khủng hoảng đang bao trùm khắp thế giới.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo kinh doanh và đầu tư ASEAN 2022 do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) tổ chức bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Phnom Penh (Campuchia), Tổng thống Jokowi cho rằng bất chấp làn sóng khủng hoảng, ASEAN vẫn thể hiện hiệu quả kinh tế tích cực với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vượt 3.000 tỷ USD và trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: “Trong tình trạng hỗn loạn tài chính hiện nay, tất cả chúng ta cần nâng cao cảnh giác. Quan hệ đối tác giữa giới kinh doanh và các chính phủ cần được tăng cường. Khu vực tư nhân đang đóng vai trò thiết yếu”.
 
Theo ông Jokowi, trong ngắn hạn, cần nỗ lực tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN. Điều này đòi hỏi thực hiện các biện pháp ứng phó, các chính sách thích ứng và thận trọng vĩ mô của chính phủ nhằm ổn định hệ thống tài chính và kích thích hoạt động kinh tế. Trong khi đó, khu vực tư nhân cũng cần thận trọng trước khủng hoảng, hành động nhanh chóng để thích ứng.
 
Ông Jokowi nhấn mạnh tầm quan trọng của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) - hiện chiếm hơn 90% kinh doanh trong ASEAN - đối với nền kinh tế khu vực. Ông khẳng định: “Sự tiến bộ của MSME tác động đáng kể đến nền kinh tế ASEAN. Sức mạnh tổng hợp của ASEAN là rất quan trọng và cần được củng cố”.
 
Tổng thống Indonesia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của ASEAN thông qua các đổi mới lâu dài. Ông nêu rõ: “Kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh là tương lai của ASEAN. Trong đó, kinh tế kỹ thuật số cho phép ASEAN tăng năng suất và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường. Kinh tế xanh đảm bảo ASEAN tiếp tục phát triển một cách bền vững”.
 
Liên quan vấn đề trên, phát biểu tại phiên đối thoại giữa lãnh đạo với thanh niên ASEAN bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN, Tổng thống Indonesia kêu gọi thế hệ trẻ ASEAN cần trở thành một phần quan trọng của chuyển đổi số.
 
Ông Jokowi nêu rõ thanh niên chiếm khoảng 33% dân số ASEAN, tương đương 225 triệu người, và lợi thế nhân khẩu học mạnh mẽ này cần được tận dụng để biến khu vực Đông Nam Á trở thành tâm điểm tăng trưởng toàn cầu. Ông khẳng định: “Chỉ bằng cách đẩy mạnh chuyển đổi số, ASEAN sẽ nhanh chóng tạo ra bước nhảy vọt để trở thành khu vực phát triển”,
 
Tổng thống Indonesia bày tỏ hy vọng rằng thanh niên ASEAN sẽ trở thành những nhà lãnh đạo chuyển đổi và sự tham gia tích cực của thanh niên sẽ quyết định tương lai của ASEAN.
 
Theo Hữu Chiến (TTXVN)
 

tin liên quan

Năm bất ngờ từ đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Hạ viện Mỹ

Các ứng cử viên đảng Dân chủ đã chạy đua tranh cử tại Hạ viện tốt hơn dự kiến, nhất là ở các bang "chiến địa". Dù cơ hội giữ lại quyền kiểm soát lưỡng đảng giảm đi đáng kể, các nỗ lực của phe Dân chủ phần nào đã ngăn chặn được đà tiến của đảng Cộng hòa.
 

Các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua Tuyên bố về việc kết nạp Timor Leste

Tuyên bố cho biết chấp thuận về nguyên tắc Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN; trao quy chế quan sát viên cho Timor Leste và cho phép nước này tham gia tất cả các hội nghị của ASEAN.

Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc bên lề G20

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ tiết lộ Tổng thống Biden hy vọng sẽ xây dựng "nền móng" cho quan hệ với Trung Quốc khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.