Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ông Lawrence Wong giữ cương vị quyền Thủ tướng Singapore

  • 15:40 | Thứ Hai, 13/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 13/6, phương tiện truyền thông cho biết ông Lawrence Wong sẽ giữ cương vị quyền Thủ tướng Singapore thay Thủ tướng Lý Hiển Long.
Quyền Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (bên phải). Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng
Quyền Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (bên phải). Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) đưa tin ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính và là Phó Thủ tướng vừa được bổ nhiệm của “đảo quốc sư tử”, sẽ lần đầu tiên đảm nhận cương vị quyền Thủ tướng Singapore trong vòng 1 tuần khi nhà lãnh đạo Lý Hiển Long đi nghỉ.
 
Văn phòng Thủ tướng Singapore đã xác nhận thông tin Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ “đi nghỉ trong nước” từ ngày 13-17/6 và ông Lawrence Wong sẽ giữ cương vị quyền thủ tướng trong quãng thời gian này. Trong tuần này, ông Lawrence Wong sẽ chủ trì một phiên họp Nội các.
 
Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 6/6 đã bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong làm Phó Thủ tướng mới và quyết định này có hiệu lực từ tuần này.
 
Ông Lawrence Wong, 49 tuổi, được đánh giá là người kế nhiệm tiềm năng của Thủ tướng Lý Hiển Long. Hồi tháng 4, ông đã được chọn là người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, mở đường để ông trở thành Thủ tướng Singapore trong tương lai.
 
Theo một tuyên bố chính thức, ông Lawrence Wong sẽ tiếp tục giữ vai trò Bộ trưởng Tài chính hiện tại trong khi giữ chức Phó Thủ tướng. Ông Wong được đánh giá có công lớn trong việc giúp Singapore vượt qua đại dịch COVID-19 với tư cách là đồng lãnh đạo Lực lượng đặc trách chống dịch của chính phủ. Trước đó, ông từng kinh qua các chức vụ Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên và Bộ trưởng Giáo dục Singapore.
 
Hồi tháng 4, Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo sẽ có những sự điều chỉnh đối với các vị trí trong nội các Singapore. Theo nhà lãnh đạo này, quyết định về việc chuyển giao này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Singapore. Điều đó sẽ đảm bảo sự tiếp nối và ổn định trong tầng lớp lãnh đạo vốn là điểm nổi bật trong hệ thống chính trị của Singapore.
 
Ông Lý Hiển Long cũng khẳng định rằng “quyền lãnh đạo không phải là sự kế thừa” mà phải được “giành từ mỗi thế hệ lãnh đạo” và “Singapore sẽ luôn cần một đội ngũ lãnh đạo mạnh phụ trách với một nhà lãnh đạo có thể gắn kết những người khác lại với nhau cũng như phát huy những điều tốt nhất của mỗi thành viên". Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ tin tưởng rằng ông Wong và đội ngũ của mình sẽ tiếp tục cống hiến hết sức cho đất nước và người dân Singapore.
 
Tuyên bố về việc lựa chọn ông Lawrence Wong là người đứng đầu thế hệ lãnh đạo thứ tư của PAP được đưa ra một năm sau khi Phó Thủ tướng Heng Swee Keat thông báo quyết định rút khỏi vai trò lãnh đạo nhóm 4G, mở đường cho một chính khách khác trẻ tuổi hơn lãnh đạo đất nước khi Thủ tướng Lý Hiển Long nghỉ hưu.   
 
Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

tin liên quan

Palestine kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực với Israel

Thủ tướng Palestine kêu gọi Thụy Sĩ và cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực buộc Israel tuân thủ và tôn trọng các thỏa thuận hòa bình đã ký, cũng như chấm dứt mọi hành vi vi phạm trên lãnh thổ Palestine.
 

Đằng sau chuyến thăm Phần Lan của Tổng thư ký NATO

Nhà lãnh đạo NATO thừa nhận rằng chưa có tiến triển về đàm phán tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển.
 

Ông Biden chỉ trích công ty dầu mỏ Mỹ 'kiếm nhiều tiền hơn cả Chúa', không lo khoan dầu

"Exxon đã kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa trong năm nay", ông Biden bức xúc chỉ trích tập đoàn dầu mỏ này kiếm bộn tiền để mặc người dân chịu đựng giá xăng cao kỷ lục.