Lệ Thủy: Xác minh vụ chặt phá hơn 12ha rừng phòng hộ ở Sen Thủy

  • 07:21 | Thứ Năm, 27/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 12ha rừng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy (Lệ Thủy) do Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong (BQL KDTTN ĐC-KNT) và xã Sen Thủy làm chủ rừng đã bị khai thác, chặt phá. Trước sự việc nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy Phạm Văn Bút cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, chặt phá cây rừng trái phép tại khu vực hồ Bàu Sen, Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy phối hợp với xã Sen Thủy và BQL KDTTN ĐC-KNT đã tổ chức trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác minh vụ việc. 
 
Theo đó, tại hiện trường thuộc lô 11, khoảnh 3, tiểu khu 433C và lô 2, 3, khoảnh 2, tiểu khu 434C thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ do BQL KDTTN ĐC-KNT quản lý, cây keo lá tràm, phi lao đã bị khai thác lấy phần thân gỗ còn lại gốc, cành ngọn. Hai khu vực này có diện tích 9,69ha, trong đó 7,63ha khai thác trắng lấy cả cây phi lao và keo; 2,06ha chỉ cắt lấy cây keo, còn cây phi lao vẫn chừa lại.
 
Mở rộng đo đếm quanh diện tích quy hoạch rừng phòng hộ, các đơn vị kiểm tra tiếp tục phát hiện thêm 1,99ha, lô 11a, khoảnh 3, tiểu khu 433C thuộc quy hoạch rừng sản xuất cũng đã bị khai thác (chủ rừng quản lý là BQL KDTTN ĐC-KNT) và thêm 0,86ha bị khai thác tại lô 12, khoảnh 3, tiểu khu 433C thuộc quy hoạch rừng sản xuất do UBND xã Sen Thủy quản lý.
Nhiều cây phi lao đã bị chặt phá.
Nhiều cây phi lao đã bị chặt phá.
Theo giải trình của BQL KDTTN ĐC-KNT, trước đó, ngày 2/8/2022, thấy người dân thôn Sen Đông vào khoảnh 3, tiểu khu 433C khai thác rừng trồng, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu các hộ đình chỉ việc khai thác. Lúc này, các hộ dân đã khai thác được khoảng 2ha (cắt xen kẽ không tạo thành lô).
 
Đến ngày 5/10/2022, người dân tiếp tục khai thác rừng tại khu vực nói trên lấy lý do năm 2009 thôn Sen Đông được cán bộ địa chính giao đất tại khoảnh 3, tiểu khu 433C và thôn Sen Đông đã chia đất cho các hộ, nhóm hộ để trồng rừng. BQL KDTTN ĐC-KNT tiếp tục lập biên bản và báo cáo các cơ quan chức năng xác định rõ, xử lý việc khai thác rừng. 
 
Tiếp đó, ngày 11/10/2022, người dân thôn Sen Đông tiếp tục vào khai thác rừng với lý do thôn đã chia đất, nộp lệ phí để nhận đất trồng rừng, thậm chí đưa cả máy múc vào đào bới, san ủi để trồng lại rừng. Đặc biệt, ngày 12/10/2022, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ và lập 2 biên bản vi phạm hành chính về vận chuyển lâm sản trái pháp luật (gỗ keo) tại khu vực hồ Bàu Sen; xử phạt chủ phương tiện và chủ thu mua 6 triệu đồng.
 
Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Văn Bắc cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường, xác minh diện tích rừng đã bị người dân khai thác, chặt phá thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, UBND xã đã chủ động mời BQL KDTTN ĐC-KNT và Chi ủy thôn Sen Đông làm việc để xác minh lại ranh giới sử dụng đất giữa UBND xã Sen Thủy và BQL KDTTN ĐC-KNT để tuyên truyền vận động người dân không được trồng xâm lấn, khai thác cây trong phần diện tích đất của BQL KDTTN ĐC-KNT…
 
Chủ tịch UBND xã Sen Thủy cũng cho hay, về hồ sơ giao đất trước đây, thực hiện công tác quản lý đất đai phần diện tích ngoài lâm phận và Nghị quyết số 03/2008, ngày 16/1/2008 của HĐND xã, ngày 8/7/2009, UBND xã đã giao cho thôn Sen Đông bảo vệ, quản lý phần diện tích rừng (0,86ha) thuộc địa phận thôn Sen Đông. Tuy nhiên, vào năm 2010 và 2013, thôn Sen Đông đã tổ chức chia phần diện tích ngoài lâm phận cho các tổ chức, các nhóm hộ trong thôn để trồng cây và chia luôn phần đất rừng của BQL KDTTN ĐC-KNT quản lý để các hộ dân trong thôn trồng cây…
 
“Từ khi thôn Sen Đông tổ chức chia và người dân trồng cây đến khi khai thác, UBND xã Sen Thủy không nhận được báo cáo của tổ bảo vệ rừng và BQL KDTTN ĐC-KNT. Hiện, chính quyền địa phương đã thông báo, tuyên truyền đề nghị người dân dừng khai thác rừng; chỉ đạo các cơ quan liên quan lập danh sách, rà soát các hộ dân liên quan đến vụ việc. Quan điểm chỉ đạo của chính quyền địa phương ai sai đến đâu xử lý đến đó…”, Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Văn Bắc thông tin thêm.
 
Giám đốc BQL KDTTN ĐC-KNT Bạch Thanh Hải cho hay, diện tích rừng mà người dân khai thác, chặt phá thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy trước đây do đơn vị được tạm giao quản lý. Từ ngày 18/10/2022, phần diện tích này đã được bàn giao cho đơn vị khác. Trước mắt, để xử lý vụ việc, đơn vị đã lập biên bản xử lý người vi phạm. Về chức năng quản lý nhà nước được giao, quan điểm của đơn vị là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, nếu các trạm quản lý bảo vệ rừng buông lỏng quản lý sẽ xử lý nghiêm…
 
Phó chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Văn Duẫn cho biết, vụ việc người dân khai thác, chặt phá rừng thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất tại khu vực hồ Bàu Sen, xã Sen Thủy là có. Hiện, chi cục đang khẩn trương chỉ đạo các phòng chuyên môn điều tra, làm rõ, xác minh lại diện tích, chủ quản lý. Đồng thời, đơn vị sẽ tiến hành tham mưu cho huyện Lệ Thủy thành lập tổ xác minh lại hiện trường, các đối tượng vi phạm và hồ sơ rừng theo đúng quy định…
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Đình chỉ hoạt động dãy nhà 5 tầng thuộc khách sạn Tân Bình

(QBĐT) - Lý do đình chỉ hoạt động do không đảm bảo an toàn về PCCC. Cụ thể, là việc cải tạo, mở rộng 1 dãy nhà 5 tầng liền kề với khu vực karaoke khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo đúng quy định.
 

Lừa đảo, chiếm đoạt 200 triệu đồng qua facebook, zalo "ảo"

(QBĐT) - Ngày 25/10/2022, Công an TP. Đồng Hới cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Chí Tuất (SN 1994, trú tại Ấp 6, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài, Bình Phước) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục điều tra mở rộng.
 

Xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,8 tỷ đồng trong lĩnh vực tài nguyên-môi trường

(QBĐT) - Thông tin từ Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cho biết, từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TN-MT đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 1,876 tỷ đồng.