Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới có thể chậm lại trong 2023

  • 14:21 | Thứ Tư, 15/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một đại diện của OPEC và một nguồn thạo tin cho biết, tổ chức này dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới ở mức tối đa là 2 triệu thùng/ngày trong năm 2023, tức là tăng khoảng 2%.
 Toàn cảnh một cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia ở Vịnh Jubail. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh một cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia ở Vịnh Jubail. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Năm 2023, tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ chậm lại trong bối cảnh giá dầu thô và nhiên liệu tăng mạnh đẩy lạm phát lên cao và khiến kinh tế toàn cầu chững lại.
 
Nhận định mới trên do một số đại diện của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nguồn tin trong ngành dầu mỏ đưa ra.
 
Hoạt động tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu thời gian qua đã phục hồi sau khi giảm sâu trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và dự kiến trong năm nay sẽ vượt các mức ghi nhận năm 2019 kể cả khi giá cả tăng cao kỷ lục. Tuy nhiên, tình trạng tăng giá vẫn khiến dự báo triển vọng tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu trong năm 2022 giảm và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu được cho là sẽ chậm lại trong năm 2023.
 
OPEC sẽ công bố dự báo đầu tiên về nhu cầu dầu mỏ năm 2023 trong tháng 7. Các dự báo của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ là những thông tin quan trọng có thể làm cơ sở dự báo chính sách nguồn cung của OPEC.
 
Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một đại diện của OPEC và một nguồn thạo tin cho biết, tổ chức này dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới ở mức tối đa là 2 triệu thùng/ngày trong năm 2023, tức là tăng khoảng 2%. Mức tăng trưởng trong năm 2022 đang được dự báo ở 3,36 triệu thùng/ngày.
 
Theo nguồn tin từ OPEC, tổ chức này sẽ công bố dự báo đầu tiên về nhu cầu dầu mỏ năm 2023 trong báo cáo tháng dự kiến công bố ngày 12/7 tới. Trong khi đó, người phát ngôn của IEA cho biết, cơ quan này sẽ công bố dự báo đầu tiên về nhu cầu dầu mỏ năm 2023 trong ngày 15/6.
 
OPEC đang theo dõi các tín hiệu cho thấy giá nhiên liệu tăng cao có thể làm giảm nhu cầu dầu mỏ.
 
Các cơ quan dự báo nhu cầu dầu mỏ thường phải điều chỉnh đáng kể các kết quả dự báo tùy theo biến đổi của triển vọng kinh tế và các yếu tố bất ổn như cuộc xung đột tại Ukraine và các biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 tại Trung Quốc.
 
Trước đó, OPEC từng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ thế giới năm 2022 là 3,28 triệu thùng/ngày trong báo cáo đưa ra hồi tháng 7/2021, sau đó nâng lên hơn 4 triệu thùng/ngày trước khi giảm xuống 3,36 triệu thùng/ngày.
 
Theo TTXVN
 

tin liên quan

Iran: Hy Lạp đã thả tàu chở dầu bị bắt giữ

Iran ngày 14/6 cho biết Chính phủ Hy Lạp đã ra lệnh thả tàu chở dầu của Iran treo cờ Nga bị nước này bắt giữ hồi tháng 4, theo phán quyết của một tòa án Hy Lạp, bất chấp hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Mỹ và Hy Lạp và áp lực của Mỹ đối với Athens trong việc giữ con tàu này và hàng hóa.
 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện song phương, hợp tác về thương mại, đầu tư.
 

Đằng sau chuyến thăm Phần Lan của Tổng thư ký NATO

Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận rằng chưa có tiến triển về đàm phán tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.