Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Trên con tàu giữ biển

  • 09:40 | Thứ Tư, 16/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2, BĐBP tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân và tham gia phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Những hoạt động thiết thực ấy đã và đang góp phần tăng cường củng cố thế trận lòng dân, an ninh nhân dân trên biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.
 
Không ngại hiểm nguy
 
Với đặc thù công việc luôn phải hoạt động trên biển, chính vì thế, mọi hành động của từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải luôn nhanh chóng và chính xác để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Vất vả là thế, nhưng những người lính Hải đội 2 vẫn luôn cảm thấy vui, hạnh phúc bởi nhiệm vụ, công việc của mình đã mang lại sự yên bình cho vùng biển quê hương và niềm vui cho những ngư dân mỗi khi ra khơi bám biển...  
 
Trung úy Cao Xuân Phương, Thuyền trưởng tàu BP 07.01.01 chia sẻ: “Trong quá trình tuần tra tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, nhiều lúc biên đội tàu phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của biển khơi, sóng to gió lớn và luôn phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng, chúng tôi đã không quản hiểm nguy, luôn đồng tâm, đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ
 
Là đơn vị chủ công bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, CBCS Hải đội 2 luôn ý thức sâu sắc trong việc giữ gìn an ninh biển đảo, bảo đảm an toàn cho ngư dân mỗi chuyến ra khơi. Dù trong hoàn cảnh, thời điểm nào, đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng cả về lực lượng và phương tiện để khi có lệnh là lập tức nổ máy tàu, lên đường thực hiện nhiệm vụ.
 
Gặp các CBCS của Hải đội 2 vừa trở về sau gần nửa tháng lênh đênh trên biển, chống chọi với sóng gió biển khơi để thực hiện nhiệm vụ, nhưng trên gương mặt các anh đều rạng rỡ niềm vui vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn cả về người và phương tiện. 
Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên tàu đánh bắt xa bờ.
Cán bộ, chiến sỹ Hải đội 2 phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên tàu đánh bắt xa bờ.

Thiếu tá Trần Văn Thiết, Hải đội trưởng cho biết: “Đơn vị Hải đội 2 thực hiện nhiệm vụ nòng cốt bảo vệ chủ quyền an ninh tuyến biển của tỉnh Quảng Bình và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất theo kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên, như: Bắt giữ, dẫn giải các phương tiện vi phạm trên biển giao cho các đồn biên phòng xử lý, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Thời gian qua, tình trạng xâm phạm chủ quyền vùng biển, đánh bắt trộm hải sản của các tàu thuyền nước ngoài ngày càng diễn biến phức tạp; tàu thuyền trong nước sử dụng lưới giã cào, thuốc nổ, bộ kích điện.... để đánh bắt hải sản với nhiều thủ đoạn tinh vi. Bên cạnh đó, các thiết bị trên tàu chỉ đáp ứng sóng biển ở cấp 6, cấp 7 còn khi có bão xảy ra từ cấp 9 trở lên thì tàu không thể làm nhiệm vụ. Ý thức của một số ngư dân còn chưa cao, chủ quan trong việc chấp hành các quy định phòng, chống thiên tai..., gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị đã tích cực và chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng biển do tỉnh quản lý. Đồng thời, đơn vị thường xuyên quan tâm và duy trì nghiêm các chế độ huấn luyện, luyện tập trong ngày, trong tuần, tổ chức diễn tập xử lý, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình tuần tra kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm và tham gia công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển.
 
Luôn là điểm tựa vững chắc của ngư dân
 
Vùng biển tỉnh Quảng Bình thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp của những cơn bão, ấp thấp nhiệt đới, vì thế những tai nạn xảy ra thường gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với ngư dân. Sự có mặt của những người lính mang quân hàm xanh Hải đội 2 trên biển luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp ngư dân yên tâm bám biển trong mọi tình huống.
 
Hàng năm, vào các mùa mưa bão, đơn vị đã kêu gọi hàng trăm lượt tàu, thuyền về nơi trú ẩn an toàn, trực canh 24/24 giờ để liên lạc với các tàu, thuyền hoạt động trên biển, vận động nhân dân vùng nguy hiểm di dời đến các điểm an toàn khi có bão.
 
Ông Nguyễn Văn Thanh, 53 tuổi, phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn, Thuyền trưởng tàu QB 98 007 TS, chia sẻ: “CBCS Hải đội 2 không chỉ thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm vùng biển nước ngoài, mà trước mỗi chuyến đi biển dài ngày, các anh luôn xuống tàu thăm hỏi, động viên và cung cấp những thông tin liên quan đến ngư trường mà tàu sẽ đánh bắt, hướng dẫn cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm… Nhờ đó, chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin trước mỗi chuyến ra khơi".
 
Bất kể ngày hay đêm, lúc biển lặng hay khi sóng to gió lớn, mỗi khi có tình huống xảy ra, CBCS Hải đội 2 luôn sẵn sàng nổ máy tàu, vượt sóng, vượt gió thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Nhiệm vụ tuy có vất vả, hiểm nguy nhưng niềm tin yêu của ngư dân mãi là nguồn động viên lớn lao để CBCS Hải đội 2, BĐBP tỉnh vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo và là điểm tựa vững chắc cho  ngư dân mỗi chuyến ra khơi.
 
                                                                              Nguyễn Thành Phú

tin liên quan

Hướng dẫn công tác tuyển sinh quân sự năm 2022

(QBĐT) - Ngày 11/3/2022, Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh Quảng Bình ra hướng dẫn công tác tuyển sinh quân sự năm 2022 (hướng dẫn số 1319/HD-BTSQS). 

Hội thảo khoa học về các dự án Luật của lực lượng Công an

(QBĐT) - Ngày 14/3, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến toàn quốc "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ". 

Chủ công đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy

(QBĐT) - Những năm qua, trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế, Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, tội phạm ma túy và các hệ lụy đã gây tác hại nghiêm trọng đối với mọi mặt của đời sống, gây nên sự nhức nhối trong xã hội.