Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

LHQ kêu gọi Burkina Faso, Guinea, Mali nhanh trở lại chế độ dân sự

  • 09:25 | Thứ Hai, 02/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Burkina Faso, Guinea, Mali gần đây đã trải qua các cuộc đảo chính quân sự, trong đó Mali xảy ra đảo chính vào tháng 8/2020 và tháng 5/2021, Guinea vào tháng 9/2021 và mới đây nhất là Burkina Faso.
 Binh sỹ Burkina Faso tuần tra tại Goudebo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Burkina Faso tuần tra tại Goudebo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 1/5 đã kêu gọi các chính quyền quân sự ở Burkina Faso, Guinea và Mali sớm trao lại quyền lực cho người dân càng sớm càng tốt.
 
Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Senegal Macky Sall tại Dakar, ông Guterres cho biết hai bên đã thống nhất về sự cần thiết phải tiếp tục trao đổi với các nhà chức trách trên thực tế ở cả ba quốc gia nêu trên để nhanh chóng trở lại "trật tự hiến pháp."
 
Cả ba quốc gia này gần đây đã trải qua các cuộc đảo chính quân sự, trong đó Mali xảy ra đảo chính vào tháng 8/2020 và tháng 5/2021, Guinea vào tháng 9/2021 và mới đây nhất là Burkina Faso vào tháng 1/2022.
 
Senegal hiện là chủ tịch luân phiên của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS), khối này đã đình chỉ tư cách thành viên của cả ba quốc gia trên. ECOWAS đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Mali vào tháng 1 vừa qua sau khi chính quyền quân sự ở nước này từ chối nhanh chóng trở lại chế độ dân sự.
 
Ngoài ra, khối này cũng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Guinea và Burkina Faso nếu họ không cho phép chuyển đổi nhanh chóng sang chế độ dân sự trong một khung thời gian hợp lý.
 
Tuy nhiên, các chế độ quân sự ở cả hai nước trên đều bác bỏ thời gian biểu do ECOWAS đề ra. Ngày 25/4, Burkina Faso cho biết họ không có kế hoạch rút ngắn thời gian chuyển đổi 3 năm mà họ đã thông báo.
 
Tương tự, hôm 30/4, lãnh đạo quân đội Guinea, Đại tá Mamady Doumbouya cho biết ông đã lựa chọn giai đoạn chuyển tiếp 39 tháng để chuyển giao sang chế độ dân sự.
 
Chính quyền ở Mali cũng đang tiếp tục bất chấp sức ép của ECOWAS, chính quyền nước này ngày 21/4 đã thông báo khởi động một "quá trình" chuyển tiếp kéo dài 2 năm trước khi các cuộc bầu cử được tổ chức.
 
Trong khi đó, ECOWAS đã kêu gọi các nước này tổ chức bầu cử tối đa trong vòng 16 tháng./.
 
Theo Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Hơn 3.000 người thiệt mạng trong hành trình đến châu Âu năm 2021

Người phát ngôn của UNHCR cho biết từ đầu năm 2022 đến nay có 478 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên biển. Hầu hết các trường hợp chết hoặc mất tích do tàu chở người di cư quá tải hoặc cũ nát.
 

Lào gửi Điện chúc mừng tới Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã gửi Điện chúc mừng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
 

EU: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc

Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/4 cho biết, giai đoạn khẩn cấp của đại dịch Covid-19 đã kết thúc và tổ chức này đang tập trung tiêm chủng, theo dõi đại dịch và làm xét nghiệm để chuẩn bị ứng phó làn sóng dịch bệnh mới có thể bùng phát vào mùa thu tới.