Tân Hóa-Nơi hòa quyện giữa thiên nhiên và cộng đồng thích ứng thời tiết (*)

  • 06:56 | Thứ Sáu, 20/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đã đến ngôi làng này từ 30 năm trước. Trong ký ức của mình, Tân Hóa (Minh Hóa) vừa gần gũi thân thương, vừa xa xôi hẻo lánh, một thung lũng bao bọc bốn bề núi đá, những dãy giăng màn trùng điệp.
Khảo sát sản phẩm trải nghiệm xe địa hình ATV khám phá rừng lim Tân Hóa.
Khảo sát sản phẩm trải nghiệm xe địa hình ATV khám phá rừng lim Tân Hóa.

Chúng tôi cũng đã đến Tân Hóa thăm trường quay bộ phim "Kong: Skull Island" của Hollywood và bắt đầu thảo luận ý tưởng về một làng du lịch có nét hoang sơ, quyến rũ của thiên nhiên và một cộng đồng người dân thân thiện, mến khách.

Người Tân Hóa lâu nay thật gắn bó với thiên nhiên, sống nhờ những bãi bồi và khai thác sản vật của những cánh rừng. Mùa nước nổi, người dân dắt dìu nhau men theo vách núi sống qua ngày chờ lũ rút. Tình cảnh đó khiến chúng tôi không khỏi lo âu, thấp thỏm khi mùa mưa bão đến. Cũng vì vậy mà Tân Hoá trở thành địa chỉ của những tấm lòng cảm thông, chia sẻ và chúng tôi cũng lặp lại nhiều lần câu hỏi: Làm thế nào để bà con Tân Hóa có cuộc sống tốt hơn?

Cũng từng có đề xuất dùng một lượng chất nổ đủ lớn phá vỡ hang Chuột để thoát nước cho làng quê này nhưng thật may các cấp lãnh đạo không đồng ý. Và như thế, với tình yêu thiên nhiên và lòng kiên trì vô tận, đến nay, vẻ đẹp làng quê nơi "thâm sơn cùng cốc" này đã được giữ gìn nguyên vẹn và đã được đông đảo du khách trong nước và quốc tế biết đến.

Tân Hóa hôm nay thật đặc biệt! Nhờ có du lịch, mô hình nhà nổi tránh lũ ra đời và trở thành mô hình lưu trú có một không hai. Đây là cách làm vừa bảo đảm an toàn dân sinh, vừa phục vụ trải nghiệm khác biệt của du khách. Người Tân Hóa đã biến cái bất lợi thành sinh kế vững bền trên con đường chinh phục thiên nhiên, gắn bó với thiên nhiên, với làng quê mộc mạc, yên bình.

Vẻ đẹp yên bình của làng quê Tân Hóa.
Vẻ đẹp yên bình của làng quê Tân Hóa.

Người Tân Hóa tự hào có rừng, có hang động đẹp và nổi tiếng. Ở đây cũng có nét văn hóa bản địa của người Nguồn với những làn điệu dân ca hò thuốc cá: "Trông chi cho đến mùa bồi, có con ốc đực nó ngồi trên mâm", "Trời mưa nước chảy quanh hồi/Anh không lấy vớ (vợ) ai đâm bồi anh ăn".

Những cố gắng nỗ lực của Tân Hóa đã đạt được những thành quả bước đầu đáng ghi nhận. Nơi đây đã sáng tạo ra một loại hình du lịch mới-Du lịch thích ứng thời tiết. Và như thế, trong hành trình của mình, nếu có nơi nào đó trong sự khắc nghiệt của nắng gió miền Trung phải đóng cửa du lịch, bạn hãy đến Tân Hóa, nơi hòa quyện giữa thiên nhiên và cộng đồng, nơi hiện hữu của tấm lòng, của sự sẻ chia thật hiếm có và khác biệt.

Hồ An Phong
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
 
(*) Lời ngỏ trong ấn phẩm Làng du lịch Tân Hóa-Từ một vùng rốn lũ trở thành Làng du lịch tốt nhất thế giới.

tin liên quan

Trồng rau bằng khí canh: Mô hình hay và hiệu quả

(QBĐT) - Nhận thấy nhu cầu rau sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng, anh Phạm Ngọc Trọng, ở xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) đã thử nghiệm trồng rau theo phương pháp khí canh trên trụ đứng. 

Sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng

(QBĐT) - Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương cho biết: Mặc dù sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tăng nhưng mức tăng thấp hơn so với các quý trước.

Tiếp cận khách hàng qua thương mại điện tử

(QBĐT) - Trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, diễn biến khó lường, việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp (DN) là hết sức cần thiết.