Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bạo loạn bùng phát tại địa điểm linh thiêng với người Hồi giáo và người Do Thái

  • 13:53 | Thứ Hai, 06/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 5/6, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra tại khu vực đền Al Aqsa mà Israel gọi là Núi Đền ở Jerusalem. Đây là địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái, gần đây trở thành tâm điểm của làn sóng bạo lực khiến nhiều người bị thương.
Đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine tại Đền thờ Al Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem ngày 15/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Đụng độ giữa lực lượng an ninh Israel và người Palestine tại Đền thờ Al Aqsa (còn được gọi là Núi Đền) ở Đông Jerusalem ngày 15/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Khu đền này là địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái. Theo quy ước lâu nay, người Do Thái chỉ được phép viếng thăm đền vào những thời điểm nhất định và không được cầu nguyện tại đây. Tuy nhiên, nhiều người Do Thái cực đoan, trong đó có các nhà lập pháp, đã nhiều lần vào bên trong đền cầu nguyện, châm ngòi cho các vụ đụng độ với người Hồi giáo Palestine.
 
Đụng độ xảy ra ngày 5/6 khi những người Do Thái vào đền hành lễ, khiến nhiều người Hồi giáo phản ứng và đụng độ với cảnh sát Israel. Truyền hình Israel phát những cảnh quay nhiều người Hồi giáo ném các đồ vật vào lực lượng cảnh sát đang phong tỏa lối vào đền.
 
Quần thể đền Al Aqsa/Núi Đền nằm ở Đông Jerusalem, vùng lãnh thổ Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sáp nhập sau đó. Thời gian gần đây khu đền này là tâm điểm của làn sóng bạo lực khiến nhiều người bị thương. Nhân dịp đánh dấu ngày Israel chiếm đóng Đông Jerusalem, nhiều người Do Thái đã tìm cách vào khu đền này để cầu nguyện, dẫn tới các vụ đụng độ với người Arab.
 
Tháng 4 vừa qua, đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel bùng phát tại khu vực này, trong bối cảnh lễ Quá Hải của người Do Thái trùng với tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Căng thẳng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang tương tự cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa lực lượng Israel và các nhóm vũ trang ở Dải Gaza hồi năm 2011.
 
Theo Cao Ứng (TTXVN)

tin liên quan

Liên minh châu Âu nhất trí hỗ trợ 9 tỷ euro cho Ukraine

Chủ tịch EC Charles Michel ngày 30/5 cho biết tại cuộc họp diễn ra ở Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cung cấp 9 tỷ euro cho Ukraine nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này.
 

Công đảng Australia có thể giành đủ số ghế để tự thành lập chính phủ

Công đảng Australia (ALP) đã giành được đủ số ghế trong Hạ viện để có thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang hôm 21/5 vừa qua.
 

5 tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự tại Iraq, không có thương vong

Các tên lửa đã tấn công căn cứ Ain al-Assad ở tỉnh Anbar của Iraq, nơi đóng quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu, không có báo cáo thương vong hoặc thiệt hại.