Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ông Lý Gia Siêu được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong

  • 17:24 | Chủ Nhật, 08/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo cương lĩnh tranh cử, ông Lý Gia Siêu sẽ tập trung giải quyết 4 vấn đề chính là: tăng năng lực quản trị của chính quyền đặc khu; tăng cung nhà ở; nâng cao năng lực cạnh tranh và quan tâm xã hội.
Ông Lý Gia Siêu và phu nhân sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 8/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Lý Gia Siêu và phu nhân sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 8/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Với tỷ lệ phiếu bầu 99,2%, ông Lý Gia Siêu, cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong (Trung Quốc), đã được bầu chọn trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới.
 
Thống kê cho thấy đã có 1.428 thành viên Ủy ban bầu cử đi bỏ phiếu, tương đương tỷ lệ đi bầu là 97,74%.
 
Theo kết quả kiểm phiếu, có 1.424 phiếu hợp lệ, trong đó có 1.416 phiếu ủng hộ, 8 phiếu không ủng hộ ông Lý Gia Siêu.
 
Trưởng đặc khu sắp mãn nhiệm Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết đây cuộc bầu cử quan trọng thứ 3 (trước đó là cuộc bầu cử Ủy ban bầu cử vào tháng 9/2021 và bầu cử Hội đồng lập pháp tháng 12/2021) sau khi hệ thống bầu cử ở Hong Kong được hoàn thiện.
 
Bà cho rằng việc chính quyền trung ương Trung Quốc hoàn thiện hệ thống bầu cử ở Hong Kong đã cung cấp sự bảo đảm vững chắc cho việc thực hiện đầy đủ nguyên tắc “những người yêu nước quản lý Hong Kong.”
 
Dự kiến, ông Lý Gia Siêu sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1/7 tới.
 
Trong cương lĩnh tranh cử công bố ngày 29/4, ông Lý Gia Siêu cho biết sẽ tập trung giải quyết 4 vấn đề chính là: tăng cường năng lực quản trị của chính quyền đặc khu; tăng nguồn cung nhà ở; nâng cao năng lực cạnh tranh của Hong Kong và quan tâm đến xã hội cùng thế hệ thanh niên.
 
Ông Lý Gia Siêu nhấn mạnh năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 25 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc và là thời điểm lịch sử trong việc thực hiện “một nước, hai chế độ.”
 
Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5/5, ông Lý Gia Siêu cho rằng để duy trì khả năng cạnh tranh của Hong Kong, việc thúc đẩy các hoạt động kinh tế đóng vai trò rất quan trọng, do vậy cần phải tích cực kết nối thế giới và Trung Quốc đại lục.
 
Ông khẳng định việc thông quan với Trung Quốc đại lục là nhiệm vụ hàng đầu sau khi được bầu./.
 
Theo Mạc Luyện (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện thăm hỏi về vụ nổ tại khách sạn ở Cuba

Được tin vụ nổ ngày 6/5 tại khách sạn Saratoga ở La Habana, Cuba gây mất mát đau thương về người và thiệt hại về tài sản, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến các nhà lãnh đạo Cuba.
 

Tấn công khủng bố tại Ai Cập

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, quân đội Ai Cập ngày 7/5 thông báo đã đẩy lùi vụ tấn công do một nhóm phần tử khủng bố tiến hành nhằm vào điểm kiểm soát an ninh một trạm bơm nước ở Bán đảo Sinai, song đã có một sĩ quan và 10 binh sĩ thiệt mạng.
 

Cuba loại trừ nguyên nhân khủng bố trong vụ nổ tại khách sạn Saratoga

Chủ tịch Cuba cho biết vụ nổ tại khách sạn Saratoga khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, 30 nạn nhân bị thương và 13 người mất tích không phải là một vụ tấn công hay đánh bom.