Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trận chiến đảo Rắn mang tính quyết định để Ukraine phá thế bao vây ở Biển Đen

  • 18:13 | Chủ Nhật, 15/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo giới quân sự Anh, quân đội Ukraine tăng cường lực lượng, hỏa lực cho trận chiến ở đảo Rắn (còn có tên gọi khác là đảo Zmiinyi), quyết giành lại quyền kiểm soát địa bàn này do lo ngại Nga có thể khống chế vùng tây bắc Biển Đen nếu làm chủ địa bàn chiến lược này.
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy cột khói bốc cao tại đảo Rắn sau cuộc giao tranh ngày ngày 8/5. Ảnh: Reuters
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy cột khói bốc cao tại đảo Rắn sau cuộc giao tranh ngày ngày 8/5. Ảnh: Reuters
Phía Nga cũng tìm cách tăng cường lực lượng phòng vệ trên đảo này, 11 tuần sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, với đảo Rắn là khu vực bị tấn công đầu tiên và nằm dưới quyền kiểm soát của Nga. Nhưng các đợt phản kích của quân Ukraine nhằm vào đảo Rắn gần đây đã khiến việc bổ sung lực lượng, tiếp tế hậu cần của Nga tại đây gặp khó khăn - giới chức tình báo Anh nhận định.
 
Trong thông báo được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Bộ Quốc phòng Anh nhận định việc Nga tìm cách mở rộng bố phòng tại hòn đảo nhỏ bé này tạo cho Ukraine có thêm cơ hội để mở rộng giao chiến với binh sĩ, lực lượng Nga. Bởi nếu củng cố được thế đứng ở đảo Rắn bằng hệ thống phòng không chiến lược và tên lửa hành trình bờ biển, Nga sẽ giữ thế thống trị toàn khu vực tây bắc Biển Đen.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lực lượng vũ trang của Ukraine đã tấn công vào nhiều mục tiêu phòng không của Nga cũng như các tàu tiếp tế ở gần đảo Rắn bằng thiết bị bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo. Theo giới chức quân đội Anh, các tàu tiếp tế của Nga có khả năng tự vệ khá yếu.
 
Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 10/5 khẳng định quân đội Ukraine đã có được bước tiến nhỏ, đẩy lui lực lượng Nga khỏi một số ngôi làng gần Kharkiv. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba thể hiện quan điểm lạc quan hơn, khi nói rằng Ukraine đã mạnh lên trên mặt trận quân sự, duy trì được đà tiến ở Donbass. Mục tiêu của Ukraine sẽ chuyển từ buộc các lực lượng quân sự Nga rút về các vị trí đóng quân như trước thời điểm Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt hôm 24/2 sang giải phóng lãnh thổ bị đối phương kiểm soát.
 
Ông Kuleba cũng nhận định chỉ khi đẩy lùi được Nga, thì Ukraine mới có điều kiện để mở cửa trở lại các cảng biển trên Biển Đen và phục hồi nền kinh tế xuất khẩu. Nếu nhận được hỗ trợ quân sự nhiều hơn nữa, Ukraine có thể đẩy lui lực lượng Nga ở Kherson, đánh bại Hạm đội Biển Đen của Nga, dỡ phong tỏa hành lang đường biển.
 
Về phần mình, phía Nga cho biết đã đánh bại ý đồ của Ukraine có sự sự tham gia trực tiếp của các cố vấn Mỹ và Anh để chiếm đảo Rắn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, ngày 9/5 thông báo đã tiêu diệt 4 máy bay chiến đấu, 3 tàu đổ bộ bọc thép lớp Centaur Project 58181 của Ukraine trong trong chiến dịch đáp trả các cuộc tấn công của quân đội Kiev ở hòn đảo này.
 
Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Theo The National)
 

tin liên quan

Ngoại trưởng các nước NATO họp không chính thức tại Berlin

Tâm điểm của cuộc họp là cuộc chiến của Nga tại Ukraine và "Khái niệm chiến lược" mới của NATO và có sự tham gia của các "khách mời đặc biệt" là các đại diện của Phần Lan và Thụy Điển.
 

Toàn văn tuyên bố chung Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Chúng tôi, các quốc gia thành viên ASEAN và Hoa Kỳ đã họp Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington, là hội nghị đầu tiên được tổ chức tại Washington vào ngày 12-13/5/2022.
 

Liên hợp quốc kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật Đản VESAK năm 2022

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh ý nghĩa trong triết lý của Đức Phật trong thời điểm thế giới đối mặt với nhiều thách thức và khủng hoảng chưa từng có như hiện nay.