Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Mỹ đối mặt với mối đe dọa cực đoan trong nước tương đương với IS

  • 08:03 | Thứ Năm, 04/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Mối lo ngại đối với các phần tử cực đoan trong nước có động cơ chủng tộc đã khiến Cục Điều tra Liên bang Mỹ phải nâng mối đe dọa này lên mức tương đương với mối đe dọa do các tay súng IS gây ra.
 
FBI nhận thấy sự gia tăng đáng kể mối đe dọa bạo lực từ những kẻ cực đoan trong nước trong 18 tháng qua. (Nguồn: reuters.com)
FBI nhận thấy sự gia tăng đáng kể mối đe dọa bạo lực từ những kẻ cực đoan trong nước trong 18 tháng qua. (Nguồn: reuters.com)
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 3-11, các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ cho biết cơ quan thực thi pháp luật và an ninh của Mỹ nhận định rằng những kẻ cực đoan trong nước, đặc biệt là những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, gây ra mối đe dọa bạo lực cho “xứ sở cờ hoa” tương đương với mối đe dọa từ phía tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
 
Phát biểu tại Tiểu ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Timothy Langan, lãnh đạo bộ phận phản gián thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), cho biết mối lo ngại đối với các phần tử cực đoan trong nước có động cơ chủng tộc đã khiến FBI phải nâng mối đe dọa này lên mức tương đương với mối đe dọa do các tay súng IS gây ra.
 
Theo ông Langan, FBI đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể mối đe dọa bạo lực từ những kẻ cực đoan trong nước trong 18 tháng qua.
 
Văn phòng của ông đang tiến hành khoảng 2.700 cuộc điều tra liên quan đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước và đã có 18 vụ tấn công gây chết người nhằm vào các cơ sở tôn giáo của Mỹ, trong đó 70 người đã thiệt mạng trong những năm gần đây.
 
Trong khi đó, ông John Cohen, quyền Thứ trưởng phụ trách tình báo và phân tích tại Bộ An ninh nội địa Mỹ khẳng định ưu thế chủng tộc và "lòng căm thù người nhập cư" là những mối đe dọa lớn, cơ quan của ông tin rằng mối đe dọa trong nước lớn nhất là do những kẻ phạm tội đơn độc và các nhóm nhỏ được truyền bá hệ tư tưởng cực đoan.
 
Mối đe dọa được châm ngòi bởi sự pha trộn giữa niềm tin cực đoan và những bất bình cá nhân.
 
Ngoài ra, ông Cohen cũng lưu ý rằng những kẻ cực đoan trong nước tiến hành quá nhiều cuộc thảo luận công khai trên phương tiện truyền thông xã hội, gây khó khăn cho việc phát hiện ra các mối đe dọa mà chúng gây ra./.
 
Theo Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Cử tri Nhật Bản bỏ phiếu để bầu Hạ viện, phép thử với tân Thủ tướng

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ lúc 7 giờ sáng và sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ cùng ngày, sau đó, công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay lập tức để xác định người thắng cử.
 

Mỹ cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

FDA cho rằng những lợi ích đã biết và tiềm năng của vaccine Pfizer/BioNtech ngừa COVID-19 đối với các cá nhân ít nhất 5 tuổi vượt xa những nguy cơ đã biết và tiềm ẩn.
 

Đảo chính tại Sudan: Thủ tướng mới có thể được công bố trong tuần tới

Tướng Abdel-Fattah Burhan cho biết quân đội Sudan sẽ bổ nhiệm một thủ tướng mới, người có trách nhiệm thành lập nội các chia sẻ quyền lãnh đạo đất nước với các lực lượng vũ trang.