Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những sai phạm của nhà đầu tư Vĩnh Hưng

  • 08:38 | Thứ Tư, 08/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc thực hiện 2 dự án khu nhà ở thương mại tại xã Nhân Trạch và Lý Trạch (Bố Trạch).
 
Theo đó, Thanh tra tỉnh đã tiến hành việc thanh tra, làm việc với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng-nhà đầu tư (nay là Công ty TNHH Tập đoàn Vĩnh Hưng), Công ty TNHH Đầu tư Nhân Trạch Land Vĩnh Hưng (doanh nghiệp dự án), Công ty TNHH Đất Xanh Quảng Bình (đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự toán), Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Duy Thịnh (nhà thầu thi công xây lắp) và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện dự án khu nhà ở thương mại xã Nhân Trạch và dự án khu nhà ở thương mại xã Lý Trạch (sau đây gọi tắt là dự án Nhân Trạch và dự án Lý Trạch). Qua công tác thanh tra tại 2 dự án này, ngày 23/2/2023, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận thanh tra số 130/KLTTr-PCTN và đã chỉ ra nhiều vi phạm.
 
Cụ thể, toàn bộ kinh phí dự phòng của 2 dự án này không được UBND tỉnh cho phép sử dụng, nhưng nhà đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã không nộp lại cho ngân sách nhà nước theo quy định với tổng số tiền hơn 8,569 tỷ đồng (dự án Nhân Trạch hơn 5,073 tỷ đồng và dự án Lý Trạch 3,496 tỷ đồng) mặc dù 2 dự án này đã nghiệm thu thực hiện hoàn thành trong năm 2020 và 2021. Nghiệm thu quá khối lượng xây lắp sau thuế tại 2 dự án với tổng số tiền 2,793 tỷ đồng (dự án Nhân Trạch hơn 1,672 tỷ đồng và dự án Lý Trạch hơn 1,120  tỷ đồng). 
Dự án Nhân Trạch là một trong hai dự án do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng làm nhà đầu tư đã xảy ra nhiều vi phạm.
Dự án Nhân Trạch là một trong hai dự án do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng làm nhà đầu tư đã xảy ra nhiều vi phạm.
Tại dự án Lý Trạch, mặc dù trong thực tế không hề có việc vận chuyển cát ra ngoài công trình đến bãi thải với cự ly 4km (do nhà đầu tư đã bán cát cho đơn vị bên mua) nhưng các đơn vị chức năng liên quan đã không tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thực hiện việc cắt giảm chi phí hạng mục này đã dẫn đến việc làm tăng giá trị chi phí sơ bộ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trước thuế giá trị gia tăng với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.
 
Trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo vệ môi trường tại 2 dự án, phát hiện nhà đầu tư chưa nộp với tổng số tiền hơn 365 triệu đồng; tiền chậm nộp các khoản khác điều tiết 100% ngân sách địa phương với số tiền 113 triệu đồng; tính thuế thu nhập doanh nghiệp chưa đúng, phải truy thu số tiền 435 triệu đồng.
 
Cũng qua thanh tra phát hiện nhà đầu tư là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã không sử dụng đối tác (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) trong thực hiện dự án Lý Trạch theo như cam kết tại hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đề xuất và đã trúng thầu. Việc làm này đã vi phạm quy định tại Hợp đồng thực hiện dự án đầu tư số 02/2018/HĐ-DAĐT, ngày 22/1/2018 giữa Sở Xây dựng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án...
 
Về xử lý hành chính, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên-Môi trường, Cục Thuế tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể và các cá nhân có liên quan đã để xảy ra những vi phạm, đồng thời có giải pháp khắc phục về những vi phạm đã xảy ra tại 2 dự án nói trên.
Từ việc kết luận về các sai phạm nói trên, về xử lý kinh tế, Thanh tra tỉnh đã đề nghị thu hồi tiền để nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng số tiền hơn 9 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp 435 triệu đồng.
 
Đề nghị Sở Xây dựng điều chỉnh giảm giá trị đầu tư hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện chuyển giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan quản lý nhà nước do thiếu khối lượng so với hồ sơ nghiệm thu hoàn thành với tổng số tiền hơn 2,793 tỷ đồng (dự án Nhân Trạch hơn 1,672 tỷ đồng và dự án Lý Trạch hơn 1,120 tỷ đồng).
 
Thanh tra tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tính lại chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án Lý Trạch, trong đó loại trừ hạng mục vận chuyển cát cự ly 4km (từ công trình ra bãi thải mà thực tế không có) với giá trị trước thuế hơn 4,7 tỷ đồng; yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc nhà đầu tư thực hiện việc chuyển giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan quản lý nhà nước và kịp thời thanh lý hợp đồng thực hiện dự án do công trình đã nghiệm thu hoàn thành, thời gian thực hiện hợp đồng đã kết thúc...
 
     Bùi Thành

tin liên quan

Nhà xe Hoàng Sơn 73 hoàn tiền vé, người có người không?

(QBĐT) - Một số hành khách đã được hoàn tiền vé khi bị nhà xe cho "leo cây" vào những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thế nhưng một số người đặt cọc vé bị từ chối hoàn vé vì đủ lý do, thậm chí có trường hợp bị nhà xe "bắt bí" do cung cấp thông tin cho báo chí...

Những sai phạm về đất đai ở xã Bảo Ninh

(QBĐT) - Đi sâu tìm hiểu, Báo Quảng Bình còn phát hiện vấn đề quản lý đất đai ở địa phương này nhiều năm bị buông lỏng để hàng loạt sai phạm xảy ra, gây bức xúc trong dư luận, người dân gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị vượt cấp.

Có hay không "lợi ích nhóm" trong phân thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu?

(QBĐT) - Ngày 23/12/2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về việc thông tuyến BHYT và những vấn đề liên quan đến việc phân bổ số lượng lớn thẻ KCB BHYT ban đầu cho các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, sau cuộc họp báo dư luận vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về "lợi ích nhóm" trong việc phân thẻ KCB BHYT ban đầu?