Tăng cường công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

  • 07:03 | Thứ Ba, 19/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long cho biết, xác định công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC), là cơ hội tái cơ cấu ngành thủy sản phát triển bền vững. Do đó, các cấp, phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện Bố Trạch đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác chống khai thác IUU.
 
Toàn huyện Bố Trạch có 1.063 tàu cá, trong đó 782 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên. Theo thông báo của các cơ quan chức năng, trong 9 tháng năm 2023, huyện Bố Trạch có 11 lượt tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển. Qua kết quả xác minh, có 10 tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển do nguyên nhân bất khả kháng, không tham gia đánh bắt hải sản trái phép; 1 tàu cá nằm bờ, không vi phạm. 
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chống khai thác IUU.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chống khai thác IUU.
Để triển khai hiệu quả công tác chống khai thác IUU, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU, đặc biệt là việc tàu cá ngư dân vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu giã cào hoạt động sai tuyến, ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình.
 
Huyện và các địa phương đã tổ chức 19 hội nghị; ghi âm 2 file để phát trên loa truyền thanh các xã và cấp phát 1.120 tờ rơi tuyên truyền chống khai thác IUU cho các chủ tàu cá trên địa bàn. Ngoài ra, UBND huyện và các địa phương đã lồng ghép trong các hội nghị nội dung liên quan đến công tác chống khai thác IUU. Các đơn vị, địa phương tổ chức ký 103 bản cam kết không vi phạm khai thác IUU. 
Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân luôn được huyện Bố Trạch quan tâm.
Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân luôn được huyện Bố Trạch quan tâm.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số địa phương chưa chú trọng, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chống khai thác IUU, đặc biệt là xác minh tàu cá vi phạm vượt ranh giới cho phép trên biển; tình trạng người dân sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản còn xảy ra; một số tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, lắp thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá...
 
Thời gian tới, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, huy động toàn hệ thống chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khắc phục các cảnh báo "thẻ vàng" của EC; đổi mới nội dung và cách thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cho ngư dân ven biển và các tổ chức, cá nhân về chống khai thác IUU; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi khai thác không theo quy định; điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá vi phạm vượt ranh giới cho phép trên biển...
Cát Nhiên

tin liên quan

Nuôi gà đồi ở "xứ sở gà đồi"…

(QBĐT) - Mấy lần lên Tuyên Hóa công tác, tôi thường rủ anh bạn đồng nghiệp ở đài huyện (nay là Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Truyền thông) đi thưởng thức gà đồi (gà ta hoặc gà kiến) Tuyên Hóa. Nhưng, anh nhất quyết bảo, nếu phải chọn món gà, anh chỉ ăn gà nhà mình nuôi được hoặc gà của nhà dân nuôi thả rong. Đó mới là loại gà đồi "chính hãng". Còn bây giờ, nhà hàng, quán ăn, tiệc tùng ở đâu cũng chỉ là gà công nghiệp. Thấy lạ vì đây là "xứ sở gà đồi" lại khó kiếm được gà đồi.

Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa-Minh Hóa: Thu tiền sử dụng đất trên 58 tỷ đồng

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa-Minh Hóa, tính đến hết tháng 8/2023, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn huyện Tuyên Hóa-Minh Hóa là trên 58 tỷ đồng.

Xử phạt 33 trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 33 trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn, xuất hóa đơn không đúng thời điểm.