Đề xuất mở cửa khẩu ở khu vực Chút Mút-Lạ Vin

  • 18:58 | Thứ Năm, 21/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là một trong những nội dung của biên bản hội đàm giữa Sở Công thương Quảng Bình và Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt được ký kết hôm nay, 21/9.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình dẫn đầu đoàn công tác đã sang thăm, làm việc với Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Văn Séng Kẹo Bun Phăn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và đại diện các ban, ngành liên quan. Tham dự buổi hội đàm còn có bà Đặng Thị Hải Tâm, Tổng lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.
 
Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi, thông báo cho nhau về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của mỗi bên; đánh giá việc thực hiện hợp tác giữa hai sở trong thời gian qua, đồng thời nêu lên một số cơ hội đầu tư, hợp tác giữa hai tỉnh trong lĩnh vực công thương.
 
Sau khi tiến hành thảo luận, Sở Công thương hai tỉnh đã thống nhất 6 nội dung thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới. 
 
Hai bên thống nhất tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định thương mại biên giới giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào và chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung liên quan của ngành công thương 2 tỉnh tại Biên bản hội đàm cấp cao đã được lãnh đạo 2 tỉnh ký kết; Biên bản hội đàm giữa Sở Công thương tỉnh Quảng Bình và Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.  
Lãnh đạo Sở Công thương hai tỉnh Quảng Bình và Sạ-vẳn-na-khệt ký kết biên bản hội đàm.
Lãnh đạo Sở Công thương hai tỉnh Quảng Bình và Sạ-vẳn-na-khệt ký kết biên bản hội đàm.
Hai bên thống nhất trao đổi thông tin định kỳ 6 tháng/lần về tình hình thực hiện biên bản hợp tác giữa hai bên. Trao đổi thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, thị trường giá cả, tình hình thu hút và tiến độ triển khai các dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, các quy định mới của 2 nhà nước có liên quan đến hoạt động của ngành công thương. Tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng, đơn vị trực thuộc của hai sở được tiếp xúc, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, khuyến công, xúc tiến thương mại và đầu tư. Tổ chức các đoàn cán bộ quản lý, doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết trên địa bàn 2 tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và Quảng Bình.
 
Thống nhất chủ trương luân phiên tổ chức hoạt động kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiêu biểu của mỗi tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của mỗi bên lưu thông tại thị trường của nhau. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và đơn vị phân phối hàng hóa. 
 
Hai bên khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của mỗi bên đến tìm hiểu thị trường, hợp tác đầu tư phát triển công nghiệp-thương mại, như: Năng lượng, chế biến gỗ, khoáng sản, may công nghiệp, thủy sản... nhằm khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi tỉnh theo chính sách chung và quy định pháp luật của 2 nhà nước: Việt Nam-Lào.  
Lãnh đạo Sở Công thương Quảng Bình tặng quà lưu niệm Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.
Lãnh đạo Sở Công thương Quảng Bình tặng quà lưu niệm Sở Công thương tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt.
Hai bên phối hợp kiến nghị với chính quyền tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Quảng Bình đề xuất Chính phủ và các Bộ, ngành phía Lào và Việt Nam mở cửa khẩu ở khu vực Chút Mút-Lạ Vin. Việc mở được cửa khẩu Chút Mút-Lạ Vin sẽ thông tuyến vận tải từ cầu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 2 qua tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt về TP. Đồng Hới và cảng Hòn La, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động xuất nhập khẩu và logistics của 2 tỉnh. 
 
Hai bên thống nhất luân phiên nhau hàng năm tổ chức hội nghị giữa Sở Công thương 2 tỉnh để đánh giá tình hình, kết quả hợp tác giữa 2 bên và đề xuất nội dung hợp tác trong thời gian tiếp theo. 
Hương Lê

tin liên quan

Di dời lăng mộ phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Để di dời lăng mộ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận, sẻ chia của các gia đình, dòng họ. Nhờ đó, hàng nghìn ngôi mộ đã, đang được di dời…

Bố Trạch: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sắn nơi có nguy cơ ngập úng

(QBĐT) - Bà con nông dân huyện Bố Trạch đang tập trung ra đồng, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch sắn ở những nơi có nguy cơ ngập úng cao.

Lượng khách đến Quảng Bình vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2023

(QBĐT) - Sáng 21/9, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2023, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 3-3,5 triệu lượt khách nhưng 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình đã đạt gần 3,7 triệu lượt.