Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Bình tăng cường bảo đảm an ninh du lịch

  • 07:27 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục tiêu xây dựng môi trường du lịch Quảng Bình bảo đảm an ninh, an toàn, lành mạnh và văn minh, tạo “điểm đến hấp dẫn và khác biệt” hàng đầu tại Việt Nam và trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á, tỉnh ta đang tích cực triển khai các giải pháp thực hiện Đề án bảo đảm an ninh du lịch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.
 
Điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt
 
Quảng Bình nằm ở nơi hẹp nhất trên dải đất hình chữ S của Việt Nam nhưng có bề dày lịch sử, văn hóa, thiên nhiên kỳ bí với vẻ đẹp quyến rũ của “vương quốc hang động”, của núi rừng nguyên sơ và bờ biển kỳ diệu mà không nơi nào có được. Để phát huy tiềm năng và thế mạnh này, tỉnh Quảng Bình đề ra các giải pháp bảo đảm an ninh du lịch, phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực trong xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, ứng xử văn minh, giữ gìn hình ảnh, thương hiệu du lịch Quảng Bình đối với bạn bè trong nước và quốc tế.
 
Nhóm giải pháp thứ nhất là đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Nhiệm vụ này do Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan triển khai để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội tại địa bàn.
 
Trước mắt, tỉnh chỉ đạo triển khai mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch); xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, khu du lịch Vũng Chùa-Đảo Yến; bảo đảm an toàn các bãi tắm, tuyến phố, khách sạn, nhà hàng văn minh; phương án ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra trong hoạt động du lịch; tập huấn nghiệp vụ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của du khách cho đội ngũ làm công tác du lịch đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Những cung đường tuyệt đẹp ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng
Những cung đường tuyệt đẹp ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng
Bên cạnh đó, tăng cường cải cách hành chính trong quản lý xuất, nhập cảnh; việc cư trú, đi lại du lịch tại Quảng Bình; giải quyết hoạt động chèo kéo, “cò mồi”, ăn xin tại các điểm du lịch. Bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện, lễ hội của tỉnh, của quốc gia và quốc tế tổ chức tại địa phương.
 
Nhóm giải pháp thứ hai là tạo đột phá trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân về phát triển du lịch bền vững, an toàn và khác biệt, giữ gìn hình ảnh đẹp về du lịch Quảng Bình trong mắt du khách. Với nhóm giải pháp này, tỉnh quyết tâm huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tận dụng cơ hội thuận lợi trong nước và quốc tế để phát huy hiệu quả nguồn lực, tài nguyên du lịch của địa phương, từng bước thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025.
 
Với mục tiêu trên, tỉnh chú trọng xây dựng cơ chế áp dụng cụ thể các chính sách, pháp luật về du lịch, khắc phục hạn chế trong đầu tư kinh doanh, tham quan du lịch, quản lý khách du lịch (khách tự do, khách miễn thị thực), các loại hình lưu trú, loại hình du lịch mới, tour du lịch giá rẻ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết (hạ tầng, sản phẩm, nhân lực) để phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới, xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Bình thân thiện, an toàn, thông thoáng về thủ tục nhưng tuân thủ đúng quy định của luật pháp.
 
Bên cạnh đó, tăng cường bảo đảm an toàn giao thông-vận tải, chăm sóc y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, niêm yết giá công khai vào dịp lễ hội, mùa du lịch; xây dựng hệ thống chỉ dẫn, hướng dẫn du khách bảo vệ các di tích, cảnh quan, môi trường, bảo vệ an toàn du khách, bảo vệ hệ sinh thái rừng trên địa bàn Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
 
Khai thác thế mạnh của truyền thông trong phát triển du lịch
 
Với mục tiêu “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, tỉnh chú trọng nâng cao nhận thức cho người dân để phát triển du lịch bền vững. Trong đó, tập trung giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào, giữ gìn và lan tỏa các giá trị di tích văn hóa, lịch sử của địa phương; nâng cao nghiệp vụ du lịch cho nhân viên phục vụ, lái xe, thuyết minh tại các tuyến du lịch khám phá, từ đó, chuyên nghiệp hóa nhân lực ngành Du lịch của tỉnh.
 
Cùng với tuyên truyền phát huy nội lực, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình qua giao lưu, hợp tác quốc tế, hội chợ thương mại, xúc tiến đầu tư; phối hợp Bộ Ngoại giao, các cơ quan truyền thông đại chúng, đoàn làm phim quảng bá, giới thiệu giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm du lịch Quảng Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.
 
Đặc biệt, tỉnh tập trung đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng lợi thế của công nghệ toàn cầu để xúc tiến đầu tư, giới thiệu, khảo sát, lấy ý kiến đóng góp, phản biện của mọi tầng lớp trí thức, nhân dân nhằm hướng đến phát triển du lịch Quảng Bình bền vững, hấp dẫn và khác biệt.
 
Với những nỗ lực, quyết tâm có tính chiến lược, đột phá, kỳ vọng rằng trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ tạo ấn tượng với du khách về một điểm đến du lịch ấn tượng, khác biệt, xứng đáng với những tiềm năng, thế mạnh mà tạo hóa dành riêng cho Quảng Bình.
 
Thu Lan

tin liên quan

"Chìa khóa" mở các vụ án khó

(QBĐT) - Trong hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm, việc xác lập chuyên án là một hoạt động nghiệp vụ vô cùng quan trọng nhằm tháo gỡ những "vướng mắc" đối với các vụ án khó, qua đó, nhanh chóng tìm ra manh mối tội phạm và làm rõ vụ án. Lực lượng Công an tỉnh đã xác lập và đấu tranh thành công hàng trăm chuyên án với hàng nghìn đối tượng phải tra tay vào còng.

Trấn áp mạnh các hành vi đánh bạc

(QBĐT) - Theo dự báo, năm 2022 sẽ diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới, khu vực, như: SEA Game 31, vòng chung kết WorldCup 2022... Hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm

(QBĐT) - Đối với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996, những ngày tháng 3 chính là mùa huấn luyện chiến sĩ mới.