Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật

  • 18:17 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 4/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 do đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chủ trì.
 
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thường trực UBMTTQVN tỉnh, các thành viên và tổ thư ký của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL các huyện, thị xã, thành phố và những tập thể, cá nhân được khen thưởng...
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Trong 10 năm qua, Luật PBGDPL được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai thực hiện rất tích cực và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương, đơn vị.
 
Việc triển khai Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh luôn được tổ chức đồng bộ và chặt chẽ từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cơ sở. 
 
Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Ngày Pháp luật hàng năm với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức được khoảng 8.300 hội nghị phổ biến, quán triệt hoặc tập huấn các văn bản pháp luật cho trên 880.000 lượt người là đội ngũ công chức, viên chức, người lao động, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, hòa giải viên ở cơ sở và nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh  phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đặc biệt, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành, địa phương đã mua, biên soạn, in ấn hơn 3.200.000 tài liệu tuyên truyền liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp luật khác nhau, đồng thời đã chuyển phát kịp thời hàng trăm loại tài liệu pháp luật do cơ quan cấp trên hỗ trợ đến các đối tượng cần phổ biến.
 
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương còn tích cực hưởng ứng và tham gia trên 3.000 cuộc thi, hội thi pháp luật với nhiều hình thức phong phú (thi viết, thi trả lời trực tiếp, sân khấu hóa…), thu hút đông đảo các đối tượng tham gia.
 
Hằng năm, TAND hai cấp đều tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra vụ án hoặc các địa bàn trọng điểm về một số loại tội phạm. Nhiều cơ quan nhà nước kết hợp việc PBGDPL thông qua các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, tiếp công dân, xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật.
 
Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, góp phần củng cố niềm tin pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật cho cán bộ và nhân dân.
 
Đến nay, hoạt động trợ giúp pháp lý trên toàn tỉnh đã thực hiện 9.096 vụ việc cho 9.096 đối tượng thuộc diện trợ giúp pháp lý miễn phí ở các lĩnh vực dân sự, hình sự, hôn nhân-gia đình, đất đai-nhà ở, thừa kế, lao động-việc làm, chính sách, vay vốn.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 600 câu lạc bộ pháp luật đang hoạt động.
 
Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 1.234 tổ hòa giải với 8.242 hòa giải viên và tỷ lệ hòa giải thành đạt trung bình trên 80%... 
Các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL.
Các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh yêu cầu thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần triển khai đồng bộ, hiệu quả một số nội dung, gồm: Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy các cấp về nhiệm vụ PBGDPL. Cần xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; quan tâm hơn nữa về nguồn lực cho công tác PBGDPL tại cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao; căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của địa phương để lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; phát huy những hình thức PBGDPL mang lại hiệu quả đã thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL...
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 4 cá nhân vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL. Hội nghị cũng chính thức phát động toàn dân hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2022 tại địa bàn tỉnh.
 
Văn Minh

tin liên quan

Bộ Công an: 'Vụ án liên quan bị can Trương Mỹ Lan khó nhưng phải làm'

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và bị can là bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm là vụ án rất khó với lực lượng thực thi pháp luật, nhưng khó vẫn làm.
 

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tổ chức hơn 300 "Tiết học biên cương"

(QBĐT) - Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, từ năm 2012 đến nay, các đơn vị trong lực lượng đã phối hợp với các trường học trên 2 tuyến biên giới tổ chức 327 "Tiết học biên cương" cho gần 8.300 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh.
 

Lệ Thủy: Xác minh vụ chặt phá hơn 12ha rừng phòng hộ ở Sen Thủy

(QBĐT) - Hơn 12ha rừng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong (BQL KDTTN ĐC-KNT) và xã Sen Thủy làm chủ rừng đã bị khai thác, chặt phá. Trước sự việc nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ.