Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Ukraine nhắc lại khả năng trưng cầu ý dân về quy chế trung lập

  • 13:42 | Thứ Tư, 04/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hãng tin Ukrinform của Ukraine ngày 3/5 dẫn lời Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky cho biết Kiev có thể tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về quy chế trung lập của nước này.
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 23/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev ngày 23/4/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev “sẵn sàng xem xét quy chế trung lập" cho Ukraine nếu Moska muốn xác định đây là một trong những điều khoản cho thỏa thuận chấm dứt xung đột hiện nay. Tuy nhiên, ông nêu rõ cuộc trưng cầu ý dân chỉ có thể được thực hiện sau khi Ukraine nhận được những đảm bảo an ninh từ một số “quốc gia cụ thể”.
 
Tại cuộc đàm phán hòa bình với Nga ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3 vừa qua, Ukraine đã đề xuất áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy việc đảm bảo an ninh.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây nêu tên 7 quốc gia sẵn sàng thảo luận về việc cung cấp bảo lãnh an ninh cho Kiev trong trường hợp nước này cam kết trung lập trong thỏa thuận tương lai với Nga. Tổng thống Zelensky cho biết cố vấn của 7 nước, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan và Israel sẽ gặp đại diện Ukraine để thảo luận về các điều khoản bảo lãnh an ninh cho Kiev trong trường hợp nước này cam kết trung lập với Nga.
 
Cũng trong ngày 3/5, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nước này đã nhận được tổng cộng 4,5 tỷ euro (khoảng 4,72 tỷ USD) được cộng đồng quốc tế hỗ trợ kể từ khi nổ ra cuộc xung đột với Nga.
 
Theo Ngọc Hà (TTXVN)
 

tin liên quan

Hơn 3.000 người thiệt mạng trong hành trình đến châu Âu năm 2021

Người phát ngôn của UNHCR cho biết từ đầu năm 2022 đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển. Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu chở người di cư quá tải hoặc cũ nát.
 

Lào gửi Điện chúc mừng tới Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã gửi Điện chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
 

EU: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 cho biết, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 đã kết thúc và tổ chức này đang tập trung tiêm chủng, theo dõi đại dịch và làm xét nghiệm để chuẩn bị ứng phó làn sóng dịch bệnh mới có thể bùng phát vào mùa thu tới.